Hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới

02:09, 08/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội Người cao tuổi (NCT) xã Đức Nhuận (Mộ Đức) không chỉ gương mẫu đi đầu trong việc góp công, góp của mà còn chủ động đề xuất nhiều giải pháp giúp chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí NTM.

TIN LIÊN QUAN

Toàn xã Đức Nhuận có 1.810 hội viên NCT, sinh hoạt ở 8 chi hội. Mỗi hội viên là một nhân tố tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nói chung, con cháu trong gia đình nói riêng đóng góp sức người, sức của cùng chính quyền xây dựng NTM. Tuy lúc đầu gặp phải những cản trở nhất định, do kinh tế nhiều hộ gia đình còn khó khăn, một số người dân chưa “thông” về chủ trương, nặng về lợi ích cá nhân, không nhận thấy lợi ích lâu dài của việc xây dựng NTM... Song, Hội NCT đã phát huy vai trò làm nòng cốt ở KDC, phân tích cho mọi người hiểu được ý nghĩa to lớn của việc xây dựng NTM.

Ông Lê Nộ (bên trái) trên con đường ông góp phần hiến công, hiến kế xây dựng nông thôn mới.
Ông Lê Nộ (bên trái) trên con đường ông góp phần hiến công, hiến kế xây dựng nông thôn mới.


Ông Lê Nộ (91 tuổi) ở thôn 6 là người đã tiên phong tháo dỡ 28m tường rào, cổng ngõ trị giá gần chục triệu đồng của gia đình để mở rộng con đường liên thôn. Không chỉ vậy, ngày ra quân làm đường, ông còn đến từng nhà để vận động người dân hưởng ứng.

“Nhiều người chịu hiến rồi, nhưng vẫn còn tiếc vì vườn tược lâu nay là kế sinh nhai, thế nên tôi phải thường xuyên làm công tác tư tưởng  và họ đã đồng thuận...”, ông Nộ cho hay. Vì thế, giờ con đường trước nhà ông Nộ rộng 6m, thẳng tắp, tấp nập người qua lại.

Với phương châm: “Lời nói đi đôi với việc làm”, Hội NCT xã Đức Nhuận không chỉ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động mà còn thể hiện bằng những việc làm cụ thể. Mỗi hội viên đóng góp từ 2-3 triệu đồng. Đến nay, toàn thể hội viên đã tự nguyện ủng hộ trên 6.000m2 đất canh tác, đất thổ cư cùng tiền mặt và hàng ngàn ngày công trực tiếp tham gia đào đắp, xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng.

Để giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, các hội viên NCT còn đề đạt, đóng góp ý kiến với chính quyền nhiều phương án hay, như các chi tổ hội tự đứng ra đảm nhiệm thi công một đoạn đường trong thôn. Tùy vào tình hình thực tế mỗi thôn mà có cách làm và huy động các khoản đóng góp cho phù hợp.

Điển hình như KDC 22 của thôn 6, nhận thấy con đường trong KDC từ lâu đã xuống cấp, không có điện sáng, gây khó khăn cho việc đi lại, Tổ hội NCT khu dân cư 22 đã tự đứng ra đảm nhiệm thi công đoạn đường này. Sau khi bàn bạc, nhận được sự đồng tình của các hội viên, tổ hội NCT đã báo cáo và được cấp ủy, chính quyền thôn đồng ý.

Sau hơn 20 ngày thi công, đoạn đường  đã hoàn thành, với tổng chi phí hơn 80 triệu đồng. Trong đó các hội viên đóng góp hơn 200 ngày công, cùng với số tiền nhân dân ủng hộ được 30 triệu đồng. Từ ngày con đường mới hoàn thành, cũng là lúc có điện thắp sáng, nhân dân trong KDC vô cùng phấn khởi. Không chỉ vậy, con đường này còn khích lệ các chi hội NCT khác làm theo.

Ông Trần Ngọc Cẩn - Chủ tịch Hội NCT xã Đức Nhuận, cho biết: Giờ đây, 100% đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông,  thông thoáng, giúp người dân đi lại dễ dàng, thuận tiện trong việc thông thương hàng hóa. Để xây dựng đường giao thông, nhiều hội viên NCT đã  tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ kiên cố, chặt bỏ nhiều cây ăn quả ven đường để việc xây dựng được triển khai thuận lợi nhất.

Bên cạnh đó, Hội NCT còn tham gia vào công tác quản lý tại địa phương, thường xuyên đóng góp ý kiến, hiến kế, hiến công giúp chính quyền tháo gỡ những khó khăn trong xây dựng NTM. Nhờ đó, cuối năm 2015, Đức Nhuận đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM.


Bài, ảnh: VŨ YẾN



 


.