Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24: Vẫn chưa thể hoàn thành

09:08, 27/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 7 năm kể từ ngày khởi công xây dựng, nhưng đến nay Dự án  nâng cấp, mở rộng  Quốc lộ 24 đoạn từ Km0-Km8 (Thạch Trụ - Phổ Phong) vẫn chưa hoàn thành, dù theo kế hoạch ban đầu, công trình đã phải nghiệm thu, đưa vào sử dụng hơn hai năm trước.

Vướng giải phóng mặt bằng

Là một trong những công trình giao thông quan trọng của tỉnh nên ngay từ khi dự án khởi công, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Sở GTVT đã chỉ đạo quyết liệt trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng như thi công, nhằm sớm đưa dự án về đích đúng hẹn. Trong đó, công tác GPMB được giao cho hai địa phương bị ảnh hưởng bởi dự án là huyện Mộ Đức và Đức Phổ. Đến nay, về cơ bản công trình đã hoàn thành. Riêng khu vực cầu vượt đường sắt đoạn qua xã Phổ Phong (Đức Phổ), sau 6 năm 11 tháng công trình vẫn chưa thể hoàn thành, chính thức thông xe, đưa vào sử dụng.

 

Sau 6 năm 11 tháng, dự án nâng cấp Quốc lộ 24 có chiều dài 8km vẫn chưa thể hoàn thành.
Sau 6 năm 11 tháng, dự án nâng cấp Quốc lộ 24 có chiều dài 8km vẫn chưa thể hoàn thành.


Dự án nâng cấp Quốc lộ 24 có chiều dài 8km, đi qua hai huyện Mộ Đức và Đức Phổ, do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Ngày 23.9.2009, Sở GTVT ký hợp đồng với Ban bồi thường, tái định cư và GPMB huyện Đức Phổ (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đức Phổ) và Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Mộ Đức để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Theo báo cáo của Sở GTVT, đến ngày 24.8, dự án còn vướng một trường hợp duy nhất nên công tác thi công bị đình trệ. Đó là trường hợp của hộ ông Lữ Trọng Cân, thôn Hiệp An, xã Phổ Phong. Ông Cân cho rằng vẫn còn một số khiếu nại chưa được giải quyết thỏa đáng, nên chưa nhận tiền bồi thường và khi nào các khiếu nại của ông được giải quyết xong ông sẽ không cản trở thi công nữa. Được biết, hiện nay khoản tiền đền bù của ông Cân đã được ký gửi vào Kho bạc nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

Bao giờ hoàn thành?

Theo chỉ đạo mới nhất của Bộ GTVT thì Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong, phải thi công hoàn thành và bàn giao, đưa công trình vào sử dụng trước ngày 30.7.2016. Tuy nhiên, đến nay đã là cuối tháng 8.2016, nhưng công tác GPMB vẫn chưa hoàn thành.

Theo quan sát của phóng viên tại gói thầu cầu vượt đường sắt (điểm nghẽn duy nhất của dự án) hai đầu cầu về cơ bản đã hoàn thành, chỉ riêng đoạn Km1+270-Km1+300 (bên trái tuyến) là còn đang dang dở. Những ụ đất, đá đổ chờ san lấp và lu lèn láng nhựa vẫn chưa thực hiện được.

Một cán bộ quản lý thi công gói thầu trên cho biết, với khối lượng công việc còn lại chỉ cần không có ai cản trở thì nhà thầu mất chưa đầy 2 tuần là có thể hoàn thành các phần việc chính và tiến đến lắp đặt các hạng mục như lan can cầu, đèn điện chiếu sáng... Tuy nhiên, vì người dân cản trở nên máy móc, phương tiện, nhân vật lực đã tập trung đầy đủ, nhưng không thể thi công được.

Để đảm bảo tiến độ dự án và sớm đưa công trình vào sử dụng, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị UBND huyện Đức Phổ xem xét, tổ chức bảo vệ thi công. Theo ông Trần Em - Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, công tác GPMB dự án chậm có nhiều nguyên nhân, trong đó một phần trách nhiệm của lãnh đạo xã, huyện và phần còn lại là do các hộ gia đình bất nhất trong quá trình làm việc với lãnh đạo huyện, tỉnh.

Cụ thể, trường hợp ông Lữ Trọng Cân khi làm việc thì thống nhất để nhà thầu tổ chức thi công. Tuy nhiên, khi hết làm việc và sang ngày hôm sau nhà thầu đưa phượng tiện máy móc lên công trường, thì ông lại ra cản trở không cho công nhân làm việc. Trước đó, hộ bà Phạm Thị Yến cũng vậy, nhưng huyện đã giải quyết xong giữa tháng 8.2016.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.