Xử lý nghiêm nhà xe để xảy ra tai nạn giao thông

10:05, 17/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

TIN LIÊN QUAN

Liên tục xảy ra TNGT chết người do xe tải

Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người, gây tâm lý bất an cho người tham gia giao thông, nhất là các vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô khách, xe tải.

Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 1 làm 4 người chết, 5 người bị thương.
Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 1 làm 4 người chết, 5 người bị thương.


Sợ bị Thanh tra Sở GTVT phạt hành chính do điều khiển phương tiện chở đất không giữ khoảng cách an toàn, nên tài xế Cao Văn Quyền, trú xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), đã cho lùi xe và không quan sát kỹ dẫn đến tông vào xe máy biển kiểm soát 76K3-0946 do bà Đinh Thị Kim Chi, trú xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) điều khiển, khiến bà Chi tử vong tại chỗ vào trưa 22.4. Vụ tai nạn khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc, bởi trước đó tuyến đường nối từ Tỉnh lộ 623B dẫn vào mỏ đá An Hội, đã bị hàng trăm xe tải cày nát, biến đường nhựa cấp phối thành đường lầy lội, hư hỏng. Người dân sống hai bên đường bị “bão bụi” làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

Trước đó, vào ngày 6.3, tại ngã tư Hoàng Văn Thụ - Hoàng Hoa Thám, cũng xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến hai người chết, một người bị thương.

Từ đầu tháng 5 đến nay, trên Quốc lộ 1 đã xảy ra hai vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ô tô khách và ô tô tải. Hậu quả của hai vụ TNGT là 5 người chết và 18 người bị thương phải nhập viện cấp cứu. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ xảy ra vào sáng 3.5, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Do cố tình vượt xe tải chở keo nên tài xế xe khách 43B-02.663 của nhà xe Sơn Lâm, đã chủ động vượt phải và không làm chủ tốc độ nên bị xe tải chở gỗ dăm 76C-03.443 tông văng qua bên kia đường và tiếp tục bị xe tải chở cát 43S-4336 chạy ngược chiều tông trực diện. Vụ tai nạn làm 4 người chết, 5 người bị thương, riêng chiếc xe khách Ford Transit hư hỏng hoàn toàn.

Rút giấy phép kinh doanh

Để kiềm chế tối đa TNGT xảy ra, các cấp, ngành thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân, doanh nghiệp và cả đội ngũ lái xe. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông không những không thuyên giảm mà ngày càng phức tạp.

Giám đốc Sở GTVT Đặng Văn Minh đã có chỉ đạo yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện ngay các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động vận tải. Chú trọng tuyên truyền nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải. Xây dựng quy trình bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động vận tải. Bắt buộc lái xe phải thực hiện quy trình bảo đảm an toàn trên mỗi chuyến xe; duy trì nhân viên trực 24/24 giờ theo dõi, giám sát hoạt động của lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình để kịp thời cảnh báo, ngăn chặn lái xe vi phạm về tốc độ, lái xe quá thời gian quy định. Có biện pháp xử lý nghiêm lái xe vi phạm, đối với lái xe tái phạm nhiều lần phải cương quyết loại ra khỏi đơn vị...

Riêng lực lượng Thanh tra giao thông, cần phối hợp với Cảnh sát giao thông tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm xe ô tô khách hoạt động kinh doanh vận tải trái phép, không gắn thiết bị giám sát hành trình, không gắn phù hiệu hoạt động trên các tuyến vận tải trong tỉnh.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cũng đã có chỉ thị về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, yêu cầu các cấp, ngành cần phải có những hành động cụ thể hạn chế tối đa TNGT xảy ra để thực hiện mục tiêu giảm TNGT trên địa bàn tỉnh hằng năm từ 5-10%.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên tuyền sâu rộng, Sở GTVT cần tăng cường quản lý về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép đối với đơn vị vận tải không thực hiện các giải pháp ATGT trong hoạt động vận tải để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Phối hợp với ngành Công an thường xuyên kiểm tra, giám sát, phòng chống tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng. Địa phương nào để xảy ra TNGT tăng cao và tai nạn đường thủy thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.