Cần nhân rộng mô hình thu gom rác thải

11:08, 17/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Rác thải sinh hoạt luôn là vấn đề nan giải đối với nhiều địa phương, nhất là ở vùng nông thôn. Chính vì vậy, mô hình tự thu gom rác thải của hai xã Bình Minh, Bình Mỹ (Bình Sơn) ra đời là một trong những cách làm hay, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm, đem lại môi trường xanh - sạch - đẹp ở nông thôn.

Để giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt, bảo đảm môi trường tại địa phương, từ năm 2015 đến nay xã Bình Minh đã thành lập tổ thu gom rác thải. Tổ gồm 3 công nhân và 1 lái xe chuyên đi thu gom rác thải ở các khu dân cư. Đây là địa phương đi đầu trong việc tự tổ chức thu gom rác thải trên địa bàn huyện Bình Sơn. Nhờ đó đã hạn chế đáng kể tviệc xả các loại rác thải ra đường, sông, suối, ruộng đồng gây ô nhiễm.

Mô hình thu gom rác thải tại xã Bình Mỹ (Bình Sơn).
Mô hình thu gom rác thải tại xã Bình Mỹ (Bình Sơn).


Do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, chưa sắm được phương tiện chuyên dụng, nên xã Bình Minh phải thuê một xe công nông để thu gom 2 ngày/tuần và chuyên chở rác về khu vực xã đã quy hoạch để xử lý. Các thành viên trong tổ thu gom là lao động ở địa phương. Họ tranh thủ thời gian để thực hiện công việc thu gom rác thải sinh hoạt.

Bà Lê Thị Lượng, xóm Nhất Đông, xã Bình Minh chia sẻ: “Khi chưa có mô hình thu gom rác, tôi và các hộ xung quanh đem đốt. Những thứ không đốt được thì mang ra vườn chôn lấp. Tuy nhiên, đối với những hộ không có đất vườn hoặc thiếu ý thức thì đem đến nơi khác vứt bỏ, gây ô nhiễm môi trường. Giờ thì mỗi tháng chỉ mất 10.000 đồng mà rác thải được tổ thu gom, xử lý sạch sẽ”.

Tuy mới đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn, nhưng cho đến nay việc thu gom rác thải đã trở thành hoạt động bảo vệ môi trường thiết thực. Cứ vào sáng thứ 7 hằng tuần, người dân ở thôn An Phong, xã Bình Mỹ lại dồn rác vào các bao chứa và để sẵn trước ngõ nhà mình. Đúng 7 giờ, chiếc xe công nông và các thành viên tổ thu gom đi thu gom rác chất lên xe chở đến khu vực tập kết rác để xử lý.

Chị Nguyễn Thị Thủy, xóm 1 thôn An Phong cho hay: “Trước đây rác thải vứt đầy ra đường, nhất là các loại rác không thể đốt được. Mùa mưa bốc mùi hôi, gây ô nhiễm. Từ khi có mô hình thu gom rác thải, môi trường trong sạch hẳn”.

Ông Võ Đức Diên - Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: "Mô hình thu gom rác thải đã và đang đem lại lợi ích thiết thực đối với đời sống người dân, góp phần tạo cảnh quan sạch, đẹp cho thôn xóm. Đây là một trong những tiêu chí góp phần xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để mô hình này phát huy hiệu quả hơn nữa, rất mong cấp trên quan tâm hỗ trợ cho địa phương, tạo điều kiện để các thành viên tổ tự quản có thêm nguồn thu nhập".

Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của mô hình thu gom rác ở hai xã Bình Minh, Bình Mỹ không chỉ góp phần trong thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn mà còn nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng. Đây là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực cần nhân rộng trên địa bàn các xã trong tỉnh.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.