Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà tránh bão lũ

03:08, 22/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo vùng bão, lũ theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai từ năm 2014 và sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này, toàn tỉnh mới có hơn 1.000 căn nhà được xây dựng.

TIN LIÊN QUAN

Người nghèo ngại... nhận hỗ trợ

Được Nhà nước hỗ trợ 15 triệu đồng, cộng với 15 triệu đồng Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Nghĩa Hành cho vay ưu đãi, đầu năm nay, bà Huỳnh Thị Trúc ở xã Hành Đức (Nghĩa Hành) đã tiến hành xây một căn nhà tránh lũ. Tuy nhiên, với số tiền hơn 30 triệu đồng, bà Trúc chỉ đủ xây dựng phần khung của căn nhà. “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, nên không biết lấy đâu ra tiền để xây nhà. Vì vậy, khi được Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng chúng tôi rất mừng, nhưng giờ hết tiền rồi mà mọi thứ vẫn còn đang dang dở”, bà Trúc cho hay.

Để tiết kiệm chi phí, một số hộ đã chọn cách nâng cấp phần mê để tránh lũ.
Để tiết kiệm chi phí, một số hộ đã chọn cách nâng cấp phần mê để tránh lũ.


Trong đợt lũ lịch sử năm 2009, căn nhà bà Võ Thị Tọa ở xã Bình Minh (Bình Sơn) bị ngập sâu hơn nửa vách. Năm 2015, bà Tọa thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ và cho vay để xây dựng nhà phòng, tránh lũ. Tuy nhiên, suy đi tính lại, bà Tọa từ chối nhận hỗ trợ, vì ngoài số tiền trên bà Tọa không biết lấy đâu để bù vào khoản thiếu hụt.
 

Tại cuộc họp với Ban đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh ngày 12.8 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã chỉ đạo các huyện phải chú ý đẩy nhanh tiến độ, làm sao kết thúc năm tài chính, ngân sách vốn vay 2016, các địa phương phải đảm bảo toàn bộ đối tượng được thụ hưởng có nhà. Nếu không làm dứt điểm, Trung ương cắt vốn, thì các huyện phải tự bỏ ngân sách để làm nhà tránh bão, lũ theo Quyết định 48 của Chính phủ.

Ông Lý Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, địa phương hiện có 457 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà tránh bão, lũ, nhưng đến thời điểm này chỉ có 185 nhà được xây dựng, chỉ đạt trên 40%. Nguyên nhân là do đa số hộ dân còn khó khăn, không có tiền tích lũy để hoàn thiện nhà theo quy định.

Tương tự, tại huyện Đức Phổ có 60 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà tránh bão, lũ đến nay cũng mới chỉ thực hiện được 24 hộ, kinh phí giải ngân 360 triệu đồng, đạt 40%. “Việc thực hiện trên địa bàn huyện cũng gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng được hưởng đều là hộ khó khăn, nhưng kinh phí hỗ trợ ít. Trong khi đó, nhà tránh bão, lũ phải có kết cấu móng, trụ bê tông cốt thép và có sàn ở trên để cất vật liệu khi nước dâng lên, nên rất khó”, đại diện lãnh đạo huyện Đức Phổ cho biết.

Cần đẩy nhanh tiến độ

Theo Thông tư của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện Quyết định 48, thì nguyên tắc hỗ trợ xây dựng nhà tránh lũ theo phương châm: Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ. Tuy nhiên, thực tế tại các địa phương hiện nay, phần kêu gọi đóng góp của cộng đồng và các hội đoàn thể cho hộ nghèo cũng gặp khó khăn, nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện đề án.

Ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Sở đã làm việc với các huyện, thành phố để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà tránh bão, lũ cho người nghèo. Ngoài ra chúng tôi  đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng giải ngân kinh phí, khi có kinh phí thì đẩy nhanh tiến độ thực hiện”.

Đề án hỗ trợ xây dựng nhà tránh lũ trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ hỗ trợ hơn 3.300 căn nhà, từ năm 2014 đến hết năm 2016. Song, đến thời điểm này, toàn tỉnh mới xây dựng được gần 1.100 căn nhà tránh bão lũ, đạt trên 30% kế hoạch. Thời điểm kết thúc đề án đã cận kề, liệu hơn 2.000 hộ dân vùng “rốn lũ” có thụ hưởng được chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở tránh lũ theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ?

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.