Xe tải hoành hành trên đường

04:04, 14/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày qua, tại một số địa phương người dân liên tục mang vật dụng ra chắn ngang nhiều tuyến đường để chặn xe tải chở đất, đá, gây hư hại đường sá, ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông. Dù trước đó, đại diện nhà thầu và các nhà xe đã ký cam kết với cơ quan chức năng không để xảy ra tình trạng này.

TIN LIÊN QUAN

Bức xúc đỉnh điểm

Tuyến Tỉnh lộ 624, đoạn qua xã Hành Thuận, Hành Minh (Nghĩa Hành) hơn hai tháng qua xe tải chở đất, đá chạy ầm ầm. Con đường nhựa phẳng lỳ đã biến thành đường đất. Bụi bay mù mịt khiến người dân bức xúc. Nhiều lần người dân phản ánh lên các cơ quan chức năng, nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Đến trưa ngày 10.4, bức xúc đã lên đỉnh điểm khi đoàn xe hàng chục chiếc chở đất (thi công gói thầu A5, dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) phóng bạt mạng trên đường, bụi bay mù mịt, đất đá rơi vãi xuống đường, nên nhiều người dân đã mang gỗ và các vật dụng khác ra chắn ngang Tỉnh lộ. Con đường quê bị kẹt xe với hàng chục chiếc xe nằm bất động trên đường. Ông Nguyễn Công Quyết, xã Hành Minh, nhìn đoàn xe nằm dài trên đường bức xúc: “Đường rộng chỉ hơn 5m mà đoàn xe này chạy ầm ầm cả ngày. Đi đường luôn phải nơm nớp ngó trước nhìn sau. Xe chạy ẩu, gây ô nhiễm môi trường và bóp còi inh ỏi không ai chịu nổi. Chúng tôi buộc phải chặn xe thôi. Biết làm vậy không đúng, nhưng chẳng còn cách nào”.

 

Chạy ẩu, gây ô nhiễm môi trường nên người dân đã dùng các khúc gỗ lớn chặn đường không cho xe tải chạy.
Chạy ẩu, gây ô nhiễm môi trường nên người dân đã dùng các khúc gỗ lớn chặn đường không cho xe tải chạy.


Không chỉ riêng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà thời gian qua tại xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đang triển khai thi công tuyến kè Hòa Hà và xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) thi công Trung tâm huyện mới cũng xảy ra tình trạng xe tải chạy ẩu, gây ô nhiễm môi trường dẫn đến người dân chặn xe yêu cầu tưới nước và thu gom đất rơi vãi trên đường.

Ký cam kết vẫn cứ vi phạm

Bức xúc, người dân đã phản ánh đến các cơ quan chức năng và điện thoại đến đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh. Ngay sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã chỉ đạo cho lực lượng có trách nhiệm vào cuộc xử lý vụ việc: Thanh tra Sở GTVT và huyện Tư Nghĩa đã tổ chức cuộc họp với các nhà thầu thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 25.3.2016. Tại đây, đại diện các nhà thầu đã nhận trách nhiệm khi để xảy ra các vi phạm gây mất trật tự ATGT, gây ô nhiễm môi trường và hư hại đường giao thông trong quá trình thi công dự án và cam kết sẽ khắc phục hậu quả.

Ông Vũ Phạm Bền, đại diện nhà thầu Khởi Minh cam kết, sẽ tổ chức tưới nước và phổ biến cho anh em lái xe chạy chậm lại. Đơn vị sẽ sử dụng xe tải nhỏ hơn để vận chuyển đất đá, hạn chế đường hư hỏng. Còn ông Lê Đình Quyền- Giám đốc an toàn POSCO E&C (thi công gói thầu A5) cam kết sẽ theo dõi các nhà thầu phụ trong quá trình vận chuyển đất, đá để đảm bảo ATGT, tải trọng, môi trường. Nếu nhà thầu phụ nào tiếp tục vi phạm trong 3 lần thì sẽ cắt hợp đồng.

Mặc dù ký cam kết là thế, nhưng chỉ sau hai tuần người dân sống dọc các tuyến đường lại phải gồng mình chịu khổ. Ông Lê Đình Quyền - Giám đốc an toàn Công ty POSCO E&C, thừa nhận có chuyện nhà thầu phụ chở đất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và cho hay: “Tôi cam kết sẽ xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm. Cụ thể, người dân có thể chụp ảnh, quay phim xe tải phóng nhanh, vượt ẩu làm rơi vãi đất xuống đường có thể gửi đến chính quyền hoặc trực tiếp đến Công ty Posco E&C. Công ty sẽ xử lý cắt thầu, nếu đơn vị nào vi phạm quá ba lần vẫn không thay đổi”.

Trước bức xúc của người dân, Thanh tra Sở GTVT đã yêu cầu các nhà thầu không cơi nới thùng xe, không để vật liệu rơi vãi xuống đường và không được chạy quá 30km/giờ trong khu vực thi công; đồng thời thường xuyên tưới nước để giảm ô nhiễm bụi. Ông Huỳnh Ngà - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết sẽ tiến hành làm việc với các đơn vị thi công chở đất đá phục vụ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các công trình khác mà người dân bức xúc. Ngoài ra, ông Ngà đưa ra năm yêu cầu và đề nghị các đơn vị chở đất thi công đường cao tốc phải ký cam kết: Chở đất phải có bạt che phủ, đi vào tuyến đường dân sinh phải giảm tốc độ thật chậm, tưới nước chống bụi, vá ổ gà, ổ voi cho dân đi trong thời gian thi công.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.