Hiệu quả từ xã hội hóa hoạt động vận tải Lý Sơn

03:07, 23/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ việc xã hội hóa hoạt động vận tải tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn mà trong những năm gần đây, việc phục vụ hành khách ra vào đảo Lý Sơn đã có những chuyển biến tích cực.

Những năm gần đây, lượng khách ra đảo Lý Sơn ngày càng tăng. Trong năm 2015 có trên 136.000 lượt du khách ra đảo. Đặc biệt, những dịp nghỉ lễ, Tết, có ngày Lý Sơn đón hơn 2.000 lượt khách. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, ngoài những nhu cầu cấp thiết là phải đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ… thì việc xã hội hóa hoạt động vận tải tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn là một trong những chủ trương đúng đắn.

Chủ trương này tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cá nhân vào đầu tư, khai thác hiệu quả tuyến vận tải đang ngày càng sôi động này. Hiện tại, có 4 tàu cao tốc, hoạt động một ngày 4 chuyến để đưa đón khách ra đảo.

Tàu cao tốc đưa khách ra đảo Lý Sơn.Không còn bù lỗ
Tàu cao tốc đưa khách ra đảo Lý Sơn.Không còn bù lỗ


Đầu năm 2016, một tàu cao tốc do Công ty TNHH Chín Nghĩa cũng đã đi vào hoạt động, góp phần “hạ nhiệt” nhu cầu vận tải hành khách ra đảo ngày càng tăng.
 

“Những năm trước khi lượng khách ra đảo Lý Sơn chưa nhiều, tàu vận tải hành khách còn thô sơ, Nhà nước phải bù lỗ vì hoạt động kém hiệu quả, chi phí sửa chữa tàu lớn... Từ việc xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân vào đầu tư, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điều quan trọng hơn là chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn. Hoạt động vận tải phát triển, là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của Lý Sơn”.
Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn.

Ông Lê Tấn Hải- Giám đốc Ban Quản lý cảng Sa Kỳ cho biết: “Các tàu khi được doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, đưa vào hoạt động đều đáp ứng tốt nhu cầu đi lại. Tỉnh luôn khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phương tiện chất lượng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Để thu hút các nguồn lực đầu tư, thì hệ thống cơ sở vật chất tại cảng cũng đang ngày càng hoàn thiện. Việc khai thác hàng hóa qua cảng duy trì ổn định. Lượng hàng hóa thông qua cảng trong năm 2015 đạt trên 30.000 tấn, đạt 126,3%, tăng nhiều so với năm trước; không có trường hợp nào vi phạm quy trình kiểm soát tải trọng tại cảng”.

Bây giờ, để ra đảo Lý Sơn, hành khách được đi trên những con tàu hiện đại, không còn cảnh thấp thỏm, âu lo khi phải đi trên những con tàu gỗ như trước kia. Chị Nguyễn Thị Tùng, ngụ thôn Tây, xã An Vĩnh (Lý Sơn) cho biết: “Việc phục vụ nhân dân trên tuyến vận tải Sa Kỳ- Lý Sơn ngày càng chuyên nghiệp hơn. Trước kia, thời gian từ đảo vào đất liền phải mất gần 2 giờ, nay được rút ngắn đi rất nhiều.

Chất lượng phục vụ, cũng như độ an toàn khi đi tàu đảm bảo. Người dân rất an tâm khi đi lại. Tuy nhiên, vào những dịp cao điểm như lễ, Tết, hay biển động dài ngày, tình trạng hành khách bị kẹt ngoài đảo vẫn còn diễn ra. Tôi nghĩ trước nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, Nhà nước cần đầu tư thêm tàu vận tải hành khách, tạo điều kiện để du lịch phát triển”.

Từ việc xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư khai thác tuyến vận tải Sa Kỳ- Lý Sơn, người dân cũng sẽ có thêm sự lựa chọn những phương tiện phục vụ tốt nhất để đi lại. Ông Lê Tấn Hải - Giám đốc Ban Quản lý cảng Sa Kỳ cho biết thêm, ngoài 4 tàu cao tốc đang hoạt động, hiện cũng có một doanh nghiệp đang làm các thủ tục để được cấp giấy phép, đầu tư hoạt động tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn, quy mô khoảng 120 chỗ ngồi.


 Bài, ảnh: NGỌC VIÊN



 


.