Lập công dâng Bác

02:05, 19/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiệt tình với công việc, say mê nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trị giá tiền tỷ... là những nghĩa cử cao đẹp mà đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNLĐ) trong tỉnh lập công dâng Bác nhân kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Người (19.5.1890- 19.5.2016)...

Là kỹ sư điện của Công ty CP Môi trường Đô thị, trong quá trình làm việc, anh Bùi Viễn Dương luôn nhớ lời Bác Hồ dạy: "Tiết kiệm là quốc sách; lao động là vinh quang...". Vì thế, anh Dương không bao giờ bằng lòng với trình độ chuyên môn của mình, anh luôn nghiên cứu, tìm tòi đưa ra những giải pháp kỹ thuật mới để có thể thi công nhanh, tiết kiệm nhân lực, kinh phí, nhưng vẫn đảm bảo mỹ thuật. Tiêu biểu cho những sáng kiến đó là, anh cùng với anh em trong đội điện đưa ra các giải pháp mới để thi công công trình điện chiếu sáng công cộng, đèn tín hiệu giao thông, đèn trang trí, cây xanh... được Công ty và chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng, tiến độ và mỹ thuật. Việc trang trí vườn hoa Ba Tơ theo chủ đề năm, tạo điểm nhấn cho TP. Quảng Ngãi trong dịp Tết những năm qua cũng có sự đóng góp nhất định của anh Dương.

Việc trang trí vườn hoa Ba Tơ theo chủ đề năm tạo điểm nhấn cho thành phố khi Tết đến, có sự đóng góp của kỹ sư Bùi Viễn Dương.
Việc trang trí vườn hoa Ba Tơ theo chủ đề năm tạo điểm nhấn cho thành phố khi Tết đến, có sự đóng góp của kỹ sư Bùi Viễn Dương.


Thay vì phải mua hàng của các đơn vị khác, anh Dương cùng đội điện thiết kế mẫu, viết chương trình điều khiển để sản xuất nhiều cánh hoa trang trí với nhiều màu sắc, nhiều chế độ chiếu sáng lắp đặt trên các tuyến đường phố chính trong dịp lễ, Tết, góp phần tiết kiệm kinh phí cho công ty, tạo sự lung linh cho thành phố.

Trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do LĐLĐ tỉnh phát động không thể không kể đến anh Đào Lê Anh Tường, Xí nghiệp cơ giới nông nghiệp của Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Nhiều năm gắn bó với bộ phận thiết kế, anh Tường luôn lấy tấm gương đạo đức của Bác làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình. Ý nghĩ này đã thôi thúc anh tìm tòi, bám đồng, sáng tạo để thiết kế, chế tạo, áp dụng những thiết bị mới, phù hợp hơn, cho năng suất cao và giảm giá thành cho người trồng mía, cũng như tăng lợi nhuận cho đơn vị. Một số thiết bị được anh cùng đồng nghiệp thiết kế như: Máy cày chảo bón phân vùi 3 vị trí; cày ngầm bón phân vùi kết hợp bừa; bừa cỏ kết hợp bón phân cho mía đã có lóng; máy rải vôi tự rơi; cày sâu không lật kết hợp bừa...

Anh Tường cùng đồng nghiệp ứng dụng công nghệ mới vào thu hoạch mía bằng máy, như ứng dụng công nghệ dẫn hướng lái tự động cho máy kéo định vị bằng GPS... Nhờ những sáng kiến trên đã góp phần tăng trưởng sản lượng thi công và tăng doanh thu, lợi nhuận của xí nghiệp năm 2015 gấp 2 lần so với năm 2013. Còn đối với người làm mía, đã tăng thêm thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/ha mía. Đến nay, diện tích mía thuộc công ty quản lý được cơ giới hóa ước khoảng 11.000 ha...

Còn anh Dương Thành Hậu- Tổ trưởng Cơ khí Nhà máy sản xuất tinh bột mì Quảng Ngãi đã trăn trở trước những hư hỏng của máy móc làm ảnh hưởng đến sản xuất của nhà máy. Từ đó, anh đã cùng đồng nghiệp nghiên cứu vì sao việc chạy ly hợp máy nhập từ Thái Lan về cứ 15 - 20 ngày lại hỏng, tháo lắp rất khó khăn, tốn kém vì phải thay một lúc 3 vòng bi... Qua nghiên cứu, anh đã cải tiến lại thiết bị, góp phần tiết kiệm cho nhà máy hơn 100 triệu đồng trong sửa chữa máy. Điều đáng nói là, từ ngày cải tiến đến nay, thiết bị này không bị hư hỏng. Bên cạnh đó, anh Hậu còn cải tiến thành công và đưa vào sử dụng hiệu quả hệ thống máy tách xác củ mì.

Theo ông Trần Quang Tòa- Phó Chủ tịch phụ trách LĐLĐ tỉnh, qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong CNLĐ đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Mỗi CNLĐ luôn lấy Bác làm gương để tự điều chỉnh mình trở thành những bông hoa trong vườn Bác, mang yêu thương đến với mọi người bằng chính sự nỗ lực vượt khó, vươn lên của bản thân trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”...

“Những sáng kiến của CNLĐ không chỉ góp phần cải tiến sản xuất mà con thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khẳng định vai trò tiên phong của lực lượng CNLĐ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”,  ông Trần Quang Tòa - Phó Chủ tịch phụ trách LĐLĐ tỉnh,  khẳng định.

Bài, ảnh: BÁ SƠN
 


.