Kiên quyết xử lý các vụ án tham nhũng

09:07, 10/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng ở tỉnh ta luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nhiều vụ việc được các cơ quan pháp luật điều tra, xử lý kiên quyết, tạo niềm tin trong nhân dân.

Điển hình như vụ lạm dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ ở xã Ba Giang (Ba Tơ) gây thiệt hại tài sản của Nhà nước trên 5 tỷ đồng. Cơ quan điều tra Công an huyện Ba Tơ đã khởi tố, bắt giam đối với ông Đinh Văn Thuận - nguyên là công chức LĐ-TB&XH xã Ba Giang. Qua điều tra, Công an huyện Ba Tơ còn tiếp tục khởi tố thêm 3 đối tượng là nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Phạm Văn Lật, nguyên Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Noan, nguyên Chủ tịch Hội CCB xã Phạm Văn Rin.

Sau khi xem xét hồ sơ điều tra của cơ quan Công an, Viện KSND huyện Ba Tơ đã chuyển trả hồ sơ để cơ quan Công an điều tra bổ sung. Hay như vụ tham ô tại UBND xã Sơn Thượng (Sơn Hà), TAND huyện Sơn Hà đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Đinh Văn Trên, Lê Thị Kiều Oanh mỗi người 6 tháng tù giam; các bị cáo Bùi Văn Sơn, Đinh Minh Tâm mỗi người 24 tháng cải tạo không giam giữ. Cũng tại huyện Sơn Hà còn có vụ giả mạo chữ ký, lập chứng từ khống để chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước xảy ra tại Đài Truyền thanh và phát lại truyền hình.

Đối tượng vi phạm là bà Đào Thị Vân Anh - nguyên kế toán của đài, với số tiền chiếm đoạt gần 57 triệu đồng, đã bị cơ quan Công an huyện Sơn Hà khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Hiện hồ  sơ vụ án đã được Viện KSND huyện Sơn Hà chuyển sang cho TAND huyện để thụ lý đưa ra xét xử. Qua thanh tra tại Phòng LĐ-TB&XH huyện Sơn Hà, cũng đã phát hiện hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền trên 500 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được cơ quan Thanh tra chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công huyện Sơn Hà để điều tra, xác định đối tượng tham nhũng.

Điều đáng lo ngại là, tình trạng lợi dụng chức vụ quyền hạn, để chiếm đoạt tiền của Nhà nước trong hệ thống trường học xuất hiện ngày càng nhiều. Điển hình là vụ xảy ra tại Trung tâm dạy nghề - giáo dục thường xuyên và học nghề tỉnh. Đối tượng vi phạm là ông Võ Đình Tâm Chẩn, nguyên giáo viên dạy hợp đồng của trung tâm đã lợi dụng nhiệm vụ được giao chiếm đoạt 242 triệu đồng từ tiền thu của người học tại trung tâm. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với ông Chẩn. Hay như tại Trường THCS số 2 Bình Nguyên (Bình Sơn), bà Nguyễn Thị Kim Phượng - kế toán nhà trường đã có hành vi chiếm đoạt số tiền hơn 1,2 tỷ đồng (giai đoạn tháng 7.2011- 9.2015). Hiện vụ việc đang chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Sơn thụ lý điều tra.

Cũng tại huyện Bình Sơn, nguyên kế toán Trường THCS thị trấn Châu Ổ là bà Phạm Thị Thành đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao chiếm đoạt số tiền trên 37 triệu đồng. Hiện tại cơ quan Công an huyện Bình Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Thành. Cũng với thủ đoạn đó, bà Võ Thị Kim Phượng, nguyên kế toán Trường Tiểu học Tây Hà, xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) đã chiếm đoạt số tiền trên 59 triệu đồng. Hiện vụ việc đã kết thúc điều tra, đang trong giai đoạn tòa án thụ lý để đưa ra xét xử.

Đối với vụ việc xảy ra tại Ban Chỉ huy quân sự xã Đức Lân (Mộ Đức), với vai trò là Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đức Lân, ông Hà Quốc Vũ đã nhận hối lộ của 6 gia đình có con trong diện khám tuyển nghĩa vụ quân sự với tổng số tiền 39 triệu đồng. Vụ việc đã được Công an huyện Mộ Đức khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Những vụ việc trên cho thấy, tình hình tham nhũng ở các địa phương, đơn vị cơ sở trên địa bàn tỉnh có chiều hướng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp hơn. Do đó, các cấp ủy, chính quyền cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh, kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị, kiên quyết xử lý những CB, CCVC có hành vi tham nhũng, nhằm hướng đến xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở tinh thông, hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

PV
 


.