Hội LHPN huyện Nghĩa Hành: Điểm tựa của hội viên, phụ nữ nghèo

04:07, 28/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội LHPN huyện Nghĩa Hành đã và đang phát huy tốt vai trò của tổ chức hội trong việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

TIN LIÊN QUAN

Điểm tựa cho phụ nữ nghèo

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động chị em đóng góp tiền, ngày công xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên, trao học bổng cho con em phụ nữ nghèo học giỏi... luôn được Hội coi trọng và triển khai thực hiện khá hiệu quả. Đây cũng là phần việc được Hội phát động trong các cấp hội để chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ huyện, nhiệm kỳ 2016-2021.

Đến nay, Nghĩa Hành đã xây dựng, sửa chữa 24 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, với tổng số tiền trên 700 triệu đồng. Trong đó, các cấp hội trong huyện hỗ trợ xây dựng 11 mái ấm (chỉ tiêu tỉnh giao 9 nhà); tổ chức trao 40 suất học bổng, trị giá 20 triệu đồng cho trẻ em nghèo hiếu học...

Mô hình ươm cây keo giâm hom đã giúp gia đình chị Nguyễn Thị Minh Thuyên, ở xã Hành Minh (Nghĩa Hành) thoát nghèo bền vững.
Mô hình ươm cây keo giâm hom đã giúp gia đình chị Nguyễn Thị Minh Thuyên, ở xã Hành Minh (Nghĩa Hành) thoát nghèo bền vững.


Chị Đoàn Thị Duyên (40 tuổi), ở thôn Tình Phú Bắc, xã Hành Minh, xúc động: “Tôi rất vui vì các cấp hội quan tâm hỗ trợ tiền để xây nhà. Từ nay ba mẹ con tôi sẽ an cư, có điều kiện phát triển kinh tế, lo cho con ăn học". Trước đây, chị Duyên ở cùng với mẹ. Cuộc sống khó khăn, bản thân chị phải đi rửa ly thuê ở quán cà phê.

Hai con trai chị từ nhỏ đã không được bình thường như bạn bè cùng trang lứa. Cậu con trai lớn 12 tuổi, hiện đang học tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn. Chia sẻ với hoàn cảnh của chị, Hội LHPN huyện đã vận động, quyên góp số tiền 30 triệu đồng cùng với Mặt trận huyện và Hội LHPN xã hỗ trợ, nên gia đình chị có nơi trú nắng mưa.

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Bên cạnh việc vận động xây dựng mái ấm tình thương, Hội còn chú trọng hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình. Chị Võ Thị Anh Trâm- Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghĩa Hành, cho biết: Hằng năm, Hội tiến hành rà soát số lượng phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Từ đó, các cấp hội đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ và điều kiện của hội, như: Phối hợp hỗ trợ chị em vay vốn, giúp cây giống, con giống, ngày công lao động, liên hệ giới thiệu việc làm, tranh thủ khai thác và quản lý chặt chẽ các nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT, các nguồn huy động từ đóng góp tiết kiệm của hội viên phụ nữ, từ nguồn phân bổ các chương trình vay vốn, giải quyết việc làm của hội cấp trên...

Đến nay, các cấp hội trong huyện đã khai thác và quản lý trên 132 tỷ đồng, cho gần 5.400 phụ nữ vay. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động tiết kiệm trong hội viên, phụ nữ với số tiền trên 1 tỷ đồng giúp đỡ cho hơn 2.600 hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn mượn đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Chị Nguyễn Thị Minh Thuyên (41 tuổi) ở thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh, nhớ lại quãng thời gian khó khăn của gia đình: Trước đây, tôi phải thức dậy từ hơn 4 giờ sáng để nấu cơm, rồi đi hơn 40km để ra Bình Sơn làm thuê. Có những năm tôi phải lên tận Tây Trà để làm thuê cho các công ty giống cây trồng, nếu không có sự giúp đỡ của các cấp hội, cuộc sống gia đình tôi không được như ngày hôm nay.

Năm 2009, chị Thuyên mở mô hình ươm cây keo giâm hom và vay vốn từ sự tín chấp của Hội LHPN xã, với số tiền 15 triệu đồng để đầu tư. Vừa làm, vừa học hỏi, đến nay chị đã có một cơ sở khá khang trang. Hằng năm, sau khi trừ chi phí, vợ chồng chị tích lũy được trên 50 triệu đồng. Từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giờ vợ chồng chị đã có cuộc sống ổn định. Bên cạnh đó, chị còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3-4 lao động ở địa phương, với mức lương bình quân 3-4 triệu đồng/người/tháng.

Chị Lê Thị Thái- Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Minh, phấn khởi, nói: Mặc dù điều kiện kinh tế của chị em địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng các chị rất nhiệt tình trong công tác hội. Bằng nhiều phương thức tiết kiệm tiền để giúp những hộ có hoàn cảnh khó khăn, trong 5 năm qua, toàn xã có gần 300 lượt chị được giúp và có trên 20% chị đã thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.