Cả gan mạo danh "Bộ Công an" lập trang mạng giả mạo, lừa đảo

06:08, 13/08/2016
.

Trên một số trang mạng xã hội gần đây, xuất hiện thông tin rao bán, thanh lý xe tang vật, xe trốn thuế. Chủ nhân của những trang mạng này cho biết, chỉ cần cung cấp thông tin, cần loại xe tang vật thanh lý nào cũng sẽ được đáp ứng. Trước thông tin trên, người dân cần cảnh giác.
 
Truy cập vào facebook (FB) có tên “Thanh lý xe trốn thuế từ Bộ Công an”, chúng tôi giật mình trước hình ảnh nhiều xe môtô tay ga như: SH, Vespa LX, Air Blade… đang được chủ nhân của FB rao bán. 
 
Theo chủ nhân của FB này, toàn bộ số xe môtô đăng tải trên là xe tang vật, xe trốn thuế đang được cơ quan chức năng thanh lý có giá rẻ… bất ngờ. Nhằm tạo “sức hút” cho khách hàng, chủ FB quảng cáo, hiện đang thanh lý xe máy giá rẻ với hàng trăm chiếc xe các loại. Trong đó, có tới 93 chiếc SH nhập 150i giá 20 triệu đồng/chiếc; 39 chiếc xe SH Việt 150i giá 15 triệu đồng/chiếc; 61 chiếc xe Vespa LX giá 10 triệu đồng/chiếc… 
 
Đính kèm là lời khẳng định như “đinh đóng cột” về nguồn gốc xe: “Cơ quan cam kết xe máy mới 100% do các tên tội phạm nhập lậu về và trốn thuế bị cơ quan Công an bắt và thu giữ”. 
 
Đề cập tới lý do thanh lý số xe trên, chủ nhân FB cho rằng: “Do đã quá thời hạn nên cơ quan có công văn thanh lý xe. Toàn bộ số tiền thanh lý được sẽ quyên góp cho Quỹ từ thiện…”. Nhằm tạo thêm sự tin tưởng, chủ nhân trang mạng đã lưu ý “mỗi người chỉ mua 1 chiếc”. Khách hàng chỉ cần để lại số điện thoại sẽ có người giao dịch.
 
 
Cần thận trọng trước thông tin thanh lý xe trốn thuế trên mạng.
Cần thận trọng trước thông tin thanh lý xe trốn thuế trên mạng.
 
 
Chỉ sau một thời gian thông tin trên đăng tải, đã có hơn 500 lượt người “like”, chia sẻ thông tin cũng như trên 760 lời bình luận về những nội dung có liên quan. Lưu ý hơn, nhiều người đã để lại thông tin cá nhân, số điện thoại liên hệ với hy vọng… mua được xe giá rẻ. Bên cạnh đó, nhiều nội dung bình luận về sự hoài nghi, khuyến cáo người truy cập cần cảnh giác cũng đã xuất hiện. 
 
Nội dung thanh lý “xe trốn thuế” cũng được đăng tải trên trang facebook có tên “Cục Công an nhân dân thanh lý xe trốn thuế gây quỹ tình thương”. Các loại xe như: SH 300i, SH 150i, Liberty… có giá từ 10 triệu đồng đến 40 triệu đồng được quảng cáo khá công khai trên trang facebook này. 
 
Chủ nhân có tên H đã hướng dẫn khách hàng nếu có nhu cầu “sở hữu” những chiếc xe trên cần cung cấp cho “cơ sở” mình thông tin cá nhân như: họ tên, địa chỉ thường trú, số chứng minh nhân dân, nghề nghiệp v.v.. Chiều 9-8, chúng tôi đã liên hệ với số điện thoại 0905.766.6xx của H để lại trên trang facebook này nhiều lần, tuy nhiên, số máy trên không liên lạc được.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, Trung tá Trần Ngọc Quyên, Đội phó Đội CSGT số 1, Phòng CSGT – CATP Hà Nội khẳng định, người dân khi đọc những thông tin trên cần cảnh giác kẻo “tiền mất tật mang”. Bởi đối với phương tiện là tang vật các vụ án, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ thuộc diện bị tịch thu. Đến thời hạn, sẽ có Hội đồng thẩm định, bán đấu giá tài sản tiến hành thanh lý số phương tiện trên theo một quy trình chặt chẽ. Chứ không phải cứ thích đặt tiền sẽ mua được xe tang vật, xe thanh lý được. 
 
Cũng theo Trung tá Trần Ngọc Quyên, số tiền thu về sau khi đã tổ chức bán đấu giá phương tiện bị tịch thu theo quy định sẽ được sung công quỹ Nhà nước.
 
Liên quan đến vấn đề này, theo Thông tư số 215/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 10-12-2012 hướng dẫn thực hiện một số nội dung về quản lý, xử lý tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ Nhà nước do vi phạm hành chính, đối với tang vật, phương tiện bị tịch thu đã chuyển giao để bán đấu giá mà không bán được theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 35 Nghị định số 128/2008/NĐ-CP và khoản 1 Điều 49 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4-3-2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản; trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản hoặc Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp huyện, cơ quan của người ra quyết định tịch thu thành lập Hội đồng thanh lý tài sản để thực hiện việc thanh lý. 
 
Thành phần của Hội đồng thanh lý tài sản gồm: lãnh đạo cơ quan của người ra quyết định tịch thu (hoặc cơ quan trình cấp có thẩm quyền ra quyết định tịch thu) - Chủ tịch Hội đồng; Đại diện cơ quan tài chính cùng cấp - Phó Chủ tịch Hội đồng; Đại diện bộ phận chuyên môn của cơ quan của người đã ra quyết định tịch thu (hoặc cơ quan trình cấp có thẩm quyền ra quyết định tịch thu) - Thành viên; Đại diện cơ quan, đơn vị có liên quan - Thành viên Hội đồng...
 
Như vậy, rõ ràng việc thanh lý các loại phương tiện bị tịch thu tuân theo một quy trình rất chặt. Bên cạnh đó, chỉ cần nhìn vào tên miền của trang mạng xã hội có tên “Cục Công an nhân dân” ở trên cũng đã thấy rằng, nội dung được đăng tải đính kèm là không đáng tin cậy bởi trên thực tế, hiện không hề có đơn vị nào trực thuộc Bộ Công an là “Cục Công an nhân dân”. 
 
Theo CAND

.