Hàng trăm hộ dân Tịnh Giang thiếu nước sinh hoạt

10:06, 18/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn hai tháng nay, khoảng 100 hộ dân ở thôn An Hòa và An Kim, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) phải mua nước để dùng. Nguyên nhân do hai giếng khoan cung cấp nước sinh hoạt cho dân mà Hợp tác xã Chuyên canh mía và Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Giang quản lý, vận hành bị hư hỏng nặng.

TIN LIÊN QUAN

Chiều nào chị Trần Thị Kim Thương ở An Hòa cũng phải chạy xe máy sang các thôn lân cận để mua nước về dùng. Giá mỗi can nước 20 lít giá 5.000 đồng. Mỗi ngày chị Thương phải mua 100 lít nước mới đủ dùng trong gia đình. Tiêu tốn tiền nước hằng tháng của gia đình chị Thương khá lớn.

“Nhà có đông nhân khẩu, lại mở quán buôn bán thức ăn, nên nhu cầu nước dùng trong sinh hoạt rất bức thiết. Trước đây, khi có nước máy, dùng cả tháng chỉ trả khoảng 50 nghìn đồng. Còn giờ đi mua nước vất vả, lại tốn nhiều tiền. Ở đây chưa bao giờ có tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng đến vậy. Cuộc sống của gia đình bị xáo trộn”, chị Thương chia sẻ.

Giếng khoan bị hỏng, người dân phải mua từng can nước để dùng.
Giếng khoan bị hỏng, người dân phải mua từng can nước để dùng.


Hai giếng khoan cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thôn An Kim và An Hòa nếu hoạt động đúng công suất thiết kế có thể cung cấp nước cho khoảng 200 hộ dân. Tuy nhiên, trong những năm gần đây giếng khoan thường xuyên bị hư hỏng. Thêm vào đó là mạch nước ngầm ngày càng suy kiệt, trong khi nhu cầu sử dụng nước của người dân thì tăng lên. Hằng năm, đơn vị quản lý phải tiêu tốn nhiều kinh phí để sửa chữa.

Đại diện đơn vị quản lý cho biết, sau khi giếng nước bị hỏng, đơn vị cũng đã báo cáo lên cấp trên. Nguyên nhân giếng bị hỏng là do phèn làm bít đường ống lọc xung quanh miệng giếng. Năm trước đơn vị đã sửa chữa, nhưng đến nay giếng lại tiếp tục hỏng... Mới đây, Hợp tác xã đã mời một đơn vị lên khảo sát nhằm tìm hướng khắc phục, nhưng việc sửa chữa là không khả thi, vì giếng đã bị hỏng quá nặng.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Huỳnh Văn Quyết- Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang cho biết: "Hiện xã đang lập dự toán, dự trù kinh phí để đóng hai giếng khoan mới. Chúng tôi cũng đốc thúc đơn vị quản lý nhanh chóng tiến hành khoan giếng để sớm cung cấp nước sinh hoạt cho dân”.

Bài, ảnh: N.VIÊN

 


.