Tận tình với công việc của thôn

10:08, 01/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người ta thường ví von, trưởng thôn là “người của dân”. Thật vậy, họ là người gần dân nhất trong bộ máy chính quyền cấp cơ sở.  Để làm tròn trọng trách, họ phải có lòng nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Ông Trần Cao Kế - Trưởng thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) là một trong những người như thế.

Đã ở tuổi lục tuần, nhưng ông Trần Cao Kế vẫn có dáng vóc khỏe mạnh. Trong những năm tháng tuổi trẻ, ông Kế tham gia vào lực lượng vũ trang của tỉnh Nghĩa Bình. Năm 1979, ông trở về quê hương và là một trong những người đứng ra xây dựng tổ hợp tác đánh bắt cá Tân Mỹ 1, đồng thời tham gia vào Hội CCB xã Nghĩa An và được tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã các khóa VII, VIII và XI.

 

Ông Trần Cao Kế kiểm tra chiếc loa tay, để chuẩn bị đi tuyên truyền cho bà con trong thôn.
Ông Trần Cao Kế kiểm tra chiếc loa tay, để chuẩn bị đi tuyên truyền cho bà con trong thôn.


Cuối năm 2008 đến nay, ông là trưởng thôn Tân Thạnh và là Phó Bí thư chi bộ thôn. Ông Kế bảo, người dân tín nhiệm thì nhất quyết không phụ lòng dân. Đây cũng là cái duyên, chứ không ai mong đợi hay đón trước được điều này. Đến nay, ông đã gắn bó với công việc  gần 8 năm. Dù trong hoàn cảnh nào, ông cũng ra sức phấn đấu để hoàn thành tốt vai trò là người trưởng thôn, góp phần đưa các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân vùng biển, tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần cùng với lãnh đạo xã phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Trần Cao Kế chia sẻ, thời điểm 2010-2013, tình hình kinh tế trong thôn, xã rất khó khăn, nhưng nhờ những chủ trương, chính sách kịp thời của Đảng và Nhà nước đến với ngư dân nên giờ cuộc sống được cải thiện nhiều. Toàn thôn có trên 600 hộ, với 95% làm nghề biển. Hầu hết ngư dân nơi đây có trình độ văn hóa thấp, thường xuyên làm việc trên tàu thuyền nên khó tiếp cận với các chủ trương, chính sách mới. Hiểu được khó khăn đó, ông Kế thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt các chủ trương, chính sách mới để tuyên truyền.

Để tiện lợi trong việc tuyên truyền, ông còn sắm một chiếc loa tay. Ngày hai buổi, nắng cũng như mưa, ông Kế cùng chiếc loa  tay của mình rong ruổi khắp các ngõ hẻm, để đưa nhiều thông tin bổ ích đến với người dân. “Cả thôn mình chỉ có 2 cái loa phát thanh gắn ở đầu thôn và cuối thôn, nên ít người nghe được, nên phải tuyên truyền thêm bằng loa tay”, ông Kế bày tỏ. Nhờ sự động viên của gia đình nên ông Kế dành nhiều thời gian cho công việc của địa phương; ngày trước, khi chưa có nhà văn hóa thôn mọi công việc họp hành đều tổ chức tại nhà ông.

Không những nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, ông Kế còn gương mẫu và đi đầu trong mọi công việc, phong trào ở địa phương. Với bản chất người lính cụ Hồ, ông Kế thường xuyên tham gia cùng với Đồn Biên phòng Cảng Sa Kỳ thực hiện công tác kiểm tra, vận động ngư dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước khi hoạt động làm ăn trên biển; đảm bảo trật tự khi cho tàu cập cảng... Với những đóng góp đó, năm 2015 ông Kế được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp an ninh biên giới, hải đảo.

Qua hai nhiệm kỳ làm trưởng thôn, ông đã tập hợp, tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Năm 2015, thôn Tân Thạnh vinh dự đạt danh hiệu thôn văn hóa 3 năm liền (2012-2015).

Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.