3 Bộ cùng tham vấn vụ 30 tấn cá nục ở Quảng Trị chứa chất cấm Phenol

10:06, 14/06/2016
.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Tổ công tác liên ngành đã cung cấp thông tin để Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế thống nhất phát ngôn về vụ cá nục chứa Phenol.
 
Liên quan đến việc 30 tấn cá nục ở Quảng Trị chứa hoá chất phenol 0,037 mg/kg, phóng viên báo điện tử Infonet đã trao đổi với  Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad - Bộ NNPTNT) Nguyễn Như Tiệp để làm rõ hơn vấn đề.

 

  Hình ảnh cá nục ở Quảng Trị
Hình ảnh cá nục ở Quảng Trị

 

Phóng viên đặt câu hỏi: “Chi Cục VSATTP Quảng Trị cho rằng Phenol  là chất cực độc, tuyệt đối cấm, không được phép có trong thực phẩm. Quan điểm của Nafiqad về vấn đề này như thế nào? Nafiqad đã có hướng xử lý chưa?”

 
Tuy nhiên, trả lời câu hỏi này ông Tiệp chỉ cho biết: “Ngành y tế quy định chỉ tiêu mức giới hạn an toàn thực phẩm. Tổ công tác liên ngành cung cấp thông tin để Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thống nhất phát ngôn”.
 
“Tổ công tác liên ngành gồm 3 bộ: Bộ Y tế, Bộ Công thương và Bộ NN&PTNT đã tham vấn, cung cấp thông tin để Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thống nhất phát ngôn liên quan đến vụ việc 30 tấn cá nục tại Quảng Trị nhiễm chất phenol”, ông Tiệp cho biết thêm.
 
Trước đó, vào ngày 10/6, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã có báo cáo với UBND tỉnh Quảng Trị kết quả kiểm nghiệm các lô cá tại kho đông lạnh của bà L.T.T (trú tại TT.Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị)… Ngành chức năng đã tiến hành lấy 6 mẫu ngẫu nhiên tại kho đông lạnh của bà T., gồm: 1 mẫu cá ngừ, 1 mẫu cá trích, 1 mẫu cá sòng và 3 mẫu cá nục (1 mẫu đại diện cho 20 tấn thu mua trước thời điểm sự cố cá chết bất thường (khoảng giữa tháng 4), 1 mẫu đại diện cho 20 tấn thu mua sau thời điểm sự cố cá chết 10 ngày và 1 mẫu đại diện cho 30 tấn thu mua ngay sau thời điểm cá chết).
 
Kết quả phân tích kiểm nghiệm cho thấy 5/6 mẫu các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng mẫu cá nục đại diện cho lô hàng thu mua ngay sau thời điểm cá chết đã phát hiện có hàm lượng Phenol 0,037mg/kg. Chi Cục VSATTP Quảng Trị cho rằng Phenol  là chất cực độc, tuyệt đối cấm, không được phép có trong thực phẩm.
 
Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các ngành cho phép tiêu thụ 5 lô hàng có kết quả đạt yêu cầu và tiêu hủy 30 tấn cá nục có chứa chất cực độc”.
 
 
 
Diệu Thùy/Infonet

.