Mộ Đức hướng đến ba đô thị loại V

09:06, 22/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tập trung nguồn lực Nhà nước, kêu gọi xã hội hóa và xây dựng đô thị bằng hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) là những giải pháp cơ bản mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mộ Đức đang triển khai thực hiện để hướng đến mục tiêu xây dựng thị trấn Mộ Đức, Nam Sông Vệ và Thạch Trụ trở thành đô thị loại V trong thời gian đến.

TIN LIÊN QUAN

Điều kiện có, nhưng thiếu vốn

Mộ Đức là huyện đồng bằng, có điều kiện khá thuận lợi để phát triển đô thị, trong đó nền tảng là các đô thị hiện hữu hình thành hơn 10 năm nay. Nhưng đến nay, cả ba đô thị của huyện được quy hoạch đầu tư phát triển vẫn chưa có sự bức phá mạnh mẽ.

 Đầu tư phát triển đô thị đang được huyện Mộ Đức tập trung thực hiện. Trong ảnh:  Một góc thị trấn Mộ Đức hôm nay.
Đầu tư phát triển đô thị đang được huyện Mộ Đức tập trung thực hiện. Trong ảnh: Một góc thị trấn Mộ Đức hôm nay.


Theo đề án phát triển đô thị của huyện Mộ Đức, giai đoạn 2011- 2015, huyện tập trung huy động khoảng 1.800 tỷ đồng để phát triển đô thị, với mục tiêu đến năm 2015 phát triển thị trấn Mộ Đức theo đô thị loại V và phát triển các thị tứ thuộc huyện là Trung tâm kinh tế thương mại – dịch vụ Quán Lát, thị tứ Thi Phổ, thị tứ Quán Hồng. Đặc biệt là “kéo” hai đô thị Thạch Trụ và Nam Sông Vệ trở thành đô thị loại V.

Ngay từ những năm đầu nhiệm kỳ 2011-2015, huyện đã lập quy hoạch chi tiết và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị. Trong đó, thị trấn Mộ Đức được quy hoạch diện tích trên 863ha, với quy mô dân số từ 10 - 12 nghìn người, mở mới nhiều tuyến đường, đầu tư cho hạ tầng đô thị như công trình công cộng, khu dân cư mới... Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp, nên sau 5 năm, thị trấn Mộ Đức vẫn chưa thể trở thành đô thị loại V, khi chỉ đạt 31/49 tiêu chí.

Còn đối với hai đô thị vệ tinh Thạch Trụ và Nam Sông Vệ cũng rơi vào tình cảnh quy hoạch có nhưng khó triển khai, do thiếu tiền. Theo đề án quy hoạch phát triển của đô thị mới Thạch Trụ có diện tích khoảng 676ha, dân số trong vùng quy hoạch là 10.726 người, là cửa ngõ  phía nam của huyện. Đối với đô thị mới Nam Sông Vệ có diện tích khoảng 618ha, được quy hoạch phát triển thành đô thị loại V. Quy hoạch là vậy, nhưng đến nay đô thị Thạch Trụ mới chỉ đạt 28/49 tiêu chí, Nam Sông Vệ đạt 23/49 tiêu chí của đô thị loại V.

Tìm hướng đi mới

Theo ông Phạm Ngọc Lân- Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, nguồn vốn đầu tư nhỏ giọt chính là nguyên nhân dẫn đến định hướng đặt ra trong phát triển đô thị chưa đạt được như kỳ vọng. Cái khó nữa là huyện Mộ Đức nằm ở vị trí không gần TP. Quảng Ngãi nên sức hút phát triển đô thị không lớn như những nơi khác.

Không thể mãi trông chờ vào nguồn vốn Nhà nước hạn hẹp, trong nhiệm kỳ 2016 - 2020, Đảng bộ huyện xác định phải thay đổi cách làm hiện nay trong phát triển đô thị với mục tiêu đưa thị trấn Mộ Đức trở thành đô thị loại V; đồng thời phát triển thêm nhiều tiêu chí mới cho hai đô thị Thạch Trụ và Nam Sông Vệ. Theo đó, huyện sẽ tập trung huy động các nguồn lực đầu tư để xây dựng Cụm công nghiệp phía tây thị trấn Mộ Đức, nhằm tăng tỷ lệ phi nông nghiệp. Quy hoạch đầu tư mở mới một số tuyến đường phía đông và tây thị trấn để mở rộng đô thị.

“Quan trọng nhất trong giai đoạn này huyện sẽ huy động nguồn vốn từ xã hội hóa, bằng cách kêu gọi nhà đầu tư theo hình thức PPP đổi đất lấy hạ tầng. Chúng tôi tin tưởng cách làm này sẽ là bàn đạp để các định hướng về phát triển đô thị của Mộ Đức về đích”, ông Lân chia sẻ.

Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Mộ Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đề nghị để các định hướng phát triển đô thị đề ra đạt được kết quả tốt nhất, huyện Mộ Đức cần điều chỉnh lại quy hoạch thị trấn Mộ Đức. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành liên quan thực hiện ngay dự án kè và khu đô thị Nam Sông Vệ, thành một điểm nhấn quan trọng, tạo động lực cho mục tiêu phát triển đô thị.    


 Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.