Thị trấn Chợ Chùa hướng đến đô thị loại V

08:06, 01/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm 2016 hoàn thành các tiêu chuẩn còn lại và đến đầu năm 2017 sẽ chính thức trở thành đô thị loại V, đó là mục tiêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghĩa Hành đặt ra trong hành trình xây dựng, phát triển đô thị thị trấn Chợ Chùa.

Vượt khó

Những năm trước, do vốn đầu tư nhỏ giọt và chưa đồng bộ nên thị trấn Chợ Chùa - trung tâm huyện lỵ của huyện Nghĩa Hành vẫn chỉ là thị trấn nhỏ bé.  Trước tình hình đó, Nghị quyết Đảng bộ huyện Nghĩa Hành nhiệm kỳ 2011- 2015 đã đề ra những mục tiêu đầu tư, cũng như huy động các nguồn lực để đưa thị trấn bứt phá đi lên. Và sau 5 năm, diện mạo của thị trấn cửa ngõ phía tây nam của tỉnh đã thay đổi rõ rệt. Những con đường được đầu tư mở rộng và nhựa hóa kiên cố. Đi kèm với đó là việc đầu tư vào các công trình thiết chế văn hóa, xã hội. Đồng thời lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong phát triển đô thị, đã giúp cho bộ mặt thị trấn Chợ Chùa có sự đổi thay rõ rệt.

Một góc thị trấn Chợ Chùa hôm nay.
Một góc thị trấn Chợ Chùa hôm nay.


Trong hai năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, thị trấn Chợ Chùa đã đầu tư hơn 110 tỷ đồng xây dựng các công trình dân dụng, nâng cấp, mở rộng 7,83km đường giao thông khu vực nội thị, lắp đặt hệ thống điện đường chiếu sáng, trồng cây xanh, thu gom xử lý rác thải... Đồng thời mở mang thị trấn bằng việc quy hoạch hai khu dân cư Đồng Chợ và Đồng Xít, đem lại cho thị trấn một diện mạo mới.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2011- 2015, huyện Nghĩa Hành đã huy động tổng nguồn lực đầu tư lên đến hơn 224 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh gần 100 tỷ đồng, vốn khai thác quỹ đất gần 22 tỷ đồng, vốn hỗ trợ có mục tiêu từ Trung ương hơn 35 tỷ đồng, vốn huy động 28 tỷ đồng và vốn khác hơn 39 tỷ đồng.

Nhờ phát huy được nguồn vốn đầu tư hiệu quả, nên đến nay thị trấn Chợ Chùa đã đạt 4/6 tiêu chuẩn của đô thị loại V, với 75,5 điểm. Tốc độ phát triển KT-XH chuyển biến rõ rệt, tỷ lệ đô thị hóa cũng tăng cao khi đạt 10,09% so với dân số toàn huyện.

Cần thêm nguồn lực đầu tư

Ông Nguyễn Anh Vinh- Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghĩa Hành cho biết, các chỉ tiêu để được công nhận là đô thị loại V đạt được, nhưng chưa làm thỏa mãn mong muốn của chính quyền và nhân dân. Trong đó, tốc độ phát triển còn chậm, nguồn lực đầu tư phát triển đô thị, nhất là nội lực còn hạn chế. Việc phối hợp giữa các cơ quan của huyện với chính quyền thị trấn Chợ Chùa chưa thật sự chặt chẽ, dẫn đến vai trò chủ thể của địa phương chưa được phát huy tối đa.

 Ngoài ra, để trở thành đô thị loại V và sẽ là đô thị vệ tinh của TP. Quảng Ngãi trong tương lai, huyện Nghĩa Hành còn xác định sẽ tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng, xây dựng nhà văn hóa, khu vui chơi, giải trí và trung tâm thể thao của huyện.

“Với các định hướng trên và kết quả đạt được đến cuối năm 2016,  huyện sẽ trình HĐND tỉnh thông qua và đến đầu năm 2017 sẽ chính thức công nhận thị trấn Chợ Chùa là đô thị loại V. Đồng thời, khi đã được công nhận đô thị loại V, huyện sẽ tiến hành đặt tên cho các tuyến đường, đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thị trấn Chợ Chùa với quy mô 250ha; ban hành Quy chế quản lý đô thị. Bên cạnh đó, tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư để hoàn thiện các chỉ tiêu đạt thấp, trung bình và 10 chỉ tiêu chưa đạt để đô thị đạt giá trị bền vững”, ông Phan Bình - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho hay.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.