Điện sáng từ... lòng dân

07:07, 11/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng nhau xây dựng, quản lý tuyến điện đường nông thôn để thắp sáng xóm làng. Đó là việc làm của người dân xã Phổ Hòa (Đức Phổ) để thắp sáng đường quê.

TIN LIÊN QUAN

Chung tay thắp sáng đường quê

Hai năm trước, cứ đến tối là các tuyến đường xóm của thôn Nho Lâm nói riêng và toàn xã Phổ Hòa nói chung hầu như tối bưng. Con đường chính dẫn về thôn song song với tuyến mương kênh, nên đi lại rất khó khăn, nguy hiểm cho người dân ở đây vào ban đêm, nhất là những lúc mưa gió bất thường.

Sau khi tuyến đường thôn được bê tông, bà con các thôn của xã đã cùng “chung tay” xây dựng hệ thống đèn điện thắp sáng. Người dân đã đóng kinh phí mua 78 bóng đèn, 78 cần kim loại và 3.000m dây điện rồi kéo điện, thắp sáng cho hơn 3km đường quê.

 

Tính dân chủ của người dân Phổ Hòa (Đức Phổ) được thể hiện khi họ chung tay đóng góp, xây dựng và bảo vệ công trình điện thắp sáng đường quê.
Tính dân chủ của người dân Phổ Hòa (Đức Phổ) được thể hiện khi họ chung tay đóng góp, xây dựng và bảo vệ công trình điện thắp sáng đường quê.


Ông Bùi Văn Cang - Trưởng thôn Nho Lâm, cho biết: “Ngay sau khi phát động, người dân trong thôn rất đồng tình hưởng ứng và thực hiện rất nhanh. Chỉ trong vòng 1 tháng, điện đã thắp sáng hết các tuyến đường trong xóm”.

Giống như ông Cang và nhiều hộ dân ở thôn Nho Lâm, bà Phùng Thị Thủy, thôn Hòa Thanh sau khi nghe lãnh đạo thôn phát động chung tay thắp sáng đường quê, bà Thủy đã cùng với các hộ dân khác cùng đóng góp để xây dựng tuyến đèn điện thắp sáng đường làng, ngõ xóm thôn Hòa Thanh.

Bà Thủy bày tỏ: “Có điện đường đỡ lắm. Hồi trước người dân cứ lo trộm cắp, nhưng giờ vấn nạn đó không còn nữa. Thấy làm việc này có ích nên tôi với bà con đồng tình, hưởng ứng ngay”.

Đến nay, hơn 16km đường, với hơn 370 bóng điện đã được lắp đặt và thắp sáng cho tất cả các thôn của xã Phổ Hòa. Những bóng đèn được thắp sáng đã giúp cho bộ mặt nông thôn ở đây có những chuyển biến tốt và an ninh, trật tự, tệ nạn xã hội cũng dần lùi xa. Cuộc sống người dân ở Phổ Hòa cũng từng ngày đi lên.
 

“Người dân ở đây đã ý thức và có trách nhiệm cao để thay đổi quê hương. Với sự chung tay của người dân, đến nay hầu hết các thôn trong  xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống điện đường”.
Ông Nguyễn Văn Nho-  Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa  (Đức Phổ).

Cộng đồng trách nhiệm

Việc huy động nhân dân các thôn tự lắp đặt hệ thống điện thắp sáng đã thể hiện được tính dân chủ và tinh thần trách nhiệm của dân. Ông Hồ Minh Phụng, thôn Nho Lâm chia sẻ: “Hộ nào không có điều kiện thì góp công, còn các hộ có điều kiện thì góp tiền cử người đi mua vật liệu rồi thuê người lắp ráp. Trong quá trình lắp ráp, mình giám sát và theo dõi để đảm bảo chất lượng”.

Sau khi hệ thống điện đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân lại tiếp tục phân công cho một chủ hộ đứng ra kiểm tra, thu tiền điện và có trách nhiệm sửa chữa, đóng tiền cho Điện lực. Bà Phạm Thị Thủy (63 tuổi), thôn Nho Lâm cho biết: “Sau một năm được xã hỗ trợ tiền điện thì sang năm thứ hai, nhân dân cùng nhau đóng góp. Tuy nhiên, chúng tôi thấy như thế là hợp lý. Có như vậy, mới phát huy tinh thần trách nhiệm của dân”.

Công trình điện thắp sáng đường quê ở Phổ Hòa, thể hiện được tính dân chủ rất cao. Bởi bà con tự vận động góp kinh phí xây dựng và quản lý, giám sát. Đây cũng là mô hình dân vận hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của người dân còn có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo địa phương, nên công trình thắp sáng đường quê này mang tính bền vững.

“Từ việc người dân đồng lòng xây dựng hệ thống điện thắp sáng, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự đóng góp, sự chung tay nhiệt tình của bà con, để cùng nhau xây dựng quê hương phát triển giàu mạnh”, ông Nguyễn Văn Nho – Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa nói.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA


.