Nạn khai thác vàng trái phép ở Tây Trà bao giờ mới chấm dứt?

10:08, 14/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Vấn nạn khai thác vàng trái phép, kéo theo nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự... luôn là nỗi nhức nhối ở huyện vùng cao Tây Trà. Mặc dù, thời gian qua, chính quyền địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều đợt truy quét, nhưng tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều năm qua, tình trạng khai thác vàng trái phép ở huyện miền núi Tây Trà chưa bao giờ bớt “nóng”, nhất là ở khu vực xã Trà Thanh và xã Trà Quân. Vào những lúc cao điểm, nhiều khoảnh rừng ở huyện Tây Trà phải gồng mình chịu đựng sự giày xéo của hàng trăm người từ nhiều nơi đổ về.
 
Để ngăn chặn nạn khai thác vàng trái phép cùng những hiểm họa khôn lường có thể xảy ra, trong suốt thời gian vừa qua, lực lượng chức năng của huyện Tây Trà và tỉnh đã tổ chức nhiều đợt ra quân nhằm truy quét, nhưng xem ra cuộc chiến với nạn khai thác vàng trái phép ở huyện vùng cao Tây Trà vẫn còn dai dẳng. 
 
Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay các lực lượng chức năng huyện Tây Trà đã tổ chức trên 6 đợt truy quét, lập biên bản xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện của hàng chục đối tượng khai thác vàng trái phép, san lấp hàng chục hầm khai thác vàng. 
 
Mới đây nhất, lực lượng chức năng huyện Tây Trà  cũng đã tổ chức truy quét, “đột kích” khu vực khai thác đào đãi vàng trái phép tại đồi Khung thuộc địa phận thôn Đông, xã Trà Khê. Tại đây, lực lượng chức năng đã lập biên bản hành chính và bắt giữ nhiều đối tượng khi đang thực hiện hành vi đãi vàng trái phép. Điều đáng nói, những đối tượng này chủ yếu ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. 
 
Lực lượng chức năng đặt thuốc nổ phá hủy các hầm khai thác vàng trái phép ở đồi Cà Nhút, xã Trà Quân
Lực lượng chức năng đặt thuốc nổ phá hủy các hầm khai thác vàng trái phép ở đồi Cà Nhút, xã Trà Quân.
 
Tưởng chừng sau các đợt truy quét, nạn khai thác vàng sẽ được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, theo nhận định của các cấp chính quyền địa phương, vì “ma lực” của vàng, hiện nay, tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Tây Trà vẫn tiếp diễn và có chiều hướng gia tăng về số lượng, quy mô khai thác. Sau các đợt truy quét, chỉ một thời gian ngắn lại có những hầm vàng mới xuất hiện.
 
Điều đáng bàn, tình trạng khai thác vàng sa khoáng trái phép diễn ra không những gây thất thoát nguồn tài nguyên, khoáng sản của Nhà nước, mất rừng, mất đất sản xuất, mà nghiêm trọng hơn là gây mất an ninh trật tự và làm ô nhiễm nghiêm trọng bởi các đối tượng khai thác vàng dùng hóa chất cực độc dùng để đãi vàng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trong khu vực.
 
Bức xúc trước những hậu quả của nạn khai thác vàng trái phép, ông Hồ Văn Chiến, ở xã Trà Thanh bày tỏ, do nạn đào đãi vàng nên nguồn nước sông suối bị nhiễm hóa chất và đục hết, người dân chúng tôi không dám dùng nguồn nước này để sinh hoạt hàng ngày. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền sớm có biện pháp xử lý dứt điểm, để người dân yên tâm sinh sống, sản xuất, phát triển kinh tế. 
 
Đồi Cà Nhút bị
Đồi Cà Nhút bị "cạo trọc" vì "vàng tặc"
 
Ông Hoàng Anh Ngọc- Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho biết: Trước tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra trên địa bàn huyện, đặc biệt là ở xã Trà Quân và Trà Thanh, thời gian qua, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều đợt ra quân truy quét, xử lý các đối tượng. Song, do địa hình hiểm trở, các đối tượng khai thác chủ yếu ở các địa phương khác đến như ở Quảng Nam, thậm chí là các tỉnh phía Bắc nên việc xử lý dứt điểm rất khó khăn. Mỗi khi bị truy đuổi thì các đối tượng lẻn vào rừng sâu ẩn nấp, nhưng khi lực lượng chức năng rút đi, các đối tượng lại tiếp tục hoạt động.
 
Thời gian tới, chúng tôi mong muốn các ngành chức năng và tỉnh cần quan tâm phối hợp, hỗ trợ cùng với lực lượng chức năng của huyện để ngăn chặn kịp thời  tình trạng này. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người dân không tham gia và tiếp tay cho các đối tượng khai thác vàng trái phép. 
 
Mới đây trong đợt tiếp xúc cử tri, trước phản ánh của người dân về nạn khai thác vàng trái phép, Bí thư TƯ Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng: Vấn đề đào đãi vàng không chỉ là chuyện quản lý tài nguyên, mà còn kéo theo nhiều hệ lụy khác an ninh trật tự, và nghiêm trọng nhất là ô nhiễm môi trường, vì các dòng sông, suối trong thời gian ngắn trở thành sông chết, suối chết với một lượng hóa chất không được kiểm soát, người dân sống gần khu vực này sẽ gánh chịu tình trạng này. Do vậy, các ngành chức năng tỉnh, huyện cần có kế hoạch cụ thể, quyết liệt hơn để xóa bỏ triệt để tình trạng này, không để lan rộng ra các địa phương khác. 
 
Bảo Ngọc

.