Chăm lo an sinh xã hội cho dân

02:05, 25/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính quyền các địa phương chủ động chăm lo an sinh xã hội (ASXH) cho dân là việc làm hết sức thiết thực, nhờ đó đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, phát triển.

Sát cánh cùng người dân...

Nếu không có sự quan tâm kịp thời của các hội, đoàn thể, lãnh đạo xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) thì cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Phỉ Thắm ở thôn Điền Trang, xã Nghĩa Trung ắt sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Hơn mười năm trước, trong một lần đi làm thuê, ông Thắm bị tai nạn và không may bị mất một cánh tay. Sau khi bị tai nạn, cuộc sống gia đình ông càng trở nên khốn khó. May thay, lúc đó lãnh đạo địa phương đã phối hợp với các hội đoàn thể tổ chức quyên góp và ủng hộ tiền cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và gia đình ông Thắm nằm trong diện được xét duyệt. Sau hai năm được hỗ trợ tiền mua bò, giờ đây gia đình ông Thắm đã có “cần câu cơm” cuộc sống đỡ vất vả.

Sau khi biết hoàn cảnh thương tâm của cha con anh Hải, Đoàn Thanh niên xã Đức Phong (Mộ Đức) đã kịp thời vận động, quyên góp để giúp đỡ.
Sau khi biết hoàn cảnh thương tâm của cha con anh Hải, Đoàn Thanh niên xã Đức Phong (Mộ Đức) đã kịp thời vận động, quyên góp để giúp đỡ.


Ông Thắm bảo: “Nhờ con bò mẹ mà hơn hai năm nay, tôi có vài nghé con để bán. Đứa con trai mới lập gia đình, tiền xây nhà cũng từ bán nghé. Mẹ tôi ốm, nằm viện cũng từ đó mà chi trả. Tôi chỉ mong còn sức khỏe để cùng vợ, con phát triển kinh tế gia đình”.

Cảnh ngộ oái ăm, cha con anh Võ Văn Hải có hoàn cảnh đáng thương hơn gia đình ông Thắm. Vợ anh Hải, chị Trịnh Thị Lệ vừa qua đời trong một vụ tai nạn cuối tháng 11.2015, để lại cho anh hai đứa con thơ và một mẹ già. Tất cả sinh hoạt, chi phí, thuốc men đều do một tay anh lo toan. Thế nhưng, anh vẫn mạnh mẽ vượt lên để lo cho cuộc sống. “Các cấp chính quyền vẫn thường xuyên đến thăm, động viên mình cố gắng để nuôi dạy các con. Thấy vậy nên mình cũng có thêm động lực. Giờ gác hết chuyện buồn đau, lo cho các con ăn học rồi lo cho mẹ già nữa”, anh Hải tâm sự.
 

Bà Tống Thị Sâm – Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) cho biết: “Ngoài các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ thì chính sách ASXH đã được chính quyền xã quan tâm sâu sát và kịp thời. Việc chăm lo đời sống cho người dân, chính là điều kiện giúp cho lãnh đạo địa phương hiểu thêm về nguyện vọng mà người dân mong muốn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phát động thêm nhiều phong trào, mô hình gây quỹ để giúp đỡ người dân xóa đói, giảm nghèo”.

Chăm lo đời sống cho dân

Sau khi biết được hoàn cảnh của cha con anh Hải, BCH  Đoàn Thanh niên xã Đức Phong (Mộ Đức) đã phát động phong trào gây quỹ từ các bạn đoàn viên, thanh niên để giúp đỡ cha con anh. Hai sổ tiết kiệm (trên 10 triệu đồng) từ tiền quyên góp đã được trao tặng cho hai đứa con gái của anh Hải. Anh Lê Minh Hưng – Bí thư Đoàn xã Đức Phong cho biết: “Với những trường hợp thương tâm như gia đình anh Hải thì việc kịp thời ủng hộ, giúp đỡ là điều đáng làm. Chúng tôi cũng đã kêu gọi nhiều đoàn viên, thanh niên đang sinh hoạt và học tập tại địa phương quyên góp, ủng hộ hai cháu bé. Tuy số tiền không nhiều, nhưng thông qua đó đã thể hiện được sự tương trợ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn nhất”.

Không chỉ xã Đức Phong, những năm qua, các hội đoàn thể của xã Nghĩa Trung cũng đã phát động nhiều phong trào, mô hình gây quỹ giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Cụ thể, chỉ trong hai năm (2013 – 2015), các hội đoàn thể của xã đã vận động quyên góp được trên 30 triệu đồng. Số tiền đó đã giúp cho các hộ nghèo mua bò giống, phát triển kinh tế gia đình. Riêng chị em phụ nữ đã thành lập nhiều mô hình thiết thực như: Hũ gạo tiết kiệm, trao quà, hỗ trợ chị em nuôi heo, bò với tổng số tiền lên đến gần 30 triệu đồng. Nhờ sự giúp đỡ kịp thời của bà con cùng với sự quan tâm của chính quyền, nhiều hộ gia đình đã vượt qua khó khăn trong cuộc sống.  
          

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.