Xe né trạm thu phí: Tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên đường liên xã

09:08, 29/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Từ đầu tháng 8.2016, khi  trạm thu phí BOT Quảng Ngãi đặt tại Km1064+730 trên Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) đi vào hoạt động, tuyến đường liên xã từ thị trấn Sông Vệ đi Nghĩa Hiệp, Nghĩa Thương trở nên quá tải khi nhiều ô tô “né” trạm chạy qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

TIN LIÊN QUAN

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cung đường mà cánh tài xế rỉ tai nhau để né trạm thu phí là, nếu xe chạy theo Quốc lộ 1 hướng Nam – Bắc thì bắt đầu từ ngã ba giao cắt với Quốc lộ 1 gần chợ thị trấn Sông Vệ rẽ vào tuyến đường liên xã qua xã Nghĩa Hiệp và Nghĩa Thương rồi rẽ ra lại Quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn La Hà. Còn nếu chạy hướng Bắc- Nam thì vẫn đoạn đường ấy mà chạy ngược lại. 
 
Cứ theo sơ đồ  ấy, dù quãng đường vòng xa hơn so với đi thẳng Quốc lộ 1 khoảng 3 km, nhưng các tài xế dễ dàng né được trạm thu phí mà không gặp trở ngại nào. Chính vì vậy, khoảng một tháng nay, tuyến đường liên xã này phải oằn mình chống chọi với hàng trăm xe tải, xe ô tô các loại mỗi ngày. 
 
Chiều 29.8, chúng tôi có mặt tại tuyến đường liên xã Nghĩa Hiệp và Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa, đây là đường giao thông nông thôn mặt đường chỉ rộng từ 4-5m, tuy nhiên phương tiện, nhất là xe tải lưu thông trên truyến đường này rất nhiều.
 
 
Nhiều tài xế chọn đi đường vòng để tránh trạm thu phí
Nhiều tài xế chọn đi đường vòng để tránh trạm thu phí
 
Với mức thu phí từ 35.000 - 200.000 đồng/lượt/xe, tùy chỗ ngồi và tải trọng, theo nhiều tài xế là quá cao so với khả năng của họ. Vì thế, rất nhiều tài xế, nhất là tài xế các xe ô tô, xe tải nhỏ, taxi đã tìm cách né tránh không qua trạm bằng việc chạy vòng qua trục đường liên xã Nghĩa Hiệp- Nghĩa Thương, dù xa hơn, nhưng không phải đóng tiền phí qua trạm.
 
“Vẫn biết trốn trạm thu phí là sai nhưng vì mức thu phí quá cao và phải thường xuyên qua lại trên tuyến đường này để chở vật liệu xây dựng nên phải né trạm để tiết kiệm - anh H- một tài xế xe tải ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức) cho hay.
 
Anh Phạm Hữu Nhật, ở thị trấn Sông Vệ bày tỏ: Nhà tôi ở cách trạm thu phí chưa đầy 2km, chỉ đi vài cây số là tới chỗ làm, nhưng mỗi ngày đi qua lại tôi phải tốn 70 nghìn đồng tiền phí, nên nhiều khi cũng phải đi đường vòng. 
 
Xe tải né trạm thu phí nồi đuôi nhau đi trên tuyến đường liên xã Nghĩa Hiệp- Nghĩa Thương
Xe tải né trạm thu phí nồi đuôi nhau đi trên tuyến đường liên xã Nghĩa Hiệp- Nghĩa Thương.
 
Điều đáng nói, không chỉ xe trong tỉnh mà xe mang biển số ngoài tỉnh cũng đi vào tuyến đường liên xã này. Nếu đi theo cách này thì chủ xe, tài xế chỉ thêm khoảng 1-2 lít xăng cho mỗi chuyến mà không phải tốn phí khoảng 70 ngàn đến hơn 200 ngàn đồng khi qua lại trạm, nhưng lại mang đến nhiều nỗi lo cho người dân sống dọc hai bên đường ở xã Nghĩa Hiệp và Nghĩa Thương. 
 
Ông Nguyễn Thanh  Hòa - ở xã Nghĩa Thương bức xúc bày tỏ: Trước đây mỗi ngày trên tuyến đường liên xã này chỉ xuất hiện vài chục lượt xe ô tô, xe tải loại nhỏ qua lại, chủ yếu là xe chở vật liệu xây dựng cho người dân, nhưng từ khi trạm thu phí đi vào hoạt động, xe ô tô, xe tải chạy qua qua tuyến đường liên xã Nghĩa Hiệp- Nghĩa Thương bỗng nhiên tăng đột biến.
 
Tình trạng xe tải, xe ô tô đi “nhờ” đường quê để tránh trạm thu phí không chỉ gây quá tải, hư hỏng đường mà cuộc sống của người dân cũng bị ảnh hưởng do khói bụi và nguy cơ mất an toàn giao thông.
 
"Lưu lượng người tham gia giao thông nhiều, gây áp lực rất lớn cho sự an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, chưa kể về lâu dài sẽ khiến cho đường mau xuống cấp hư hại. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp ngăn chăn tình trạng này, để đảm bảo an toàn cho người dân”- ông Hòa mong muốn. 
 
 
Tuyến đường này nhỏ, hẹp. hàng ngày học sinh đi học rất đông. Chính vì vậy, mỗi khi có xe tải là cac1me học sinh phải vào tận lề nhà dân để né
Tuyến đường này nhỏ, hẹp, hàng ngày học sinh đi học rất đông. Chính vì vậy, mỗi khi có xe tải là các em học sinh phải nép vào tận lề đường.
 
Ông Trần Thanh Tịnh- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương cho biết, đường giao thông qua xã nhỏ, hàng ngày người dân, học sinh tham giao lưu thông cũng đã cảm thấy quá tải, giờ các phương tiện xe tải vào nữa khiến tuyến đường này luôn mất an toàn. Xã cũng đã kiến nghị lên huyện Tư Nghĩa để có giải pháp làm sao hạn chế phương tiện xe tải, xe lớn vào tuyến đường, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và các em học sinh.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trung Thành- Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết, huyện đã nhận được kiến nghị của địa phương về tình trạng trên. Trước mắt, huyện cũng đã chỉ đạo phòng kinh tế hạ tầng nghiên cứu các quy định để tiến hành cắm biển cấm xe tải vào tuyến đường này. Tuy nhiên các phương tiện khác như xe ô tô con, xe tải nhỏ... thì khó, bởi đây là đường các phương tiện đó được phép lưu thông. 
 
Ngoài việc yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông huyện tăng cường tuần tra để xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến đường huyện quản lý, huyện cũng sẽ đề nghị lực lượng chức năng của tỉnh như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tuần tra, kiểm soát, xử phạt những xe cố tình đi vào đường liên xã này để né trạm thu phí.
 
 
Bài, ảnh: N.Đức - M.Toàn

.