Nỗi khổ xây nhà ở vùng rốn lũ

10:04, 10/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sống trong ngôi nhà tránh lũ kiên cố mới được hoàn thành, nhưng nhiều hộ dân lại chẳng thể có được niềm vui theo lẽ thường. Tiền hỗ trợ chờ mãi vẫn không có, trong khi nhiều món nợ to, nhỏ từ việc xây nhà như túi bóng nước treo lơ lửng trên đầu họ. Đây là thực trạng đang diễn ra ở vùng rốn lũ Hành Tín Tây và Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành.

TIN LIÊN QUAN

Theo quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ, để được hỗ trợ tiền làm nhà tránh lũ, các gia đình phải hội đủ 3 tiêu chí là: Hộ nghèo, nhà ngập sau trong lũ 1,5 mét trở lên và hộ không thuộc đối tượng được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/3013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Quy định là vậy, nhưng chính quyền địa phương không bám sát văn bản hướng dẫn, khiến cho 49 hộ dân ở hai xã Hành Tín Tây và Hành Tính Đông rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”.
 
Lo âu trong ngôi nhà mới
 
Trong đợt lũ lịch sử năm 2013, ngôi nhà ọp ẹp của bà Hà Thị Thúy ở thôn Nguyên Hòa, xã Hành Tín Đông bị ngập chìm trong 3 mét nước lũ. Nhà vốn đã nghèo, tài sản duy nhất là đàn heo, gà cũng mất theo con nước bạc. Khó khăn là vậy, nhưng vợ chồng bà vẫn không tính đến chuyện làm nhà mới vì còn mang gánh nặng nuôi 4 đứa con đang tuổi ăn học.

 

Sống trong ngôi nhà tránh lũ khang trang, kiên cố nhưng gia đình bà Thúy như ngồi trên đống lửa vì nợ nần
Sống trong ngôi nhà tránh lũ khang trang, kiên cố nhưng gia đình bà Thúy như ngồi trên đống lửa vì nợ nần
 
“Nhưng hồi giữa năm 2015, nghe cán bộ xã nói gia đình tui nằm trong danh sách được duyệt hỗ trợ gần 30 triệu đồng. Thấy mừng quá, tôi cũng cố gắng vay chỗ này chỗ nọ hết 120 triệu đồng để nâng cấp ngôi nhà, đổ mê phòng khi lũ đến còn có chỗ tránh. Nhưng…”- Sau từ “nhưng” của bà Thúy là tiếng thở dài buồn bã. Bởi, chưa kịp vui vì có ngôi nhà khang trang thì gia đình bà đã phải lo lắng không yên khi tiền hỗ trợ mãi chẳng đến tay để trả nợ.
 
“Tết vừa rồi, dù có nhà mới nhưng có được yên ổn đâu. Trong số 120 triệu tiền nợ thì tôi có đi bốc nóng của người ta 20 triệu đồng với lãi suất 1 triệu/tháng. Giờ lại nghe xã nói lại là gia đình tôi không nằm trong danh sách được hỗ trợ. Vậy là cứ phải chịu cảnh chủ nhà đến đe nạt, đòi tiền lãi lẫn tiền gốc”- bà Thúy rơm rớm nước mắt nhìn ngôi nhà với nước sơn còn mới. Hiện gia đình bà chỉ biết trông chờ vào đàn heo con mới mua. “Ruộng chỉ có 2 sào. Tôi mới mua chịu của người ta 20 con heo nhỏ với 2 con heo nái. Chờ nuôi lớn rồi thì bán trả tiền. Không biết lúc nào mới trả hết nợ đây!”- Bà Thúy than thở.
 
Không khá hơn tình cảnh của bà Thúy, bà Nguyễn Thị Đào ở thôn Thiên Xuân, xã Hành Tín Đông cũng trải qua những ngày tháng chật vật vì chờ tiền hỗ trợ. Là hộ neo đơn và mang trong người lắm bệnh tật, bà Thúy chỉ dám nâng cấp ngôi nhà hiện có của mình lên với giá 50 triệu đồng. Nhưng với sức bà, nếu không có tiền hỗ trợ của Nhà nước thì chẳng thể nào trả nổi số tiền ấy.
“Chính quyền nói tôi được hỗ trợ thì tôi mới dám xây. Họ hứa là chỉ cần khởi móng thì trong vòng 1 tháng tiền hỗ trợ sẽ về đến tay. Nhưng nay, nhà xây xong cách đây 8 tháng mà chưa thấy được đồng nào. Nhà thì có mê để tránh lũ đấy, nhưng mà trống hoác. Tôi lên xã hỏi thì họ nói tôi không nằm trong danh sách nữa. Tôi lại gánh thêm một mớ nợ nần”- Bà Đào bộc bạch.
 
