Chung tay làm sạch biển

07:06, 11/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với bờ biển dài 130km và nhiều bãi biển đẹp, Quảng Ngãi có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch biển. Song, thực tế đáng buồn hiện nay là hầu hết bãi biển, làng chài ven biển trên địa bàn tỉnh đều đang bị rác thải sinh hoạt bủa vây. Có rất ít bãi biển đạt được tiêu chí xanh - sạch - đẹp...

TIN LIÊN QUAN

Nhìn từ điểm sáng Tân An

Mới 5 giờ 30 phút sáng nhưng tiểu thương ở thôn Tân An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã đồng loạt ra bãi biển quét dọn, thu gom rác thải. Từng chiếc bao nilon, hộp nhựa và lá cây mục... nhanh chóng được gom lại dưới những đôi tay thoăn thoắt, nhịp nhàng. Cụ Nguyễn Thị Đường, 68 tuổi, vừa gom rác vào thùng, vừa chuyện trò: “Biển có sạch, đẹp thì du khách mới ghé thăm. Chứ nếu không dọn dẹp, mà bừa bãi rác thải ra đấy, thì còn ai muốn đến tham quan nữa”. Giữ vững quan niệm ấy, nên dù tuổi cao, sức yếu, lại chỉ kinh doanh mỗi dịch vụ nước mía giải khát cạnh bãi biển Tân An, nhưng sáng nào, cụ Đường cũng nhiệt tình tham gia dọn dẹp, thu gom rác thải.

Đoàn thanh niên dọn dẹp rác thải tại bờ biển xã Bình Hải (Bình Sơn).
Đoàn thanh niên dọn dẹp rác thải tại bờ biển xã Bình Hải (Bình Sơn).


Theo các tiểu thương nơi đây, kể từ khi chính quyền địa phương quy hoạch, cho phép kinh doanh các loại dịch vụ ăn uống  tại bãi biển Tân An thì gần 30 tiểu thương kinh doanh sát bãi biển luôn thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo môi trường dọc bờ biển. Từ những rác thải do du khách xả ra, cho đến các loại rác thải phát sinh dọc theo đường bờ biển thôn Tân An dài gần 2km, đều được các chủ cửa hàng ăn uống nơi đây dọn sạch.

Việc chung tay bảo vệ môi trường biển của các tiểu thương không chỉ mang lại lợi ích cho chính họ (kéo được du khách về với Tân An-PV), mà còn góp phần thay đổi nhận thức của người dân. Người dân làng chài ý thức hơn trong thu gom rác thải. Ngư dân cũng tự động dọn dẹp lại ngư lưới cụ gọn gàng sau khi cập bờ.

Cần chung tay xử lý rác thải ven biển

Câu chuyện người dân làng chài Tân An đồng lòng bảo vệ môi trường biển là điểm sáng hiếm hoi trong việc xử lý rác thải ven biển trên địa bàn tỉnh. Bởi dọc theo đường bờ biển dài khoảng 130km, tình trạng rác thải sinh hoạt, nước thải nuôi tôm gây ô nhiễm môi trường ven biển hiện đang ở mức báo động.

Bãi biển Sơn Trà, Bình Đông ngập tràn rác thải. Ảnh: Ý Thu
Bãi biển Sơn Trà, Bình Đông ngập tràn rác thải. Ảnh: Ý Thu


Tại làng chài Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn), nước thải sinh hoạt nơi đây được người dân mở đường ống xả thẳng ra biển nên nước biển sát làng chài Bình Đông lúc nào cũng bốc mùi tanh nồng. Còn tại bãi biển Bình Hải (Bình Sơn), dù là bãi biển du lịch triển vọng với nhiều cửa hàng dịch vụ ăn uống được đầu tư, nhưng bãi biển nơi này lúc nào cũng ngập tràn rác thải.

Ngoài rác thải sinh hoạt, vùng ven biển trên địa bàn tỉnh còn phải gánh thêm những ô nhiễm từ hoạt động nuôi tôm trên cát. Tại bãi biển thôn Nam Phước, xã Phổ Vinh (Đức Phổ), dù được quy hoạch thành bãi biển du lịch, nhưng các hộ nuôi tôm dọc bãi biển vẫn đưa ống xả thải, xả thẳng trực tiếp ra môi trường. Những dòng nước thải đen ngòm cứ thế ngấm dần xuống cát, gây ảnh hưởng lâu dài đến môi trường biển nơi đây...

Để chấn chỉnh tình trạng trên, theo ông Lê Mỹ Liên - Giám đốc Sở TN&MT, trong thời gian đến, Sở sẽ phối hợp với các ban, ngành và địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường vùng ven biển, hải đảo và các khu sinh thái biển. Tuy nhiên, ông Liên cũng cho rằng, để có thể làm tốt công tác bảo vệ môi trường biển, ngoài sự chung tay của các cơ quan, tổ chức thì cần có sự vào cuộc, chung sức, chung lòng của cộng động dân cư.

Ý THU
 


.