Hiểu sai văn bản, người dân khiếu kiện kéo dài

02:08, 28/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cho rằng tiền nhận bồi thường không thỏa đáng, hơn 8 năm qua, bà Ao Thị Út và Nguyễn Thị Đoàn ở xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn) liên tục “gõ cửa” các cơ quan chức năng để “đòi quyền lợi”. Dù đã được các cấp, ngành có thẩm quyền giải quyết, nhưng vì “hiểu sai" nội dung nhiều văn bản nên họ vẫn khiếu kiện.

Chỉ được hỗ trợ, không bồi thường

Trong các nội dung khiếu kiện gửi đến cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Đoàn đòi bồi thường 15.639m2 của thửa đất số 37 và 308m2 của thửa đất số 38 thuộc tờ bản đồ số 3, bản đồ dự án xã Bình Trị; nếu không bồi thường thì phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trừ đường đi vào khu đất, để gia đình bà sản xuất. Nội dung khiếu nại của bà Ao Thị Út cũng như bà Đoàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng tiếp bà Ao Thị Út và Nguyễn Thị Đoàn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng tiếp bà Ao Thị Út và Nguyễn Thị Đoàn.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, đây là số diện tích đất thuộc diện thu hồi để thực hiện Dự án NMLD Dung Quất, được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt năm 2000. Các cơ quan chức năng cho rằng, việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của bà Ao Thị Út và Nguyễn Thị Đoàn vào thời điểm đó là đúng quy định của pháp luật, nhưng cả hai vẫn không đồng ý.

Nguyên nhân dẫn đến việc khiếu kiện của bà Út, bà Đoàn kéo dài là do hiểu và viện dẫn các văn bản của Ban Quản lý KKT Dung Quất chưa đúng. Hai bà cho rằng, 23ha đất khu vực đồi Cây Sấu (thuộc phạm vi NMLD Dung Quất) đã được thu hồi, nhưng tại sao không bồi thường về đất? Lý giải điều này, đại diện Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, khẳng định: Cụm từ “đã được đền bù khu vực 23ha đồi Cây Sấu” là nói đến phương án bồi thường chung cho cả khu vực 23ha đồi Cây Sấu, trong đó bao gồm diện tích được bồi thường và không được bồi thường. Với số diện tích thu hồi của bà Út, bà Đoàn thuộc diện hỗ trợ, chứ không được bồi thường, vì nhà nước chưa giao cho hai bà quyền sử dụng, không có trong sổ bộ thuế.
 

Liên quan đến việc giải quyết đơn của bà Út, bà Đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng yêu cầu UBND xã Bình Trị và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn làm việc với hai hộ dân theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, trong quá trình hòa giải, nếu có phát sinh mới thì tiếp tục báo cáo UBND huyện Bình Sơn. Trường hợp ngoài thẩm quyền của UBND huyện, thì huyện cần tham vấn ý kiến lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng của tỉnh để tiếp tục giải quyết kiến nghị của công dân. Đồng thời, mong bà Nguyễn Thị Đoàn chấp nhận lời xin lỗi của lãnh đạo xã Bình Trị, vì đã biết cái sai và nhận sai, kịp thời khắc phục để đảm bảo quyền lợi của công dân.

Chủ tịch UBND xã Bình Trị xin lỗi dân

Để giải tỏa nỗi băn khoăn của người dân, ngoài UBND xã Bình Trị (nơi có diện tích đất mà bà Út, bà Đoàn đòi quyền lợi), UBND huyện Bình Sơn đã xem xét, rà soát và giải thích trực tiếp, ban hành văn bản trả lời. Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh... cũng tiến hành đối thoại, vận động, giải thích, thuyết phục hai công dân này. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh kiểm tra, rà soát, trả lời tại nhiều công văn. Tất cả đều khẳng định, việc không bồi thường diện tích đất nêu trên cho bà Út, bà Đoàn là đúng quy định của pháp luật tại thời điểm thu hồi đất.

Ông Ngô Văn Thính - Chủ tịch UBND xã Bình Trị, cho rằng, do thiếu sót của địa phương nên hộ bà Đoàn không có tên trong danh sách được nhận hỗ trợ 30% giá trị bồi thường đất vào năm 2009. Qua rà soát, năm 2014, UBND xã Bình Trị đã tiến hành làm các thủ tục cần thiết và mời bà Đoàn đến UBND xã để chi trả khoản tiền này, nhưng bà Đoàn không thống nhất. “Lãnh đạo UBND xã đã mời bà Đoàn đến trụ sở xã để chính thức xin lỗi bà nhiều lần. Đó là lỗi của xã và chúng tôi cũng đã khắc phục, nhưng công dân vẫn không chịu, dẫn đến khiếu kiện kéo dài”, ông Thính bày tỏ.

Mới đây, trước sự chứng kiến của lãnh đạo UBND tỉnh, ông Ngô Văn Thính tiếp tục nhận sai sót của UBND xã Bình Trị trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ và thiếu sót trong việc ký công văn gửi bà Đoàn; đồng thời mong bà Đoàn chấp nhận, vì hướng giải quyết của các cơ quan chức năng là đúng pháp luật.
       

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.