Giả mạo chữ ký hiệu trưởng để chiếm đoạt tiền của giáo viên

02:09, 06/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Trong thời gian công tác tại Trường Tiểu học Tây Hà, xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi), với nhiệm vụ được giao làm kế toán, kiêm văn thư, Võ Thị Kim Phượng đã nhiều lần làm lệnh chuyển tiền giả; đồng thời, giả mạo chữ ký của hiệu trưởng nhà trường để chiếm đoạt tiền của giáo viên.

TIN LIÊN QUAN

Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Võ Thị Kim Phượng, sinh năm 1986, ở phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi, về tội “Giả mạo trong công tác” theo quy định tại khoản 2 Điều 284 BLHS.
 
Theo bản cáo trạng, trong thời gian công tác tại Trường Tiểu học Tây Hà, từ tháng 1.2013 đến tháng 5.2015 với nhiệm vụ được giao làm kế toán kiêm văn thư, Võ Thị Kim Phượng lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài chính và quản lý con dấu của nhà trường, nhiều lần làm giả lệnh chuyển tiền và giả mạo chữ ký của ông Đặng Tấn Lực là hiệu trưởng của trường để chiếm đoạt tiền thâm niên vượt khung, tiền truy lương, tiền làm ngoài giờ, tiền chi hoạt động của một số giáo viên Trường Tiểu học Tây Hà.  
 
Theo quy trình thanh toán tiền lương hàng tháng, Phượng căn cứ vào danh sách cán bộ công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại trường để làm bảng thanh toán tiền lương và làm giấy rút dự toán ngân sách trình cho ông Đặng Tấn Lực xem, ký tên, đóng dấu. Sau đó, gửi đến Kho bạc Nhà nước tỉnh đối chiếu, chuyển tiền như trong giấy rút dự toán vào số tài khoản của trường mở tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, chi nhánh Quảng Ngãi. 
 
Sau khi kho bạc chuyển tiền vào tài khoản của trường mở tại ngân hàng, Phượng làm lệnh chuyển tiền dựa vào bảng thanh toán tiền lương và giấy rút dự toán ngân sách đã làm trước đó đưa cho ông Lực xem để ký duyệt và gửi lệnh chuyển tiền này đến ngân hàng. Trên cơ sở đó, ngân hàng chuyển số tiền trên vào tài khoản cá nhân của từng công chức, viên chức, người lao động của Trường Tiểu học Tây Hà.
 
Tuy nhiên, Phượng đã không thực hiện đúng quy trình như trên mà tự ý hủy bỏ lệnh chuyển tiền có chữ ký thật của ông Đặng Tấn Lực, không nộp cho ngân hàng để chuyển tiền vào tài khoản cho từng giáo viên, người lao động của trường.
 
Thay vào đó, Phượng làm lại lệnh chuyển tiền giả, nhưng vẫn giữ nguyên tổng số tiền lương đã được duyệt của nhà trường, chỉ làm thay đổi mức lương cụ thể của một số giáo viên của trường chênh lệch so với mức lương thực tế họ được nhận và chuyển số tiền chênh lệch này vào tài khoản tiền lương của Phượng, làm tiền lương của Phượng tăng lên.
 
Tiếp đó, Phượng ký giả chữ ký của ông Đặng Tấn Lực phía dưới trong lệnh chuyển tiền giả. Đồng thời, lợi dụng  công việc làm văn thư đóng dấu các văn bản của trường, Phượng mượn con dấu của nhà trường do ông Đặng Tấn Lực quản lý, kẹp lẫn lệnh chuyển tiền giả do Phượng làm cùng với các văn bản khác do trường ban hành, nhằm tránh để ông Lực phát hiện rồi đóng dấu nhà trường vào lệnh chuyển tiền giả.
 
Đóng dấu xong, Phượng gửi lệnh chuyển tiền giả lên cho ngân hàng để ngân hàng lập phiếu hoạch toán chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của từng giáo viên Trường Tiểu học Tây Hà theo như lệnh chuyển tiền giả mà Phượng đã làm.
 
Bị cáo Võ Thị Kim Phượng trước vành móng ngựa
Bị cáo Võ Thị Kim Phượng trước vành móng ngựa
 
Với phương thức thủ đoạn như trên, từ tháng 1.2013 đến tháng 5.2015 Phượng đã làm giả 26 lệnh chuyển tiền và giả mạo 26 lần chữ ký của ông Đặng Tấn Lực để chiếm đoạt các khoản tiền thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, tiền truy lương..., của 11 giáo viên trong trường. Tổng cộng số tiền Võ Thị Kim Phượng chiếm đoạt là 18.304.297 đồng để sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân.
 
Đến khoảng tháng 6.2015, ông Đặng Tấn Lực phát hiện việc Võ Thị Kim Phượng giả mạo chữ ký của ông, làm lệnh chuyển tiền giả nên ông đã có đơn báo cáo lên Phòng Giáo dục và đào tạo TP Quảng Ngãi.
 
Ngày 9.9.2015 UBND TP.Quảng Ngãi làm công văn chuyển toàn bộ nội dung báo cáo của Phòng Giáo dục đào tạo TP Quảng Ngãi về việc vi phạm phạm pháp luật của Võ Thị Kim Phượng đến cơ quan CSĐT Công an TP.Quảng Ngãi.
 
Với hành vi phạm tội của mình, ngày 15.6.2016 TAND TP. Quảng Ngãi xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Võ Thị Kim Phượng 2 năm tù.
 
Cho rằng bản án trên là quá nặng so với tính chất và mức độ phạm tội của mình nên bị cáo Võ Thị Kim Phượng đã có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo lên TAND tỉnh.
 
Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm mới đây, bị cáo Võ Thị Kim Phượng không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Do đó, kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo không được chấp nhận, HĐXX cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm.
 
PV
 

.