Thiếu phương tiện thông tin: Trà Thanh càng thêm cách trở

02:08, 20/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, internet là phương tiện thông dụng trong cơ quan nhà nước các cấp trong tỉnh. Thế nhưng, tại xã Trà Thanh (Tây Trà) thì phương tiện này vẫn còn khá xa lạ.

Nằm cách trung tâm huyện lỵ hơn 20km về phía bắc và giáp với tỉnh Quảng Nam, xã Trà Thanh là địa phương khó khăn và xa nhất của huyện nghèo Tây Trà. Không chỉ khó khăn về điều kiện kinh tế, đi lại, mà chính quyền xã còn bị “cô lập” với thông tin, vì ở đây chưa có mạng internet.

Chị Nguyễn Thị Phương Hà – Phó Chủ tịch UBND xã (cán bộ trẻ tăng cường theo Đề án 600), chia sẻ: Mọi thứ chỉ sử dụng trên máy tính cá nhân. Và do không có mạng internet nên mọi hoạt động đều khó. Mọi công văn gửi lên huyện và ngược lại đều bằng đường bộ.

 

Cán bộ xã Trà Thanh (Tây Trà) làm việc trong điều kiện không có mạng internet. Ảnh: X.T
Cán bộ xã Trà Thanh (Tây Trà) làm việc trong điều kiện không có mạng internet. Ảnh: X.T

Chị Hà kể, khi có một tổ chức xin được hỗ trợ cho người dân đều yêu cầu có công văn, thủ tục để làm chứng từ và mọi giao dịch của họ đều thực hiện bằng thư điện tử, hoặc fax, nhưng ở xã thì cả 2 điều kiện trên đều không có. Vì thế, nhiều cán bộ trẻ ở đây đành phải sử dụng điện thoại cá nhân kết nối 3G để giao dịch, trong khi đồng lương không đáng là bao.

UBND xã có 6 máy tính bàn còn sử dụng được và một số máy tính cá nhân, nhưng cũng chỉ làm nhiệm vụ soạn thảo văn bản. Máy fax tích hợp trong máy photocopy và một máy do Công an huyện tặng, nhưng cả 2 đều không hoạt động, vì không có đường truyền.

Không chỉ vậy, ngay cả máy điện thoại bàn để liên lạc cũng là "hàng hiếm". Ở đây hiện có 3 chiếc máy điện thoại bàn không dây, nhưng cũng không sử dụng được, vì sóng rất yếu, nên cán bộ đành sử dụng điện thoại cá nhân cho việc chung.

Ông Hồ Thanh Hùng – Chủ tịch UBND xã cho biết, trước đây trong khuôn viên trụ sở UBND xã có trụ phát sóng di động, chúng tôi có đề nghị lắp đặt internet, nhưng sau đó nhà mạng chuyển đi nơi khác, nên xã "đói thông tin internet".                          

  X.THIÊN

 


.