Không riêng gia đình của bà Thúy và bà Đào, toàn huyện Nghĩa Hành có 49 hộ gia đình cũng đang trong tình cảnh khóc ròng trong nhà mới. Lúc đầu, chính quyền hai xã Hành Tín Đông và Hành Tín Tây cũng như UBND huyện Nghĩa Hành lên danh sách các hộ này nằm trong danh sách hỗ trợ xây nhà theo Quyết định 48 của Chính phủ. Thế nhưng, khi nhà mới đã hoàn thành, các hộ gia đình trên lại nhận được tin “sét đánh ngang tai” rằng, đã nằm ngoài danh sách và không được hỗ trợ đồng nào.
 
Do chính quyền tắc trách?
 
Tại xã Hành Tín Đông, chính quyền địa phương đã lên danh sách 54 hộ nằm trong diện được hỗ trợ xây nhà tránh lũ theo Quyết định 48. Theo văn bản hướng dẫn, các hộ được hỗ trợ phải đáp ứng đủ 3 tiêu chí. Thế nhưng, xã lại lên danh sách các hộ này theo 1 trong 3 tiêu chí. Đến khi rà soát lại, chỉ có 4 hộ đáp ứng được tiêu chuẩn theo Quyết định 48 và đã được giải ngân. Lúc này, đã có 24 hộ xây nhà hoàn thành nhưng không nằm trong diện được hỗ trợ.
 
Thân mang nhiều bệnh tật, không thể lao động, bà Đào sẽ không thể trả nổi số tiền vay để xây nhà nếu không có tiền hỗ trợ
Thân mang nhiều bệnh tật, không thể lao động, bà Đào sẽ không thể trả nổi số tiền vay để xây nhà nếu không có tiền hỗ trợ
 
Ông Đào Thành Công cho biết: “UBND xã nhận sai sót là không bám sát văn bản nên đã lên danh sách các hộ được hỗ trợ xây không đúng với Quyết định 48. Nhưng các hộ này đều thuộc diện hộ cận nghèo hoặc vừa thoát nghèo, ở những vùng khó khăn. Nên UBND xã cũng động viên bà con và tạo điều kiện cho các hộ này vay vốn kinh doanh, sản xuất ít lãi suất để trả bớt số tiền nợ, tiền bốc nóng. Bên cạnh đó, có văn bản trình cấp trên, xem xét đưa các hộ này vào Đề án để được nhận tiền hỗ trợ”.
 
Thực hiện Đề án hỗ trợ xây nhà tránh bão, lũ năm 2015 của UBND tỉnh, UBND huyện Nghĩa Hành đã triển khai thực hiện và phân khai cho hai xã Hành Tín Đông, Hành Tín Tây hỗ trợ cho 108 hộ với số tiền 5,184 tỷ đồng. Theo đó, các hộ này sẽ được Nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng, ngân hàng chính sách xã hội cho vay 15 triệu đồng không tính lãi trong 5 năm đầu tiên và được hỗ trợ thêm 3 triệu đồng từ quỹ người nghèo.
 
Tuy nhiên, trong số 108 hộ này, có đến 49 hộ không phải là đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 48 của Chính phủ, nên đến giờ vẫn không nhận được tiền. Nói về vấn đề này, ông Đàm Bàng- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hành cho biết: “UBND huyện giao cho phòng nông nghiệp lấy danh sách các hộ được hỗ trợ từ các xã. Nhưng xã chỉ dựa vào một tiêu chí là  gia đình nào có nhà ngập sâu trong lũ thì đưa vào danh sách, bỏ qua tiêu chí hộ nghèo nên đã đưa vào  danh sách có cả những gia đình thuộc diện cận nghèo và đã thoát nghèo. Và chúng tôi cũng không kiểm tra lại nên để xảy ra sai sót”.
 
Với cách làm “văn bản hướng dẫn một đàng, chính quyền địa phương làm một nẻo” như vậy đã khiến cho hàng chục hộ dân đã nghèo giờ lại thêm nghèo thêm bởi nợ nần chồng chất. Để sửa sai, giúp đỡ 49 hộ gia đình trên, đầu tháng 4.2016, UBND huyện đã trình UBND tỉnh văn bản đề nghị tỉnh và các ngành chức năng quan tâm tạo điều kiện bổ sung các hộ vào Đề án được hỗ trợ xây nhà tránh bão, lũ.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 


.