Quảng Ngãi phấn đấu không còn người lang thang xin ăn

01:05, 31/05/2016
.

(Baoquangngai.vn)- UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa họp lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Đề án thực hiện chính sách xã hội và tạo việc làm cho đối tượng lang thang xin ăn, bán hàng rong, bán vé số, đánh giày đeo bám, chèo kéo khách trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.
Theo thống kê sơ bộ của Sở LĐ-TB&XH, hiện có hơn 600 người lang thang xin ăn, bán hàng rong, vé số, đánh giày đeo bám, chèo kéo khách bằng hình thức đi lưu động trên địa bàn tỉnh. 
 
 
Thống kê sơ bộ, hiện Quảng Ngãi có hơn 600 người lang thang xin ăn, bán hàng rong, vé số...
Thống kê sơ bộ, hiện Quảng Ngãi có hơn 600 người lang thang xin ăn, bán hàng rong, vé số...
 
Để kiếm được thu nhập phần lớn họ phải đến các nơi có đông người như: cơ sở kinh doanh ăn uống, các địa điểm vui chơi giải trí, các điểm du lịch, bến xe, bến tàu… nhằm chèo kéo, tranh giành khách hàng, gây ảnh hưởng đến môi trường xã hội.
 
Do vậy, Đề án được thành lập để huy động sự đồng thuận cao của xã hội trong việc cấm hành vi lang thang xin ăn, bán hàng rong, bán vé số, đánh giày đeo bám, chèo kéo khách nhằm tạo môi trường xã hội lành mạnh, xây dựng văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
 
Nội dung của Đề án là thông qua các biện pháp tuyên truyền, giáo dục; hỗ trợ dạy nghề, chuyển đổi nghề nghiệp và hỗ trợ xã hội để dần ngăn chặn và đi đến cấm hành vi lang thang xin ăn, bán hàng rong, bán vé số, đánh giày đeo bám, chèo kéo khách.
 
Thông qua Đề án, Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh không còn người lang thang xin ăn, bán hàng rong, bán vé số, đánh giày đeo bám, chèo kéo khách; 100% đối tượng lang thang xin ăn, bán hàng rong, bán vé số, đánh giày đeo bám, chèo kéo khách có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ: ổn định nơi hành nghề, hỗ trợ học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp và hỗ trợ xã hội để ổn định đời sống, đảm bảo không tái trở lại nghề cũ…
 
Hiện dự thảo Đề án đang được hoàn thiện với nhiều ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành, để sớm đưa Đề án đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, khả thi.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.