Khiếu kiện việc cấp sổ đỏ sai đối tượng ở xã Nghĩa Kỳ: Chậm giải quyết

10:08, 07/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc chính quyền xã Nghĩa Kỳ tham mưu cho UBND huyện Tư Nghĩa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) không đúng đối tượng, dẫn đến người dân khiếu kiện về tiền bồi thường đất đai, gây bức xúc trong nhân dân.

Năm 2015, UBND huyện Tư Nghĩa thu hồi diện tích 1.189 m2 thửa đất số 470, tờ bản đồ số 12 (bản đồ năm 2010) xã Nghĩa Kỳ để xây dựng khu tái định cư cho những hộ dân nhường đất cho dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, khi áp giá bồi thường, UBND huyện Tư Nghĩa đã bồi thường cho vợ chồng ông Nguyễn Vinh và bà Ngô Thị Hiền - người đứng tên sổ đỏ với số tiền 167 triệu đồng, chứ không phải chủ đất là ông Nguyễn Quới. Việc bồi thường này không đúng đối tượng, nên ông Quới khiếu nại khắp nơi mà chưa có cấp nào giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Tĩnh, con gái ông Quới bên thửa đất của gia đình nhường cho dự án tái định cư.
Bà Nguyễn Thị Tĩnh, con gái ông Quới bên thửa đất của gia đình nhường cho dự án tái định cư.


Bà Nguyễn Thị Tĩnh, con gái ông Quới biết: Thửa đất số 470 nguyên là thửa đất số 216, tờ bản đồ số 33, diện tích 1.180m2 (đo vẽ năm 1993), do ông Nguyễn Quới tạo lập từ trước năm 1975, đất không tham gia HTX mà do ông Quới đứng tên quản lý, canh tác, sử dụng. Hằng năm, ông Quới vẫn nộp các khoản nghĩa vụ cho nhà nước, còn ông Vinh, bà Hiền nguyên là cán bộ về hưu nên không được chia đất theo quy định của pháp luật trước đây.

"Năm 2007, sau khi ông Vinh, bà Hiền nghỉ hưu chuyển về Nghĩa Kỳ sinh sống, thấy hoàn cảnh của hai người khó khăn, cha tôi cho ông Vinh, bà Hiền canh tác, chứ không có sang nhượng quyền sử dụng đất theo quy định. Việc UBND huyện Tư Nghĩa áp giá bồi thường cho ông Vinh, bà Hiền đã xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của gia đình tôi", bà Tĩnh nói.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết năm 2013, trên cơ sở đơn xin cấp sổ đỏ của ông Vinh, Hội đồng xét đề nghị cấp GCNQSDĐ xã Nghĩa Kỳ họp và kiến nghị huyện Tư Nghĩa cấp sổ đỏ cho ông Vinh. Từ tờ trình của xã Nghĩa Kỳ, ngày 3.10.2013 Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Tư Nghĩa tham mưu UBND huyện Tư Nghĩa cấp sổ đỏ cho ông Vinh vào ngày 11.10.2013.

Tuy nhiên, trong quá trình xem xét, xã Nghĩa Kỳ và huyện Tư Nghĩa đã có sai sót. Cụ thể, xã Nghĩa Kỳ chỉ căn cứ vào lời nói miệng của ông Vinh rằng thửa đất trên ông Quới đã cho mình, mà không yêu cầu ông Vinh đưa giấy cho, tặng đất hoặc giấy chuyển nhượng đất của ông Quới cho ông Vinh theo quy định của pháp luật.

Việc cấp sổ đỏ nói trên là chưa đảm bảo tính pháp lý, tuy nhiên, ngày 21.12.2015 ông Nguyễn Quốc Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ ra văn bản số 54 tuyên buộc gia đình Quới không được khiếu nại vượt cấp mà để UBND xã giải quyết (nhưng xã không giải quyết-PV). Tiếp đến, tại cuộc họp ngày 24.12.2015 giữa UBND xã Nghĩa Kỳ với gia đình ông Quới, cán bộ xã Nghĩa Kỳ vẫn cho rằng việc cấp sổ đỏ cho ông Vinh là đúng, việc bồi thường cho ông Vinh là căn cứ vào việc ông Vinh có sổ đỏ...

Mới đây, tại buổi đối thoại ngày 23.3.2016 giữa UBND huyện Tư Nghĩa với gia đình ông Quới và ông Vinh, ông Lê Trung Thành-Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban của huyện và xã Nghĩa Kỳ giải quyết vụ việc, nhưng đến nay vẫn chưa có cấp nào giải quyết,  khiến gia đình ông Quới khiếu kiện khắp nơi.
  

Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.