Lắng nghe để phục vụ dân tốt hơn

08:06, 28/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù là các xã ven biển, cơ sở vật chất, điều kiện con người còn hạn chế... nhưng khi triển khai công tác CCHC, thực hiện theo cơ chế một cửa, các địa phương này đều có sự cố gắng nhất định, tạo được sự hài lòng của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Đến xã Phổ Quang (Đức Phổ) vào đầu giờ sáng, bà Huỳnh Thị Hoanh (51 tuổi) ở thôn Phần Thất nhận được sự đón tiếp nhiệt tình của cán bộ phụ trách công tác hành chính ở xã. Bà Hoanh cho biết: "Nhiều lần tôi đến làm thủ tục hành chính rất sớm, nhưng lần nào cán bộ cũng có mặt đầy đủ, giải quyết hồ sơ cho dân nhanh chóng.

Như hôm nay, tôi đến xã xác nhận đóng dấu thủ tục yêu cầu giải quyết tiền bảo hiểm cho mẹ, được cán bộ hướng dẫn điền các thông tin và sau đó đóng dấu rất nhanh. Họ còn tận tình hướng dẫn đến nơi nhận tiền bảo hiểm. Cán bộ nhiệt tình như vậy, chúng tôi rất tin tưởng và hài lòng".

Cán bộ UBND xã Phổ Quang hướng dẫn thủ tục hành chính cho công dân.
Cán bộ UBND xã Phổ Quang hướng dẫn thủ tục hành chính cho công dân.


Làm việc theo phương châm "tận lực phục vụ nhân dân", CB, CC xã Phổ Quang luôn thể hiện sự niềm nở của mình đối với người dân. Khi người dân chưa hiểu họ nhẹ nhàng giải thích, hướng dẫn cho dân hiểu để người dân có thể tin tưởng bày tỏ tâm tư của họ với cán bộ.

"Muốn nền hành chính đạt hiệu quả thì người làm công tác hành chính phải thật kiên trì, biết lắng nghe nguyện vọng của dân. Ở đây, dân chủ yếu sống bằng nghề biển, trình độ dân trí đa số chưa cao, nên có nhiều vấn đề chúng tôi phải mềm mỏng giải thích nhiều lần", anh Đồng Văn Vũ, cán bộ địa chính chia sẻ.

Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa được xã Phổ Quang thực hiện từ năm 2009. Hiện nay bộ phận này có 6 CB, CC phụ trách công tác này gồm các lĩnh vực: Tư pháp- Hộ tịch, Văn phòng - Thống kê, Địa chính - Xây dựng. Để giải quyết nhanh TTHC cho người dân, CB, CC làm việc tất cả các ngày trong tuần (trừ thứ 7 và chủ nhật).

Ông Võ Văn Xinh - Chủ tịch UBND xã Phổ Quang, cho biết: Dân số đông, mỗi ngày giải quyết 60 - 70 hồ sơ, nhiều khi chúng tôi phải làm quá giờ hành chính nhưng CB, CC đều vui vẻ và tích cực.

Xã ven biển Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) cũng thực hiện tốt cơ chế một cửa, tạo được sự hài lòng cho người dân. Theo bà Võ Thị Lệ Thu - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, toàn xã có  21.000 dân, khối lượng công việc giải quyết hằng ngày rất lớn. Vì thế xã sắp xếp các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6 để giải quyết các TTHC cho người dân, với sự tham gia của 6 CB, CC ở các lĩnh vực Tư pháp, Văn phòng, Địa chính, mỗi lĩnh vực do hai người phụ trách. Tất cả đều nhiệt tình, tích cực, dù công việc có nhiều áp lực, nhưng họ vẫn chịu khó lắng nghe dân, giải thích, hướng dẫn cho dân hiểu.

Không những vậy, các CB, CC phụ trách bộ phận một cửa của xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi)  cũng luôn tự giác nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhằm phục vụ dân tốt hơn. "Để dân không phàn nàn thì mỗi người phải tích cực rèn luyện bản thân. Ngoài tham gia các lớp tập huấn, đào tạo trong lĩnh vực CCHC, CB, CC còn tự giác nghiên cứu các văn bản mới, nhiều chỗ chưa hiểu thì chúng tôi chủ động chia sẻ với nhau để hiểu rõ vấn đề", anh Trần Văn Thiệu - Cán bộ Văn phòng chia sẻ.

Ở các xã ven biển, ngoài việc giải quyết các TTHC liên quan tới đất đai, kết hôn, khai sinh... người dân ở các xã Phổ Quang, Nghĩa An còn đặc biệt chú trọng đến vấn đề hỗ trợ thủ tục để người dân vay vốn đóng mới tàu thuyền. Từ khi Nghị định 67/CP ra đời, chính quyền xã tích cực trong công tác giải quyết các TTHC về vấn đề này, như hỗ trợ ngư dân liên hệ với những ngân hàng uy tín, chứng thực hợp đồng vay vốn giúp ngư dân kịp thời có điều kiện nâng cấp, đóng mới tàu thuyền để yên tâm bám biển.

Chị Lê Thị Cảnh ở thôn Hải Tân, xã Phổ Quang cho biết: "Gia đình tôi được giải quyết hồ sơ về thủ tục vay vốn để đóng tàu sắt. Sau khi đầy đủ mọi giấy tờ, cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa rất chuyên nghiệp, kiểm tra kỹ càng hồ sơ và chứng thực vay vốn trong thời gian nhanh nhất để vợ chồng tôi hoàn thành việc đóng tàu mới". Những việc làm tưởng chừng đơn giản như thế, nhưng đó là niềm vui của dân, sự hạnh phúc của CB, CC cấp cơ sở khi xác định người dân là đối tượng để phục vụ.

 

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.