Quày hàng miễn phí cho người nghèo: Địa chỉ của tình thương yêu

08:08, 24/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)-  Đi vào hoạt động gần một tháng nay, quày hàng miễn phí cho người nghèo tại địa chỉ 204 Nguyễn Nghiêm, TP.Quảng Ngãi đã trở thành địa chỉ để những tấm lòng thơm thảo và nhiều hoàn cảnh khó khăn gặp nhau. Ở đó, những món đồ cũ như quần áo hay giày dép, sách vở…  trở nên quý giá và ý nghĩa vô cùng.
Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu thì đến lấy!
 
Đó là hàng chữ ấn tượng đập vào mắt bất cứ ai khi đến quày hàng có một không hai như vậy ở Quảng Ngãi. Và đó cũng là phương châm để quày hàng được vận hành một cách đầy tính nhân văn.
 
Quày hàng miễn phí là nơi mà những người lao động nghèo, công nhân, phụ hồ, người nhặt ve chai… có thể đến chọn cho mình những bộ đồ, vật dụng còn tốt mà không tốn tiền.

 

Quày hàng miễn phí là nơi người nghèo có thể chọn cho mình những món đồ còn tốt
Quày hàng miễn phí là nơi người nghèo có thể chọn cho mình những món đồ còn tốt.
 
“Thực sự rất cảm động. Những người nghèo, khuyết tật không có khả năng lao động hay nhiều mảnh đời bất hạnh vẫn có cơ hội được sử dụng những bộ quần áo hay vật dụng còn mới”- Chị Đoàn Thị Thu Hà ngụ ở xã Hành Thuận, Nghĩa Hành xúc động khi biết đến quày hàng miễn phí.
 
Mỗi người đến quày hàng chọn đồ mang theo mỗi câu chuyện khác nhau. Như chị Hà, là một lao động nghèo không thể trang trải cuộc sống bằng nghề nông, chị phải bươn chải ngược xuôi với nghề buôn ve chai. Ba đứa con nhỏ đang tuổi ăn học đều phụ thuộc vào gánh hàng buôn bữa được, bữa mất của chị.
 
Dừng lại ở quày hàng miễn phí trên đường Nguyễn Nghiêm, chị vẫn không tin rằng nó tồn tại. Bởi, theo lời chị, “Giữa cuộc sống bon chen mà vẫn còn những niềm vui bất ngờ cho người nghèo như vậy thì thật hiếm có”.
 
Đồ ở quầy hầu hết là quần áo cũ các loại, một ít giày dép, tập vở, sách giáo khoa đã qua sử dụng... được đặt trên vỉa hè để nhiều người đi qua, có thể ghé lại và lựa chọn những món đồ theo nhu cầu sử dụng. Việc tốt lan xa, ngày càng có nhiều người đến quày hàng để chọn cho mình những đồ dùng ý nghĩa.
 
Khi yêu thương được cho đi
 
Ngay sau khi đi vào hoạt động từ đầu tháng 8.2016 và được chia sẻ trên mạng xã hội, quầy hàng miễn phí được ủng hộ nhiệt tình của bạn trẻ, nhà hảo tâm khắp nơi.
 
Chị Bạch Thị Thùy Đông- người sáng lập ra quày hàng miễn phí chia sẻ: “Ý tưởng lập nên quày hàng của mình được nung nấu rất lâu rồi. Nhưng mình còn vướng nhiều thứ như đặt ở đâu, hay vận hành và vận động sự ủng hộ như thế nào”.
 
Quày hàng được vận hành với phương châm giản dị nhưng vô cùng nhân văn
Quày hàng được vận hành với phương châm giản dị nhưng vô cùng nhân văn.
 
 
Thế nhưng, khi chị chia sẻ với bạn bè thì được sự ủng hộ nhiệt tình nên câu chuyện đưa quày hàng đi vào hoạt động đã nhận và cho đi những điều ý nghĩa hơn cả mong đợi. Mới du học về, em Đỗ Thị Diễm Chinh ở huyện Sơn Tịnh, biết được việc làm ý nghĩa này qua mạng xã hội Facebook. Giặt, gấp cẩn thận những món đồ cũ, Chinh liền mang ngay đến quày hàng miễn phí để được chia sẻ với nhiều người khó khăn hơn.
 
“Em cảm thấy việc làm rất bé nhỏ, không có gì lớn lao, nhưng ít nhất em nghĩ mình là người sống có ích, biết chia sẻ, hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn trong cuộc sống này”- Chinh bày tỏ suy nghĩ.
 
Đến nay, có hơn 50 người là người quen, hay nhiều tấm lòng thơm thảo ở khắp đất nước thường xuyên gửi những món đồ cũ nhưng còn rất tốt đến chị Bạch Thị Thùy Đông để tập hợp và cho lên quày hàng.
 
“Tuy là đồ cũ, nhưng chúng tôi luôn sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ để thể hiện sự tôn trọng những người đến lấy”- chị Đông bộc bạch. Chính vì thế, các món hàng tại quày miễn phí luôn được xếp ngay ngắn để trao cho người nghèo một món quà đầy ý nghĩa và trân trọng. Để rồi, mỗi ngày số người cho cứ tăng lên và số người nhận cũng nhiều hơn.
 
Những món đồ cũ do các nhà hảo tâm ủng hộ luôn được xếp gọn gàng để thể hiện sự tôn trọng những người đến lấy
Những món đồ cũ do các nhà hảo tâm ủng hộ luôn được xếp gọn gàng để thể hiện sự tôn trọng những người đến lấy.
 
 
Mỗi ngày, tủ áo quần, nhiều món hàng trên quày vơi đi để đến tay người nghèo là có nghĩa rằng tình thương đang được lan toả, hạnh phúc được nhân lên. Và để quày hàng miễn phí được hoạt động lâu dài, thì rất cần những tấm lòng thơm thảo sẻ chia yêu thương thông qua những món đồ cũ.
 
“Những ngày gần đây, nhiều người đến hỏi lấy quần áo học sinh hay sách vở cũ để đem về cho con cháu chuẩn bị vào năm học mới. Chúng tôi rất mong ai thừa đồ thì sẽ đến ủng hộ. Và nếu thành công, thì không chỉ đồ cũ mà những suất học bổng cũng sẽ có cơ hội đến tay những người cần từ quày hàng miễn phí này nếu chúng tôi nhận được nhiều sự chia sẻ”- chị Đông kêu gọi.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 

 


.