Tư vấn chế độ chính sách

02:08, 28/08/2016
.

Bà Trần Thị Diệu Hiền (Công ty May Đông Thành) hỏi: Công ty tôi có một lao động tham gia BHXH được 5 tháng , tháng 1.2016 mắc bệnh ung thư tử cung, nằm viện và có chứng từ thanh toán ốm đau bệnh dài ngày. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp người lao động trên thì thời gian hưởng chế độ ốm đau dài ngày được quy định như thế nào?

Trả lời:

Theo điểm 2 Điều 26 của Luật 58/2014/QH13 quy định thời gian hưởng chế độ ốm đau do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:

a)   Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;

b)  Hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau quy định tại điểm a khoản này mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

Vậy trường hợp của người lao động nói trên nếu có đủ chứng từ để thanh toán thì thời gian được hưởng chế độ cụ thể như sau:

- Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần với mức 75% tiền lương tham gia đóng BHXH tháng liền kề trước khi ốm.

- Hết thời hạn 180 ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ với mức 50% tiền lương tham gia đóng BHXH tháng liền kề trước khi ốm,  nhưng thời gian tối đa bằng 05 tháng.

BHXH
 


.