Đường dây nóng của Sở TN&MT: "Nóng" về thủ tục hành chính

10:08, 04/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 3 tháng công bố đường dây nóng, Sở TN&MT đã tiếp nhận nhiều phản ánh, kiến nghị về Luật Đất đai và tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. Đường dây nóng đã kịp thời giải tỏa những thắc mắc của người dân và chấn chỉnh sai phạm trong giải quyết công việc của cán bộ trong đơn vị từ tỉnh đến cơ sở.

Tìm đến Văn phòng Đăng ký đất đai (VP ĐKĐĐ) - Chi nhánh huyện Nghĩa Hành vào ngày 10.3.2016 để thực hiện việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Nguyễn Công Viên, ngụ ở xã Hành Thuận nhận được phiếu hẹn đến ngày 4.4.2016 sẽ hoàn thành xong việc cấp đổi. Tuy nhiên, mãi đến cuối tháng 7.2016, sau nhiều lần đến VP ĐKĐĐ huyện mà vẫn chưa nhận được giấy tờ hoàn chỉnh, ông Viên bức xúc điện vào đường dây nóng của Sở TN&MT.

 

Số điện thoại đường dây nóng của Sở TN&MT niêm yết tại phòng một cửa huyện Tư Nghĩa.
Số điện thoại đường dây nóng của Sở TN&MT niêm yết tại phòng một cửa huyện Tư Nghĩa.


“Ngay khi tiếp nhận điện thoại của công dân, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, rà soát và phát hiện cán bộ VP ĐKĐĐ huyện Nghĩa Hành đã “ngâm” hồ sơ của ông Viên tròn một tháng mới chuyển lên VP ĐKĐĐ tỉnh. Rồi hồ sơ lại tiếp tục nằm lại ở VP ĐKĐĐ tỉnh đến tháng 7 vẫn chưa giải quyết”, ông Đinh Trọng Thành- Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT, người trực tiếp đảm nhận trực đường dây nóng của Sở cho biết.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về rà soát, chấn chỉnh thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, ngày 21.4.2016, Sở TN&MT thông báo đường dây nóng tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai và tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Số điện thoại đường dây nóng: 0977.441.606 và 055.3712537.

Cũng theo ông Thành, khi nhận được điện thoại của công dân vào ngày 27.7, ông Thành đã trình ngay nội dung kiến nghị lên lãnh đạo Sở và lãnh đạo Sở đã chỉ đạo VP ĐKĐĐ tỉnh nghiêm túc thực hiện. Đến nay, hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Viên đã hoàn thành và trao tận tay công dân.

Ông Bùi Tá Phát, ngụ ở TP. Quảng Ngãi rơi vào tình trạng hồ sơ tách thửa dù đã được cán bộ VP ĐKĐĐ - Chi nhánh TP. Quảng Ngãi yêu cầu chỉnh sửa nhiều lần, nhưng đến ngày hẹn trả ông Phát vẫn không nhận được hồ sơ như đã cam kết. Cũng bức xúc, ông Phát điện vào đường dây nóng của Sở TN&MT.

Trong trường hợp này, sau khi tiếp nhận điện thoại của ông Phát, Sở TN&MT đã lập tức rà soát và phát hiện ra cán bộ phụ trách thực hiện hồ sơ đã trích lục sai tên Bùi Tá Phát thành Bùi Phụ Phát, nhưng chậm sửa đổi, khiến việc giải quyết hồ sơ bị chậm. “Đầu tuần kiến nghị qua đường dây nóng thì đến cuối tuần tôi đã nhận được điện thoại thông báo đã hoàn tất hồ sơ, kèm theo lời xin lỗi vì đã chậm trễ. Cán bộ cầu thị như thế là tốt rồi!”, ông Phát vui vẻ cho biết.

Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, đường dây nóng của Sở TN&MT đã tiếp nhận hơn 10 trường hợp công dân bức xúc vì những phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tại các địa phương như TP. Quảng Ngãi, Tư Nghĩa, Bình Sơn, Nghĩa Hành. Ngoài những cuộc điện thoại kiến nghị, công dân còn chủ động điện vào đường dây nóng để giải tỏa những thắc mắc về các vấn đề liên quan đến Luật Đất đai và đều được cán bộ Sở TN&MT giải đáp tận tình.

“Việc công bố, duy trì hoạt động của đường dây nóng không chỉ giúp nghe phản ánh, kiến nghị của người dân ở cơ sở, mà đây còn là kênh thông tin giúp chúng tôi kịp thời phát hiện những sai phạm của cán bộ trong thực hiện các thủ tục hành chính. Từ đó kiên quyết chấn chỉnh để chấm dứt tình trạng cán bộ gây nhũng nhiễu trong quá trình thực thi nhiệm vụ”, ông Đỗ Minh Hải - Phó giám đốc Sở TN&MT cho biết.

Ông Hải cũng mong rằng, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin để người dân biết đến đường dây nóng và kịp thời phản ánh, kiến nghị khi có nhũng nhiễu trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.

Bài, ảnh: Ý THU


 


.