Niềm vui từ con đường "thoát nghèo"

10:07, 27/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Con đường bê tông kiên cố mới hoàn thành giúp bà con khu dân cư Nước Tua, xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây ổn định cuộc sống hơn trước. Từ việc lên nương rẫy sản xuất đến lớp học chữ của trẻ em, giao thương với miền xuôi giờ đây không còn là điều khó.
Trước đây, con đường độc đạo từ trung tâm xã dẫn vào khu dân cư Nước Tua vẫn còn là con đường mòn đất đỏ lắm dốc, nhiều đèo và khá gồ ghề. Mùa mưa là thời điểm nguy hiểm nhất vì hay xảy ra sạt lở núi, đe dọa tính mạng người dân khi lưu thông qua lại. 
 
Trước tình cảnh đó, địa phương đã không ngần ngại đầu tư xây mới con đường bằng bê tông kiên cố với chiều dài 400m, tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng từ nguồn vốn viện trợ của dự án Ailen. 
 
Trẻ em ở khu dân cư Nước Tua và niềm vui với con đường mới.
Trẻ em ở khu dân cư Nước Tua và niềm vui với con đường mới.
 
Anh Đinh Văn Sanh, thôn Mang Tà Bể không giấu nổi sự vui mừng, nói: “Mong ước của bà con chúng tôi giờ đây đã thành hiện thực. Có đường rộng, thông thoáng thì hoạt động sản xuất lâm nghiệp thuận tiện hơn. Sản phẩm làm ra từ rừng không còn cảnh nằm nương nằm rẫy nữa, mà bán dễ dàng hơn, giá cả cao hơn. Mừng lắm!”
 
Nước Tua thật sự đã đổi thay, mà động lực chính tạo ra sự đổi thay đó không gì khác là có con đường “thoát nghèo” mang ơn Đảng, Nhà nước. Thế hệ trẻ ở đây từ nay vững đôi chân đến trường học chữ. Những đồi dốc, con suối- trở ngại lớn nhất kìm hãm chuyện học hành vĩnh viễn không còn. Niềm vui đó, các bậc phụ huynh khó nói thành lời.
 
Con đường như nối dài những niềm vui, tạo điều kiện thuận lợi về lâu dài để  bà con trong xã an tâm phát triển kinh tế gia đình, mở hướng thoát nghèo.
Con đường như nối dài những niềm vui, tạo điều kiện thuận lợi về lâu dài để bà con trong xã an tâm phát triển kinh tế gia đình, mở hướng thoát nghèo.
 
Tung tăng trên con đường bê tông còn trắng màu ximăng mới, em Đinh Thị Nga, một học sinh, phấn khởi chia sẻ: “Năm học mới lại sắp bắt đầu. Đây là năm học đầu tiên mà em không còn phải tay xách dép, chân rướm máu nữa. Con chữ cũng sẽ không còn xa vì chiều dài đi bộ sẽ giảm đáng kể. Em cũng không còn ám ảnh cảnh sạt lở núi mỗi khi mùa mưa về”.
 
Sơn Bua là một trong những xã nghèo của huyện Sơn Tây, tiếp giáp với huyện Bắc Trà My (Quảng Nam). Thống kê, đến cuối năm 2015, toàn xã vẫn còn gần 70%  hộ nghèo. Một phần dẫn đến đói nghèo là đồng bào thường chọn cách sống biệt lập, tại những khu vực nằm cách xa trung tâm, địa bàn cách trở. Vì vậy, việc huy động nguồn lực xã hội xây dựng đường bê tông nông thôn là điều cần thiết, góp phần làm thay đổi diện mạo miền núi, đem lại “ánh sáng” xóa nạn đói, nạn nghèo.
 
Ông Cao Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bua, đánh giá: “Có con đường bê thông mới, địa phương mừng lắm! Con đường như nối dài những niềm vui, tạo điều kiện thuận lợi về lâu dài để  bà con trong xã an tâm phát triển kinh tế gia đình, mở hướng thoát nghèo. Đồng thời, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông trong Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới tại xã Sơn Bua nói riêng và huyện Sơn Tây nói chung”.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.