Làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng

03:07, 03/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù biết người bán đất không được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm, nhưng một số cán bộ của huyện Sơn Tây đã bất chấp các quy định của Nhà nước đưa vào phương án bồi thường cho người dân. Việc làm này đã gây thiệt hại cho Nhà nước 25,38 tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Hùng Vinh - Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC 46) Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh vừa hoàn tất Kết luận điều tra, truy tố các đối tượng: Hà Văn Tiên - nguyên Trưởng Phòng TN&MT huyện Sơn Tây; Nguyễn Anh Dũng - nguyên Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Sơn Tây; Nguyễn Vỹ Cường - nguyên là cán bộ địa chính xã Sơn Liên; Lê Khắc Tâm Anh - nguyên là cán bộ địa chính xã Sơn Dung và Trần Minh Việt - nguyên là cán bộ địa chính xã Sơn Long về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, các đối tượng trên bị truy tố liên quan đến việc làm sai các quy định trong thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án thủy điện Đắkđrinh ở Sơn Tây, gây thiệt hại cho Nhà nước 25,38 tỷ đồng.

Một góc khu tái định cư xã Sơn Liên.
Một góc khu tái định cư xã Sơn Liên.


Tháng 5.2008, Công ty CP Thủy điện Đắkđrinh đầu tư Dự án thủy điện Đăkđrinh, với tổng kinh phí 4.911 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng 710 tỷ đồng. Tháng 8.2011, UBND huyện Sơn Tây kiện toàn Hội đồng bồi thường (HĐBT), hỗ trợ, TĐC Dự án thủy điện Đắkđrinh, do ông Tô Cước - Phó Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch HĐBT, còn các ông Tiên và Dũng làm phó chủ tịch. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các ông này đã có nhiều sai phạm.

Khi có thông tin Dự án Thủy điện Đắkđrinh sẽ được triển khai trên địa bàn các xã Sơn Dung, Sơn Long, Sơn Liên, từ năm 2000 - 2010, nhiều người dân đã chủ động đến các xã nói trên mua đất của người dân địa phương để được hưởng đền bù khi Nhà nước thu hồi đất. Cụ thể là, tại các xã có 191 cá nhân, hộ gia đình bán 968 thửa đất cho 142 người, với tổng số tiền 4,45 tỷ đồng hoặc thỏa thuận thanh toán bằng đổi heo, bò, gà, bia, thực phẩm...

Việc mua bán chủ yếu bằng miệng, viết giấy tay, một số trường hợp có xác nhận của UBND xã. Khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ cây cối, hoa màu hạng mục lòng hồ Dự án thủy điện Đắkđrinh (đợt 1) có 509 hộ gia đình, cá nhân được bồi thường 32,372 tỷ đồng. Trong đó, 110 hộ là người mua đất (chủ mới) được nhận bồi thường 16,437 tỷ đồng.

Theo quy định của Nhà nước, việc bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp chỉ thực hiện cho những người đang sử dụng đất, trực tiếp canh tác, sản xuất trên đất bị thu hồi. Tuy nhiên, dù biết những người chủ cũ không còn sử dụng đất, không thuộc diện được hỗ trợ, nhưng khi thực hiện phương án bồi thường, HĐBT đã “quy về chủ cũ” để bồi thường, hỗ trợ, TĐC (phương án 2). Theo đó, ở Sơn Liên có 76 hộ, được bồi thường 45 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm 24,97 tỷ đồng.

Theo kết luận, ở Sơn Liên có 22 người mua 113 thửa đất làm nghề buôn bán, cán bộ, không sinh sống, không có hộ khẩu ở Sơn Liên, không đủ điều kiện được Nhà nước giao đất nông nghiệp tại Sơn Liên. Tuy nhiên, HĐBT vẫn xác lập hồ sơ 113 thửa đất thuộc quyền sử dụng của 39 chủ cũ được người mua đất nhờ đứng tên hộ trong danh sách nhận tiền, gây thiệt hại 7,6 tỷ đồng. Còn ở Sơn Dung có 59/235 hộ gia đình, cá nhân không đủ điều kiện hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Tất cả 59 người này đã nhờ người khác đứng tên để nhận tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.

Khi lập phương án bồi thường, HĐBT đã đưa 11 chủ cũ vào diện được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ ở 49 thửa đất và đưa 39 người không liên quan đến đất đứng tên hộ người mua đất vào diện được nhận tiền hỗ trợ, bồi thường 133 thửa đất, gây thiệt hại 11,88 tỷ đồng.

Cũng phương thức trên, HĐBT lập phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC cho 165 hộ dân ở xã Sơn Long, với số tiền 69,237 tỷ đồng. Trong đó, có 5 người là những hộ buôn bán, giáo viên, lái xe, sửa xe máy mua 29 thửa đất của 15 người, nhưng HĐBT vẫn lập phương án chi trả cho 15 chủ cũ, gây thiệt hại 3,795 tỷ đồng...

Cũng theo đại tá Vinh, các ông: Cước, Dũng và Tiên biết rõ khu vực lòng hồ có nhiều chủ đất không thuộc diện được hưởng tiền hỗ trợ, chuyển đổi nghề nghiệp, nhưng đã cố ý làm trái quy định về bồi thường, gây thiệt hại cho Nhà nước 25,38 tỷ đồng. Do ông Cước đã mất, nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.