Hàng trăm hộ dân xã Trà Thọ: Mong ước có điện

08:08, 03/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước nhu cầu bức thiết phải có điện  sinh hoạt, cuối năm 2014, 27 hộ dân ở tổ 1, 2, 3 thôn Tây, xã Trà Thọ (Tây Trà) đã bỏ ra 4 - 5 triệu đồng/hộ để mua các thiệt bị điện, đóng trụ kéo điện quốc gia về nhà dùng. Đó là những hộ gia đình thuộc diện “có điều kiện”, còn nhiều hộ khác trong thôn, vì hoàn cảnh khó khăn, nên vẫn phải sống trong cảnh không có điện sinh hoạt.

Nỗi niềm kẻ có, người không

Trực tiếp đến thôn Tây (Trà Thọ) mới cảm nhận hết những khó khăn trong cuộc sống của bà con nơi đây. Gần 3km đường giao thông từ trung tâm xã dẫn về thôn bùn đất nhầy nhụa. Cây trồng, vật nuôi, nông sản bà con làm ra thương lái mua với giá rẻ hơn nhiều so với nơi khác, đã vậy hàng hóa lên đến thôn bán cho bà con thì giá cả đắt đỏ.

Thêm vào đó, nhu cầu bức thiết nhất là điện sinh hoạt không có để dùng, đã hạn chế sự phát triển kinh tế của rất nhiều hộ dân. Các hộ dân thôn Tây đại đa số là hộ nghèo, nên họ ước mơ có điện quốc gia để cải thiện đời sống.

 

 Điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng để có điện nhiều hộ dân ở thôn Tây, xã Trà Thọ (Tây Trà) phải tốn một khoảng tiền lớn để kéo điện về nhà.
Điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng để có điện nhiều hộ dân ở thôn Tây, xã Trà Thọ (Tây Trà) phải tốn một khoảng tiền lớn để kéo điện về nhà.


Anh Hồ Văn Cảnh, ở tổ 3, thôn Tây, thuộc diện cận nghèo, quanh năm phải sống trong cảnh không có điện. Cuối năm 2014, anh may mắn bán được rẫy keo, góp 5 triệu đồng cùng với các hộ khác đi mua dây, chôn trụ kéo điện về nhà.

Anh bảo: Quanh năm làm không đủ ăn, phải trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước, nhưng mùa hè ở trong nhà nóng không chịu nổi, vậy nên có khó mấy cũng cố gói ghém tiền cùng với bà con đưa điện về. Đó là mình may mắn, còn nhiều bà con khác phải dùng đèn dầu, vì kinh phí để đưa điện về nhà vượt khả năng của nhiều hộ.

Cạnh nhà anh Cảnh là hộ gia đình anh Hồ Văn Bường. Nói đến ước mơ có điện, anh Bường cho hay: Nhà mình thuộc diện hộ nghèo của xã, bây giờ phải bỏ ra khoảng 5 triệu đồng để kéo điện về nhà, thiệt bụng là không biết xoay xở đâu ra. Chỉ tội cho mấy đứa nhỏ, ban đêm phải học bài trong ánh đèn dầu.


Xã đã nhiều lần đề xuất

Với 27 hộ dân ở thôn Tây may mắn có điều kiện kéo điện về nhà, nhưng số tiền do bà con bỏ ra cũng hơn 120 triệu đồng, một số tiền không hề nhỏ so với điều kiện cuộc sống của người dân mà đại đa số là hộ nghèo. Vấn đề không có điện để sử dụng, năm nào bà con cũng phản ánh với chính quyền trong các buổi tiếp xúc cử tri.

Ông Hồ Tấn Vũ - Chủ tịch UBND xã Trà Thọ cho biết: Trên địa bàn xã, ngoài thôn Tây, còn có nhiều điểm vẫn chưa có điện quốc gia. Năm nào xã cũng có đề xuất lên huyện bố trí kinh phí để kéo điện về cho bà con. Nhưng vì kinh phí “phủ sóng” điện quốc gia cho các điểm thiếu điện trên địa bàn xã lên đến hàng tỷ đồng, nên nhiều năm nay việc cấp điện cho bà con cũng chỉ làm từng bước, chứ không đủ vốn để hoàn thành trong một lần.

Xã rất cần nguồn kinh phí hỗ trợ từ huyện và tỉnh. Sắp tới đây, cấp trên sẽ bố trí vốn để kéo điện quốc gia cho thôn Bắc Dương của xã trước, sau đó mới đến các điểm khác. Hy vọng ước mơ có điện của hàng trăm hộ dân trong xã sẽ dần được hiện thực hóa.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.