Người dân băn khoăn với... công tơ điện

02:07, 10/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều người dân ở huyện Đức Phổ phản ánh, từ năm 2015, sau khi thay công tơ, tiền điện phải trả mỗi tháng tăng lên nhiều hơn, mặc dù việc sinh hoạt, sản xuất phụ thuộc vào nguồn điện không thay đổi so với thời gian trước.

TIN LIÊN QUAN

Bà Lê Thị Bé (65 tuổi) ở thôn Tân Diêm, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) cho biết, nhà bà có hai mẹ con, trong đó người con đi làm cả ngày, chỉ có bà thường ở nhà. Việc sử dụng các thiết bị điện chủ yếu chỉ có nồi cơm điện, ti vi, thắp sáng... So với trước kia, mỗi tháng tiền điện bà Bé trả dưới 50 nghìn đồng, thì từ năm 2015, tiền điện tăng lên 70 - 80 nghìn đồng, có tháng tăng lên 100 nghìn đồng.

Không riêng gì hộ gia đình bà Lê Thị Bé, bà Võ Thị Kim Hoanh (54 tuổi) cùng ở thôn Tân Diêm cho hay, cả xóm đều tăng tiền điện sau khi thay công tơ điện mới vào năm 2015. Gia đình bà Hoanh làm muối, chủ yếu ở ngoài đồng, nhưng thay vì chỉ trả tiền điện vài chục nghìn như thời gian trước thì hóa đơn tiền điện mới nhất của bà Hoanh phải trả 130 nghìn đồng.

 

Nhiều người dân ở Đức Phổ phản ánh, hóa đơn tiền điện tăng hơn nhiều so với trước kia.
Nhiều người dân ở Đức Phổ phản ánh, hóa đơn tiền điện tăng hơn nhiều so với trước kia.


Cũng chung phản ánh phải trả tiền điện mỗi tháng nhiều hơn so với lúc trước, bà Trần Thị Tồn ở thôn Long Thạnh 1, xã Phổ Thạnh nói rằng, thời gian một năm trở lại đây, gia đình bà phải trả tiền điện từ 300- 350 nghìn đồng, cao hơn khoảng 200 nghìn đồng so với tiền điện từ năm 2015 trở về trước. Gia đình bà Tồn gồm hai vợ chồng và hai người con, trong đó bà Tồn thường ở nhà, còn chồng và hai con đi chẻ đá cả ngày.

Bà Tồn cho rằng, gia đình vẫn sử dụng điện như lúc trước và thắc mắc vì sao gia đình mình và cả xóm đều tăng tiền điện. Với người dân vùng nông thôn, chủ yếu sống nhờ nghề nông và làm thuê thì hóa đơn tiền điện tăng từ vài chục cho đến cả trăm nghìn là điều khiến nhiều người băn khoăn, gây nhiều khó khăn trong đời sống.

Trao đổi với chúng tôi về việc người dân ở Đức Phổ phản ánh về tiền điện tăng, ông Huỳnh Trọng Nguyễn - Trưởng Phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Quảng Ngãi) cho biết, kể từ ngày 16.3.2015, Nhà nước điều chỉnh giá bán điện tăng so với trước.

Ngoài ra, nguyên nhân tiền điện tăng còn bởi vì, trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 vừa qua, thời tiết nắng nóng tăng hơn so với trước kia, nên người dân sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn.

Về việc người dân thắc mắc tiền điện tăng có phải do công tơ hay không, ông Nguyễn cho hay, sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn ở Đức Phổ, Điện lực Quảng Ngãi đã ký hợp đồng bán điện trực tiếp đến người dân, đồng thời kiểm tra, thay mới toàn bộ hệ thống đo đếm điện.

Về phía Điện lực Quảng Ngãi đã áp dụng giá bán điện theo quy định của Nhà nước. Hệ thống đo đếm đúng quy định của pháp luật. Công tơ điện do Điện lực Quảng Ngãi lắp đặt, được kiểm định theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành. Đoàn thanh tra về đo lường của tỉnh thường xuyên kiểm tra trong việc bán điện của Công ty.

Ông Nguyễn cho biết thêm, việc bán điện được Điện lực Quảng Ngãi ký hợp đồng với người dân. Trong trường hợp khách hàng chưa thỏa mãn, có những thắc mắc có thể trực tiếp đến trao đổi với ngành điện, hoặc thông qua số điện thoại của hệ thống chăm sóc khách hàng 19001909 để được giải đáp.

 

Bài, ảnh: HUỲNH THẢO

 


.