Địa chỉ đỏ trên quê hương anh hùng

02:06, 02/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách nay 51 năm, ngày 31.5.1965, tại vùng đất phía tây Sơn Tịnh, quân và dân nơi đây đã làm nên một chiến thắng oanh liệt – chiến thắng Ba Gia. Dưới chân núi Tròn (xã Tịnh Sơn), Tượng đài chiến thắng Ba Gia là địa chỉ đỏ để thế hệ hôm nay khắc ghi về một thời hào hùng, hy sinh to lớn của cha anh.

TIN LIÊN QUAN

Tháng 5 đã về. Dưới chân Tượng đài chiến thắng Ba Gia khoác lên màu tím của những cánh bằng lăng. Phía xa, nông dân tất bật với vụ mùa trong cái nắng oi ả đầu hè. Những con đường bê tông thênh thang băng qua những khu dân cư đông đúc... Cuộc sống mới thanh bình, yên ả trên vùng đất “lửa” năm nào đang từng ngày đổi thay.

Tượng đài chiến thắng Ba Gia.
Tượng đài chiến thắng Ba Gia.


Từ những CCB từng tham gia trận chiến, đến thế hệ trẻ hôm nay, luôn tự hào và ghi nhớ sự hy sinh to lớn của chiến sĩ, đồng bào đã ngã xuống. Ông Phan Công Chánh – nguyên Đại đội trưởng Đại đội Thông tin Trung đoàn Ba Gia từng bày tỏ: Các thế hệ CCB Ba Gia, mặc dù đã trở về đời thường, hay trên cương vị nào đều nguyện giữ vững và phát huy truyền thống của người lính Ba Gia. Chúng tôi nguyện sống xứng đáng với truyền thống Ba Gia Anh hùng, xứng đáng với vong linh của biết bao đồng chí, đồng đội, đồng bào đã hy sinh cho độc lập, hòa bình, thống nhất hôm nay.

Tiếp bước truyền thống cha anh, thế hệ trẻ quê hương Sơn Tịnh hôm nay càng tự hào hơn khi được lớn lên trong hòa bình, có cuộc sống ấm no. Anh Võ Văn Tâm - Bí thư Huyện đoàn Sơn Tịnh, chia sẻ: Tiếp nối truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương, tuổi trẻ Sơn Tịnh luôn nỗ lực hết mình bằng tình cảm, trí tuệ, sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tài năng và sự sáng tạo, viết tiếp trang sử hào hùng của quê hương. Với quyết tâm ấy, những năm qua, tuổi trẻ huyện nhà đã có nhiều phong trào ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích của mình. Đặc biệt, phong trào “xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” với dấu ấn trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2015, Tuổi trẻ Sơn Tịnh đã vận động hàng nghìn lượt ĐVTN dọn vệ sinh môi trường tại 11 xã; tu sửa, nạo vét 1,6km kênh mương thủy lợi, phát dọn 1.500m2 cây mai dương, làm đường giao thông nông thôn...

Chiến thắng Ba Gia hơn nửa thế kỷ trước đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, trong đó có bài học về phát huy sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng nhiều gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ vẫn còn đó, như nhắc nhở thế hệ hôm nay về một thời hào hùng, nhưng cũng quá nhiều đau thương, mất mát. Tượng đài chiến sĩ Ba Gia với hình ảnh người chiến sĩ oai phong tiến về phía trước, là bước tiếp chặng đường mới của thế hệ hôm nay trên mảnh đất Ba Gia Anh hùng.

Mùa hè 1965, chấp hành Chỉ thị của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết của Khu ủy 5, quân ta tập trung tiếp tục tiêu diệt một bộ phận quan trọng quân ngụy, phá "ấp chiến lược", giành lại phần lớn nông thôn đồng bằng, mở rộng vùng giải phóng Nam - Bắc Tây Nguyên; đồng thời sẵn sàng đánh một số trận phủ đầu quân Mỹ. Trên chiến trường Bắc Quảng Ngãi, ta mở chiến dịch Ba Gia, còn gọi là chiến dịch Tây Sơn Tịnh. Trong đó Ba Gia là điểm then chốt. Lực lượng của ta tham gia chiến dịch gồm Trung đoàn 1 bộ binh (chủ lực Quân khu 5), bộ đội địa phương và dân quân du kích. Trong 3 ngày, từ 29-31.5.1965, quân ta đã tiêu diệt toàn bộ chiến đoàn hỗn hợp của quân ngụy có cố vấn Mỹ. Đây là chiến thắng có ý nghĩa to lớn và quan trọng về chiến thuật, chiến lược,  góp phần làm phá sản chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" của đế quốc Mỹ.

 


Bài, ảnh: X.THIÊN




 


.