Bể bơi lắp ghép: Mô hình nhiều tiện ích

11:08, 18/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhu cầu học bơi của trẻ em ở TP.Quảng Ngãi trong dịp hè rất cao. Tuy nhiên, số lượng bể bơi còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu. Vì thế, việc đưa mô hình bể bơi lắp ghép vào hoạt động tại Trung tâm văn hóa thể thao (VH-TT) phường Trần Phú đã phần nào đáp ứng được nhu cầu học bơi của học sinh.

TIN LIÊN QUAN

Chi phí thấp

Mới đưa vào hoạt động hơn một tháng rưỡi, nhưng bể bơi luôn có 100-150 thanh, thiếu nhi đến học bơi. Bể bơi này được thiết kế dành cho 3 độ tuổi khác nhau, với diện tích gần 300m2, giá vé 10 nghìn đồng/lượt. Ý tưởng thực hiện mô hình này được nhóm bạn trẻ của Công ty THHH Dịch vụ Thể thao Tuấn Minh triển khai, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân.

Từ nghiên cứu thông tin trên mạng, chỉ trong thời gian ngắn, một bể bơi nhỏ từ bạt và khung sắt đã được lắp ghép và thử nghiệm thành công. Tiếp theo đó, các bể bơi có diện tích lớn hơn tiếp tục được lắp đặt.

Bể bơi lắp ghép phục vụ nhu cầu của trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau.
Bể bơi lắp ghép phục vụ nhu cầu của trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau.


Theo anh Trần Anh Tuấn, một trong những người phát kiến mô hình bể bơi tự chế, bể bơi này có nhiều ưu điểm như làm bằng bạt nên tránh được tình trạng va đập gây thương tích như các bể bơi thông thường, mực nước ở từng bể quy định cho từng độ tuổi, bể sử dụng 100% nước giếng nên không sử dụng các chất làm sạch gây ảnh hưởng đến sức khỏe...

Tùy vào diện tích mà mỗi bể bơi có giá từ 50 - 100 triệu đồng. Công đoạn lắp ráp đơn giản. Mùa mưa có thể xếp lại cất, năm sau tiếp tục đưa ra sử dụng. Bể bơi này chi phí thấp, đảm bảo an toàn, có thể lắp đặt dễ dàng tại các trung tâm văn hóa thiếu nhi, các trường học.

Đã được nhân rộng

Mô hình này đã được Thành đoàn Quảng Ngãi đưa vào sử dụng tại Trung tâm thanh thiếu nhi. Với diện tích bể khoảng 100 mét vuông, Thành đoàn phối hợp với Trung tâm VH-TT thành phố tổ chức dạy bơi miễn phí cho 40 em ở 2 xã Nghĩa Dũng và Nghĩa Dõng. Đây là các xã vùng ven của thành phố, điều kiện còn khó khăn và chưa có điểm dạy bơi. Em Trương Quốc Lượng ở xã Nghĩa Dõng hồ hởi bảo: “Ở nhà con toàn bị cấm bơi, vì cha mẹ sợ bị đuối nước. Giờ hằng ngày con dậy sớm lên đây học bơi vui lắm”.

Trong dịp hè năm nay, Thành đoàn đã tổ chức được 10 lớp dạy bơi miễn phí cho 500 em. Tiên phong đưa môn bơi vào các tiết học thể thao của trường, Trường THCS Trương Quang Trọng cũng đã và đang đầu tư xây dựng bể bơi lắp ghép, với kinh phí gần 200 triệu đồng, gồm các hạng mục bể bơi tiêu chuẩn 10 x 20m, khu vực tắm... để đưa vào hoạt động trong năm học này. TP.Quảng Ngãi cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân nhân rộng mô hình bể bơi lắp ghép theo hình thức xã hội hóa, nhằm tạo thêm điểm dạy bơi và vui chơi cho trẻ em.

Trong thời gian qua đã có 3 bể bơi lắp ghép khác do tư nhân đầu tư được đưa vào hoạt động, thu hút rất đông trẻ em đến bơi lội. Như gia đình chị Phùng Thị Mỹ Nhung (Quảng Phú) đã quyết định đầu tư gần 100 triệu đồng để lắp đặt bể bơi ngay tại nhà. Chị Nhung cho biết: “Trước tôi hay chở con đi bơi, nhưng các bể bơi đều ở xa nhà. Tại phường trẻ nhỏ đông nên tôi đầu tư để trẻ đi bơi gần, ngày hè có chỗ vui chơi. Buổi sáng tại bể có 2 lớp dạy bơi cho trẻ có nhu cầu”.
         

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.