Mộ Đức tập trung phòng cháy chữa cháy rừng

05:05, 15/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mộ Đức là huyện đồng bằng ven biển, với hơn 6.648ha rừng trồng và gần 1.200ha rừng tự nhiên. Vào mùa khô, địa bàn huyện rất dễ xảy ra cháy rừng, nên thời gian qua huyện đã tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

TIN LIÊN QUAN

 
Huyện Mộ Đức đã thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo về bảo vệ và phát triển rừng từ huyện đến các xã, thị trấn, gồm: Ban chỉ đạo cấp huyện (24 người), 13 ban chỉ huy cấp xã (221 người) và 43 tổ PCCCR nghĩa vụ (249 người). Từ phương án PCCCR của huyện, mỗi xã đã đề ra phương án PCCCR cụ thể tại địa phương mình.

Rừng trồng ở Mộ Đức rất dễ cháy trong mùa khô nên cần được tăng cường bảo vệ.
Rừng trồng ở Mộ Đức rất dễ cháy trong mùa khô nên cần được tăng cường bảo vệ.


Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức 12 lớp tuyên truyền về PCCCR ở 12 thôn bằng hình thức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp thôn và họp khu dân cư. Huyện cũng đã tổ chức tập huấn công tác PCCCR cho lực lượng kiểm lâm địa bàn và hợp đồng lao động bảo vệ rừng và PCCCR 6 tháng mùa khô ở 6 xã trọng điểm; đồng thời tổ chức tập huấn cho lực lượng PCCCR tại chỗ ở các xã ven biển. Lực lượng kiểm lâm địa bàn còn phối hợp với cán bộ, công chức cấp xã và hợp đồng bảo vệ rừng tổ chức cho nhân dân các thôn sống gần rừng (nhất là các xã trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao) ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR. Kết quả, đã có 100% số hộ nuôi tôm gần rừng phi lao phòng hộ ven biển ở xã Đức Minh và khoảng 800 hộ ở gần rừng và hộ khai thác rừng ở những xã khác cũng đã ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR.

Các chủ rừng ở các xã Đức Lân, Đức Phú đã phát dọn được 41km đường băng cản lửa theo thiết kế trồng rừng và dọc theo đường vận chuyển cây con hoặc đường công vụ thi công công trình điện cao thế. Huyện có phương án tận dụng các hồ chứa nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp làm hồ dự trữ nước chữa cháy rừng cho từng tiểu khu rừng cụ thể; chỉ đạo Hạt Kiểm lâm tu sửa các bảng dự báo cháy rừng và tiến hành hiệu chỉnh cấp dự báo cháy rừng theo dự báo thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Hai chòi canh lửa ở 2 xã Đức Phú và Đức Lân cũng đang hoạt động tốt. Hạt Kiểm lâm huyện đã được trang bị 2 máy bơm chữa cháy cao áp, 1 máy cưa, 2 máy cắt thực bì, 2 loa phát thanh mini và 1 máy thổi gió. Hiện tại, Hạt Kiểm lâm và tại các xã nằm trong vùng trọng điểm đã chuẩn bị được 86 dụng cụ PCCCR.
 

Nhanh chóng chữa cháy

Nhờ nâng cao được năng lực PCCCR tại chỗ nên trong tháng 4 vừa qua, tại xã Đức Phong có xảy ra trường hợp phát lửa gây cháy rừng phòng hộ ven biển, xã đã huy động lực lượng phòng cháy tại chỗ đến dập tắt kịp thời, nên chỉ thiệt hại 22m2. Từ đó, các địa phương trong huyện đã nhận ra bài học kinh nghiệm là trong mùa khô này cần phải luôn luôn nâng cao cảnh giác với công tác PCCCR để kịp thời xử lý khi có cháy rừng xảy ra.                                   

 

Bài, ảnh:  NGUYỄN KHÂM   

 


.