Nhà siêu mỏng trên đường bờ Nam sông Trà

10:08, 17/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc chưa hoàn thành, nhưng vài tháng qua dọc theo con đường này đang xuất hiện những ngôi nhà “đầu voi, đuôi chuột” gây mất mỹ quan đô thị. Qua đó, cho thấy công tác quản lý đô thị, quản lý xây dựng ở đây còn khá lỏng lẻo.

TIN LIÊN QUAN

Nhà ba cạnh, hai đầu

Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc hiện đang được nhà thầu thi công gấp rút, hoàn thiện các phần việc còn lại để sớm đưa công trình vào sử dụng. Đi dọc con đường có trị giá gần 1.000 tỷ đồng nằm bên bờ sông Trà, với hạ tầng đồng bộ, nhiều cây xanh được trồng, đã tạo ra một con đường rất đẹp. Thế nhưng, dọc con đường này lại xuất hiện những ngôi nhà siêu mỏng. Có những căn nhà chưa đầy 50m2 chỉ có ba cạnh mọc lên, với một tầng chênh vênh...

 Hai căn nhà siêu mỏng “mọc lên” trên tuyến đường bờ Nam sông Trà Khúc (TP.Quảng Ngãi).
Hai căn nhà siêu mỏng “mọc lên” trên tuyến đường bờ Nam sông Trà Khúc (TP.Quảng Ngãi).


Ngay đoạn đầu con đường (đoạn qua phường Lê Hồng Phong, cách Quốc lộ 1 chừng 200m), cách đây vài tháng vẫn là khoảnh đất trống, thì nay có hai căn nhà “siêu mỏng” nằm sát nhau. Một căn chỉ có ba cạnh, trong đó cạnh rộng nhất chỉ chừng 2,7m và cạnh còn lại chỉ là... bức tường. Do diện tích quá hẹp, chủ nhà đã lên tầng và nới ban công lấn ra không gian phía trước để mở rộng phần lầu.

Kế bên căn nhà ba cạnh này là một căn nhà có đủ bốn cạnh, nhưng chiều sâu và chiều ngang dường như là bằng nhau với chiều dài mỗi cạnh chưa đến 5m. Để đảm bảo diện tích sinh hoạt gia chủ cũng "lên" tầng, lấn không gian mặt tiền.

Không chỉ đường bờ Nam mà phía bên kia sông, trên tuyến đường Mỹ Trà - Mỹ Khê tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo cũng mọc lên ngày càng nhiều. Điều này không chỉ làm xấu con đường đẹp, mà còn ảnh hưởng đến quá trình quy hoạch đô thị, trong khi chủ trương Sở Xây dựng đề xuất là phải đưa khu vực dọc hai con đường trở thành những con phố thương mại, dịch vụ.

Trách nhiệm của ai?

Ông Huỳnh Điền, xã Nghĩa Dũng bảo không thể tin được tại sao ở một đô thị loại II như TP.Quảng Ngãi mà người dân có thể tự do xây dựng nhà cửa với hình thù kỳ lạ được. “Chúng tôi ở trong xóm xây cái nhà bếp mà không xin phép, chính quyền địa phương còn biết. Đằng này, người ta xây nhà trên con đường đẹp nhất TP.Quảng Ngãi mà hình thù thì méo mó, xấu xí mà không ai nói năng gì thì kỳ lạ lắm”, ông Điền nói.

Ông Nguyễn Công Hoàng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trước thông tin phản ảnh của người dân Sở đã đi kiểm tra, nắm tình  hình và trong cuộc họp với lãnh đạo TP.Quảng Ngãi, Sở đã kiến nghị thành phố cần có biện pháp chấn chỉnh. Tuy nhiên, đến giờ tình trạng xây nhà siêu mỏng, siêu méo vẫn cứ diễn ra. "Sở Xây dựng chỉ quản lý, cấp phép xây dựng nhà cho các tổ chức, còn cấp phép, quản lý xây dựng nhà cá nhân thuộc thẩm quyền của TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, do quản lý lỏng lẻo nên mới xảy ra tình trạng xây nhà siêu mỏng như vậy. Những ngôi nhà như thế này đã và đang làm xấu hình ảnh đô thị TP.Quảng Ngãi”, ông Nguyễn Công Hoàng nói.

Ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cho rằng, theo quy định của Luật Xây dựng thì diện tích đảm bảo 15m2 trở lên và mỗi cạnh không được nhỏ hơn 3m thì được cấp phép xây dựng. “Người dân rất am hiểu luật, đằng sau họ có nhiều nhà tư vấn, mình không cho xây dựng thì họ khiếu nại ngay...”, ông Hoàng nói.

Theo ông Phạm Tấn Hoàng, nguyên nhân xảy ra tình trạng trên một phần là do ý thức của người dân, phần còn lại là do điều kiện của thành phố hạn chế. Như ở TP. Đà Nẵng, người ta làm một con đường theo Luật quy hoạch là phải giải phóng hai bên đường bao nhiêu mét để chỉnh trang và sắp xếp lại dân cư. Trong khi ở Quảng Ngãi bố trí vốn đầu tư chỉ đủ làm đường, còn lại hai bên là đất của dân, vậy nên quản lý cái này rất khó. Tuy nhiên, chúng ta phải cố gắng quản lý để làm sao cho đẹp phố, phường. Bản thân TP.Quảng Ngãi cũng xem chuyện này là nhiệm vụ trọng tâm, nhưng có những vụ việc vướng luật, nên chưa thực hiện được.

“Bây giờ luật quy định rất cặn kẽ, đồng thời lại mở rộng và ưu ái trong việc sử dụng đất. Trước đây mình có thể ngăn cấm, nhưng bây giờ người dân cho rằng, chỉ đến khi nào có quyết định thu hồi đất thì mới hạn chế quyền sử dụng đất của họ, còn lại trong quy hoạch 1/500 phê duyệt mà phù hợp thì phải cấp phép cho họ làm nhà có thời hạn, chứ không thể cản được”, ông Phạm Tấn Hoàng nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.