Xây dựng đô thị mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao

01:05, 16/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, trung tâm huyện lỵ Minh Long đã có bước phát triển nhanh chóng. Hệ thống CSHT được đầu tư xây dựng mới ngày càng nhiều và khang trang; đời sống người dân được nâng cao.

TIN LIÊN QUAN

Để hoàn thành lộ trình đến năm 2020 xã Long Hiệp trở thành thị trấn, huyện Minh Long đã và đang tập trung hoàn thành các tiêu chí còn lại, xây dựng nơi đây trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao và là hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các khu vực khác trên địa bàn huyện...

Thay đổi diện mạo vùng trung tâm

Trung tâm huyện lỵ Minh Long nằm bên bờ sông Phước Giang, được quy hoạch mở rộng lên đến 110 ha và đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng. Huyện đã và đang đầu tư xây dựng những khu dân cư mới, với nhiều công trình trọng điểm. Chủ tịch UBND huyện Võ Đình Tiến cho biết: Trong nhiệm kỳ 2010-2015, huyện đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng hàng chục công trình thiết yếu, bảo đảm thực hiện đô thị hóa vùng cao đúng kế hoạch, đề án đã đề ra. Từ các nguồn lực, huyện đã đầu tư 156 tỷ đồng để phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng. Huyện cũng ưu tiên quy hoạch xây dựng các KDC mới nhằm đẩy nhanh tiến độ đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội khu vực trung tâm huyện.

Trung tâm huyện lỵ Minh Long đã và đang khoác lên mình “tấm áo mới”.
Trung tâm huyện lỵ Minh Long đã và đang khoác lên mình “tấm áo mới”.


Điểm nhấn ngay trung tâm huyện lỵ (xã Long Hiệp) là những con đường bêtông, thảm nhựa rộng rãi, thẳng tắp. Một số công trình văn hóa, công viên cây xanh, cùng hệ thống các cơ quan hành chính được xây dựng khang trang. Nhiều công trình nhà cửa của người dân mọc lên san sát. Hệ thống công trình giao thông, cấp nước, điện sinh hoạt và điện chiếu sáng công cộng từng bước được đầu tư hoàn thiện. Có nguồn điện thắp sáng, nhiều điểm sinh hoạt văn hóa và khu vui chơi giải trí dành cho thanh - thiếu niên được hoạt động thường xuyên. Ngoài ra, chất lượng chăm sóc sức khỏe, cơ sở y tế đã được đầu tư; cùng với đó là quy mô mạng lưới trường lớp ở các bậc học, cấp học trên địa bàn huyện không ngừng được củng cố, mở rộng... phục vụ thiết thực đời sống nhân dân.

Các KDC được bao bọc bởi núi non trùng điệp, nay đã khoác lên mình tấm áo mới. Ông Trần Tài, người dân thôn 2, xã Long Hiệp hồ hởi bảo: “Địa phương được đầu tư phát triển nhiều nên giờ đời sống kinh tế - xã hội đã hơn xưa. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường trạm được đầu tư, bà con kinh doanh, làm ăn buôn bán cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

Hướng đến phát triển đô thị bền vững

Với việc hoàn thành 37/49 tiêu chí, đạt 73,28/100 điểm,  tháng  9.2015, xã Long Hiệp được tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại V. Tuy nhiên, hiện nay đô thị Minh Long vẫn còn nhiều tiêu chí chưa đạt, nhất là về hạ tầng kỹ thuật. Trong năm 2016, huyện sẽ tập trung hoàn thiện các công trình, như nhà thi đấu đa năng, các tuyến đường nhánh tại trung tâm huyện...

Ông Nguyễn Đức Thịnh - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện cho biết: Tiến trình đô thị hóa phải theo quy hoạch, phát triển kết hợp chỉnh trang góp phần hoàn thiện không gian cảnh quan đô thị; nâng cấp hạ tầng xã hội như nhà ở, công trình công cộng; chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi đạt được đô thị loại V, Minh Long tiếp tục đầu tư những tiêu chí đạt thấp như hạ tầng cơ sở về giao thông, công trình chiếu sáng công cộng, mở rộng nâng cấp hệ thống cấp nước sinh hoạt Thác Trắng... để đến năm 2020 được công nhận thị trấn.

Việc Minh Long được công nhận là đô thị loại V, tiến tới phát triển lên thị trấn là hết sức cần thiết, nhằm định hướng cho đầu tư phát triển đô thị bền vững, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tăng nhanh tốc độ đô thị hóa; đồng thời tạo động lực để thúc đẩy sự phát triển đối với các xã lân cận.
         

Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.