Bảo hiểm xã hội tỉnh: Nỗ lực tăng thu, phát triển đối tượng

01:06, 19/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giao chỉ tiêu cho BHXH tỉnh với số thu 1.795 tỉ đồng. Để đạt chỉ tiêu này, ngoài nỗ lực đẩy mạnh công tác thu, giảm nợ đọng, BHXH tỉnh còn tập trung các giải pháp nhằm phát triển đối tượng tham gia, mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

TIN LIÊN QUAN

Theo Quyết định 1584/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015 - 2020 cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì năm 2016, tỷ lệ bao phủ BHYT của các địa phương trong cả nước là 78% số dân. Đến năm 2020, Quảng Ngãi nằm trong số các địa phương được giao chỉ tiêu có tỷ lệ bao phủ BHYT phải đạt 90%. Tuy nhiên, theo thống kê của BHXH tỉnh, đến cuối tháng 5.2016, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt 82%. Kết quả này, vượt xa mức trung bình của cả nước.

 Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2020 dân số tham gia BHYT đạt 90%.
Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2020 dân số tham gia BHYT đạt 90%.


Để có kết quả đáng mừng đó, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ra quyết định giao chỉ tiêu phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT về các địa phương. Qua đó, góp phần gia tăng độ bao phủ tỷ lệ người tham gia BHYT, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân cũng như tác động mạnh đến nguồn thu. Tính đến cuối tháng 5.2016, các khoản thu BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm tự nguyện hơn 718 tỷ đồng, đạt 40% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, số lượng tham gia bảo hiểm bắt buộc chỉ tăng nhẹ, khoảng 2.600 đối tượng, trong khi đó, đối tượng tham gia BHYT tăng nhanh chóng, tập trung các đối tượng do ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng...
 

Tình trạng nợ đọng bảo hiểm hiện nay vẫn đang là thực trạng nhức nhối, với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng. Riêng nợ xấu từ 6 tháng trở lên chiếm tỷ lệ còn cao có 273 đơn vị nợ, với số tiền hơn 43,9 tỷ đồng. Nhiều đơn vị dây dưa kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch thu của ngành BHXH cũng như quyền lợi của người lao động. 

Ông Trương Văn Nam - Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết, ngành BHXH tỉnh đã đề ra và thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng thu, đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an sinh của ngành. Công tác thu đảm bảo do nhiều yếu tố, trong đó việc phối hợp với các ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở chủ sử dụng lao động thực hiện đúng quy định của pháp luật về BHXH, các đơn vị bám sát cơ sở thu hồi nợ. Cùng với đó là sự quan tâm của cấp ủy, sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của UBND tỉnh đã giúp cơ quan BHXH tỉnh và các huyện, thành phố thực hiện các nhiệm vụ của ngành thuận lợi hơn”.

BHXH tỉnh đã phối hợp với Cục Thuế tỉnh rà soát những đơn vị mới thành lập và đi vào hoạt động nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN để yêu cầu doanh nghiệp tham gia, nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp trốn đóng BHXH ngay từ khi mới thành lập.

Với quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch của năm 2016, BHXH tỉnh đang tiếp tục khai thác và mở rộng đối tượng, nhằm tăng số người tham gia và tăng số thu BHXH, BHYT; tập trung chỉ đạo công tác thu BHXH, BHYT, đặc biệt mở rộng thu ngoài quốc doanh, phối hợp với các ban, ngành tiến hành tổng điều tra, khảo sát các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; sử dụng các biện pháp tích cực nhằm quản lý tốt quỹ khám chữa bệnh BHYT; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận, xét duyệt, giải quyết chế độ liên quan đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng để đốc thu, hạn chế tình trạng nợ đọng kéo dài. Theo Luật BHXH sửa đổi, BHXH hiện nay có thêm chức năng thanh tra, xử phạt doanh nghiệp nợ BHXH. Đây là một công cụ pháp lý giúp ngành triển khai tốt công tác thu hồi nợ đọng bảo hiểm.
               

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 


.