Phát triển hệ thống cây xanh ở đô thị: Cần có quy hoạch cụ thể

09:08, 24/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nhờ nhiều nguồn lực đầu tư có hiệu quả, nên hầu hết các tuyến đường trên địa bàn TP. Quảng Ngãi đã được“xanh hóa”. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng mạnh ai nấy trồng, mỗi nơi trồng mỗi kiểu dẫn đến hệ thống cây xanh đô thị chưa đẹp.

Đủ loại cây trên một tuyến đường

Theo thống kê, tỷ lệ che phủ theo tiêu chí xanh ở TP.Quảng Ngãi, bình quân 8m2/người, diện tích đất trồng cây xanh đạt bình quân 1,5m2/người. Dù tỷ lệ mảng cây xanh ở TP.Quảng Ngãi là tương đối lớn và đạt tiêu chuẩn của đô thị loại II. Tuy nhiên, hiện nay trên các tuyến phố, hệ thống cây xanh chưa đồng bộ, dẫn đến mảng cây xanh có, nhưng khó tìm ra nét riêng của từng tuyến phố.

 Lãnh đạo TP. Quảng Ngãi trồng cây xanh vào dịp đầu năm mới.
Lãnh đạo TP. Quảng Ngãi trồng cây xanh vào dịp đầu năm mới.


Đi dọc tuyến đường Phan Đình Phùng (đoạn cũ), hệ thống cây xanh hai bên vỉa hè rất lộn xộn, khi rất nhiều loại cây được trồng đan xen lẫn nhau. Nơi thì trồng cây phượng, chỗ thì trồng cây bàng, cây hoa sứ, cây me tây... Tình trạng trên cũng là thực trạng chung của phần lớn các tuyến phố trên địa bàn TP.Quảng Ngãi hiện nay.

Cây xanh là “lá phổi” của đô thị, là một tiêu chuẩn quan trọng trong phát triển đô thị. Nhiều năm qua, TP.Quảng Ngãi luôn quan tâm đặc biệt đến phát triển hệ thống cây xanh đô thị trên các tuyến phố, trụ sở, trường học, công viên, nơi công cộng...  Tuy nhiên, hệ thống cây xanh trồng mới chủ yếu là cây con, nên tỷ lệ che phủ rất thấp.

Cộng với đó, rất nhiều cây xanh cổ thụ bị chết, bị cắt tỉa quanh năm, do vướng hệ thống dây điện, hệ thống đèn chiếu sáng hoặc tránh ngã đổ do mưa bão nên đường có cây nhưng thiếu bóng mát. Ngoài ra, tại một số tuyến đường, do cây xanh cổ thụ nằm trước mặt tiền nhà, một số hộ dân đã tìm cách “hạ gục”, dẫn đến cây xanh lại càng thiếu.

 “Phố cây” tại sao không?

Việc tăng cường mảng cây xanh cho đô thị, nhất là trồng mới cùng một chủng loại cây trên mỗi tuyến phố đang tô điểm vẻ đẹp cho đô thị TP.Quảng Ngãi. Điển hình là các tuyến phố mới như Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Tự Tân, Lê Lợi... được trồng các loại cây như bàng Nhật Bản, sến, me đã làm nổi bật phố phường. Nhưng đó chỉ là con số nhỏ. Bên cạnh đó, khái niệm về đô thị xanh đối với nhiều người vẫn còn rất mơ hồ, khi cho rằng đô thị xanh chỉ là công viên, cây xanh, mặt nước.


Để tạo điểm nhấn cho đô thị cần có những tuyến "phố cây", như ngoài tên đường đặt theo tên một danh nhân, nhà yêu nước thì mọi người có thể gọi tên tuyến đường theo tên loài cây được trồng để tạo sự gần gũi.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, phường Trần Hưng Đạo (TP. Quảng Ngãi) cho rằng, để tạo điểm nhấn, TP. Quảng Ngãi cần phải có quy hoạch về các con đường cây, kiểu như “con đường me Nguyễn Tự Tân” vậy. “Từ ngày cây me được trồng hai bên vỉa hè, tuyến đường đã để lại một điểm nhấn mới. Tôi luôn giới thiệu với bạn bè mình rằng nhà ở “phố me”, nghe thì lạ tai, nhưng tôi nghĩ đó là điều cần làm cho các tuyến phố hiện nay”, ông Hoàng chia sẻ.

Đánh giá về mảng cây xanh đô thị hiện nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, việc xây dựng một đô thị xanh hiện nay là chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong đó, việc trồng và quản lý cây xanh thiếu đồng bộ dẫn đến đô thị xanh nhưng chưa đẹp. “So với các đô thị khác, hệ thống cây xanh của đô thị Quảng Ngãi còn rất kém. TP.Quảng Ngãi và các ban, ngành liên quan cần phải nghiên cứu để tạo được điểm nhấn về hệ thống cây xanh đô thị”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.