Hiểm họa từ người tâm thần gây án

04:08, 22/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra gần 10 trường hợp người tâm thần gây ra các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự như: Giết người, gây thương tích... Điều này gây tâm lý bất an cho người dân, khi bệnh nhân tâm thần sống ngoài cộng đồng.
 

Sức khỏe của ông Hồ Văn Cường (49 tuổi) và ông Hồ Văn Định (50 tuổi), đều ở thôn Trà Hoa, xã Trà Lâm (Trà Bồng) giờ đã qua khỏi nguy kịch. Ông Hồ Văn Cường vẫn chưa hết bàng hoàng, khi kể lại vụ việc bị đối tượng Hồ Văn Út (24 tuổi) ở thôn Trà Hoa, dùng rựa chém nhiều nhát.

Chiều 17.8.2016, sau khi uống rượu về, Hồ Văn Út cầm rựa đuổi chém mẹ ruột là bà Hồ Thị Ây (82 tuổi). Bà Ây hoảng sợ, chạy sang nhà hàng xóm là ông Hồ Văn Định cầu cứu.

Công an TP. Quảng Ngãi điều tra một vụ người tâm thần gây án.
Công an TP. Quảng Ngãi điều tra một vụ người tâm thần gây án.


Ông Định chạy ra ngăn cản thì bị Hồ Văn Út dùng rựa chém thẳng vào đầu và người, khiến ông ngã gục xuống đất. Tiếp đó, Hồ Văn Út đuổi chém mẹ ruột. Chạy được một đoạn, Út đuổi kịp và dùng rựa chém chết bà Ây tại nhà ông Hồ Văn Hóa. Không dừng lại ở đó, Hồ Văn Út cầm rựa xông vào nhà ông Hồ Văn Cường ở cùng thôn chém ông Cường bị thương. Người dân gần đó chạy đến bắt trói Hồ Văn Út giao cho Công an xã Trà Lâm.

Được biết, Hồ Văn Út bị bệnh tâm thần. Gia đình đã đưa Út đi điều trị nhiều lần. Năm 2015, trong lúc Út đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Quảng Ngãi thì bỏ trốn về nhà. Ông Hồ Văn Tánh - Bí thư chi bộ thôn Trà Hoa cho biết: “Sau lần đó, gia đình và địa phương tưởng Út hết bệnh, vì thấy Út không quậy phá. Có ngờ đâu vào sáng 17.8, sau khi Út uống rượu đã có hành động dã man đến vậy”.

Một vụ việc khác, vào ngày 6.3.2016, trong lúc mọi người đang ngủ, Đinh Văn Theo (38 tuổi) ở thôn Yên Ngựa, xã Long Sơn (Minh Long) đã cầm dao hăm dọa vợ con và đòi tự tử. Chị Đinh Thị Rác, vợ của Theo, liền ôm 2 con nhỏ chạy qua nhà hàng xóm kêu cứu, còn lại cháu Đinh Văn Toàn (8 tuổi) đang nằm ngủ trong nhà. Khi  hàng xóm chạy đến thì phát hiện Đinh Văn Theo đã dùng rựa chém chết cháu Toàn. Sau đó, Theo tự dùng rựa cắt cổ mình để tự tử. Người dân kịp thời đưa Theo đi cấp cứu.

Đại úy Đinh Văn Thí - Trưởng Công an xã Long Sơn cho biết: Trước khi xử lý những người có dấu hiệu tâm thần cần phải có kết luận giám định của cơ quan chức năng để áp dụng cách xử lý phù hợp. Nếu người đó mắc bệnh tâm thần hoặc các chứng bệnh khác, mất khả năng nhận thức hoặc không điều khiển được hành vi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Vì thế, Đinh Văn Theo đã được đưa đi điều trị bệnh tâm thần bắt buộc.

Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 6.000 trường hợp ghi nhận mắc bệnh tâm thần, trong đó có gần 5.000 bệnh nhân quản lý tại cộng đồng, bệnh viện quản lý gần 1.000 bệnh nhân. Người tâm thần sống trong cộng đồng rất nguy hiểm đối với an toàn về sức khỏe, tính mạng của người dân. Đáng lo ngại nữa là ở các làng quê, người bệnh tâm thần thường uống rượu, dẫn đến phát bệnh nặng không nhận thức được hành vi. Trong khi đó, bệnh viện tâm thần chỉ điều trị cho người bệnh trong một thời gian ngắn, rồi trả về địa phương điều trị nội trú. Cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân tâm thần trốn bệnh viện về lại nhà.

Từ những vụ việc đau lòng do người bệnh tâm thần gây ra trong thời gian qua đã gây tâm lý bất an cho người dân, khi người tâm thần sống ngoài cộng đồng. Các cấp, các ngành chức năng, nhất là chính quyền địa phương và gia đình có người bệnh tâm thần cần tích cực phối hợp thực hiện tốt phương án quản lý, điều trị, nhằm tránh những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.    

                                                                       
Bài, ảnh: THÀNH SỰ

 


.