Chuẩn bị đưa chợ Quảng Ngãi vào hoạt động

04:06, 07/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Dự kiến đầu quý 3 năm 2016, chợ Quảng Ngãi sẽ chính thức đi vào hoạt động. Để có phương án thuận lợi nhất cho tiểu thương, UBND TP. Quảng Ngãi vừa có buổi đối thoại với các tiểu thương bàn phương án bố trí, sắp xếp lô sạp, ki ốt khi vào chợ.
 
Chợ Quảng Ngãi mới có diện tích trên 5.800m2, với quy mô thiết kế 949 lô, sạp, ki ốt cho tất cả các ngành hàng như chợ cũ. Theo quy hoạch, tầng 1 sẽ bố trí các ngành hàng là bia, thuốc lá, bánh kẹo, nón lá, giày dép, đồ gia dụng, trái cây, thực phẩm khô, nông sản và vải sợi. Tầng 2 bố trí các mặt hàng tạp hóa mỹ phẩm, vải và quần áo may sẵn.
 
Theo đó sẽ có 729 ki ốt, lô sạp được bố trí lại cho các tiểu thương theo đúng vị trí tiểu thương đã kinh doanh trước đây, 216 lô sạp mới sẽ tổ chức đấu giá cho thuê theo quy định.
 
Ông Võ Quang- Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cho biết: Việc bố trí, sắp xếp các lô, sạp, ki ốt được chúng tôi tính toán theo phương án nguyên trạng. Trước đây tiểu thương ở tầng nào, vị trí, hướng nào nào thì giờ ở tầng ấy, vị trí và hướng ấy, không bố trí xen kẻ nhiều mặt hàng trong cùng một dãy ki ốt gây khó khăn trong việc buôn bán.
 
Dự kiến đầu Qúy 3.2016, Chợ Quảng Ngãi sẽ chính thức đi vào hoạt động.
Dự kiến đầu quý 3.2016, chợ Quảng Ngãi sẽ chính thức đi vào hoạt động.
 
Tuy nhiên, chỉ có một số ít lô, sạp, kiốt không nguyên trạng, diện tích nhỏ hơn. Đặc biệt một số tiểu thương cho rằng với một số lô sạp trước đây có 2 tiểu thương cùng kinh doanh là 12m2 thì nay chỉ còn 9m2 là quá nhỏ, gây khó khăn trong việc bày trí hàng hóa. 
 
Bà Nguyễn Thị Hoa- Tổ trưởng ngành hàng nông sản cho rằng: Việc sắp xếp mỗi người mỗi ô thì không đủ mà 2 người một ô như trước kia là quá chật, vì hàng nông sản quá nặng nề nên khi vào chợ rất khó khăn.
 
Về điều này, ông Võ Quang lý giải: "Mong bà con chia sẻ vì chợ mới bây giờ thiết kế khang trang, thông thoáng hơn nên phải nhường diện tích cho cầu thang, hành lang, lối thoát hiểm nhiều hơn.
 
Với lô, sạp nào diện tích bị thu hẹp, sẽ được bù giá khấu trừ vào số tiền mà tiểu thương đóng cho thời gian đăng ký kinh doanh, còn lại với các lô sạp có diện tích lớn hơn, tiểu thương sẽ phải đóng thêm tiền theo mức giá quy định của nhà nước".
 
Phương án đấu giá các lô, sạp chỉ áp dụng cho 216 lô sạp mới, còn các lô sạp cũ nên tiểu thương không có gì phải băn khoăn. 

 

Sẽ tổ chức đấu giá với 216 lô, sap, ki ốt
Sẽ tổ chức đấu giá với 216 lô, sạp, ki ốt.
 
Trước băn khoăn của tiểu thương về việc “cò” thâu tóm trong việc đấu giá chuyển nhượng lại với giá cao. Ông Quang khẳng định: “Chúng tôi cam đoan sẽ không để chuyện này xảy ra. Chúng tôi hoàn trả lại lô sạp cho những bà con đã từng kinh doanh trước đây, chỉ tổ chức đấu giá đối với những lô còn trống chưa bố trí cho bà con”.
 
Đại diện lãnh đạo TP. Quảng Ngãi cũng cho biết thêm, từ nay đến khi chợ hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng, UBND TP. Quảng Ngãi sẽ tổ chức một buổi đối thoại cuối cùng với tiểu thương để niêm yết giá và thông báo những loại phí kèm theo sau khi các tiểu thương vào buôn bán tại chợ.
 
Những kiến nghị và thắc mắc của tiểu thương liên quan đến chợ Quảng Ngãi đã được lãnh đạo UBND TP. Quảng Ngãi giải thích rõ ràng, cụ thể, hợp tình  hợp lý. Bà con tiểu thương đồng tình và nhất trí cao với phương án đưa ra và mong muốn được sớm vào chợ mới buôn bán để ổn định cuộc sống.
 
Bà Nguyễn Thị Xuân- một tiểu thương thuộc ngành hàng thực phẩm khô chia sẻ: “Chúng tôi rất đồng tình và ủng hộ phương án mà UBND thành phố đưa ra. Chúng tôi cũng rất mong được tạo điều kiện để sớm dọn về buôn bán ổn định, nhất là thời điểm mùa mưa cũng đã sắp đến”.
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.