Vào tù vì tham ô tài sản

08:06, 04/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong quá trình công tác, lợi dụng chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Sơn Thượng (Sơn Hà), ông Đinh Văn Trên (SN 1984) ở xã Sơn Thượng đã cùng với bà Lê Thị Kiều Hoanh, kế toán ngân sách của xã lập khống chứng từ để rút tiền của Nhà nước sử dụng vào mục đích cá nhân.

“Liên minh đen”

 Năm 2011, ông Đinh Văn Trên- Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Sơn Thượng tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. Để có kinh phí chi cho hội nghị, Đinh Văn Trên căn cứ Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc quy định mức kinh phí thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” đối với KDC và các xã thuộc vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh đề nghị lập chứng từ chi với mức là 36 triệu đồng. Số tiền này được quyết toán chi đủ cho 12 KDC trên địa bàn xã để tiến hành hội nghị đúng quy định.

Bị cáo Đinh Văn Trên.
Bị cáo Đinh Văn Trên.


 Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, Lê Thị Kiều Hoanh đang giữ chức vụ kế toán ngân sách xã Sơn Thượng đã bàn bạc với ông Đinh Văn Trên lập khống chứng từ để rút tiếp tiền chi cho hội nghị và Đinh Văn Trên đồng ý thực hiện. Lê Thị Kiều Hoanh trực tiếp lập khống chứng từ với nội dung sử dụng vào mục đích của hội nghị. Sau khi lập khống chứng từ, Hoanh đưa cho ông Đinh Văn Kia là Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thượng ký duyệt. Do ông Đinh Văn Kia không nắm được nội dung đã chi trả xong, tin tưởng nên đã ký duyệt chứng từ để Hoanh rút số tiền 31,8 triệu đồng.

 Rút được tiền, Lê Thị Kiều Hoanh và Đinh Văn Trên không lập quỹ tiền mặt, không báo cáo lại lãnh đạo UBND xã Sơn Thượng, mà Hoanh tự ý chiếm đoạt 14 triệu đồng, Đinh Văn Trên chiếm đoạt 15,8 triệu đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân. Còn lại 2 triệu đồng, Hoanh và Trên đưa cho ông Đinh Văn Kia, nhưng không nói nguồn gốc số tiền này cho ông Kia biết.
 
Giá đắt phải trả

 Với hành vi phạm tội như trên, TAND huyện Sơn Hà đã xử phạt bị cáo Đinh Văn Trên và Lê Thị Kiều Hoanh mỗi bị cáo 6 tháng tù giam. Riêng đối với ông Đinh Văn Kia dù đã nhận số tiền 2 triệu đồng từ Đinh Văn Trên, nhưng  khi đưa tiền, ông Trên không nói rõ nguồn gốc của số tiền trên cho ông Kia biết, ông Kia không có ý thức chiếm đoạt sử dụng cá nhân nên không xử lý đối với ông Kia.

 Cho rằng bản án trên là quá nặng so với tính chất và mức độ phạm tội của mình, nên bị cáo Đinh Văn Trên đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt lên TAND tỉnh. TAND tỉnh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đinh Văn Trên về tội “Tham ô tài sản”. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đinh Văn Trên cho rằng bị cáo chỉ có ký vào chứng từ còn lại, mọi việc do Lê Thị Kiều Hoanh làm, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình nên xin HĐXX cho bị cáo hưởng án treo. Tuy nhiên, HĐXX nhận định bị cáo Đinh Văn Trên nhận thức được việc lập chứng từ khống rút số tiền của Nhà nước mà mình có trách nhiệm quản lý, để chiếm đoạt cá nhân là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện.

Bên cạnh đó, mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, mức án trên là không nặng đối với hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra. Do đó, đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đinh Văn Trên không được chấp nhận, HĐXX cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm. Riêng đối với Lê Thị Kiều Hoanh, do không có đơn kháng cáo nên HĐXX không xem xét.
 

Bài, ảnh: MINH TRIỀU
 


.