Hai người đàn ông tình nguyện nhặt rác ở đảo Bé

08:04, 19/04/2016
.
 

(Baoquangngai.vn)- Chiều nào cũng vậy, ông Trần Tia (40 tuổi) và ông Đặng Nhơn (53 tuổi), hai cư dân ở đảo Bé, xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn cũng ra bãi Sau gom rác để giữ bãi biển sạch đẹp trong mắt du khách.

TIN LIÊN QUAN

Khu vực bãi Sau ở đảo Bé trong hai năm trở lại đây trở thành địa chỉ không thể bỏ qua với những du khách đến Lý Sơn. Nhưng vẻ nguyên sơ của bãi biển đã ít nhiều bị xấu đi bởi nhiều loại rác thải trong các ghềnh đá.
 
Ngoài xốp và những ngư cụ ngoài khơi trôi dạt vào bờ, một số du khách thiếu ý thức vứt chai nước ngọt, vỏ đồ hộp trên bãi tắm làm bãi biển thêm nhếch nhác, mặc dù huyện đã đặt 2 thùng rác ở khu vực này.
 
Nhiều loại rác thải ở khu vực bãi sau, đảo Bé, Lý Sơn. Ảnh: Hiền Linh
Nhiều loại rác thải ở khu vực bãi Sau, đảo Bé, Lý Sơn. Ảnh: Hiền Linh
 
Buổi sáng, du khách đổ về bãi Sau rất đông, đến buổi chiều vắng vẻ là thời điểm thích hợp để dọn rác. Ba giờ chiều, trời vừa dịu nắng là lúc ông Tia và ông Nhơn mỗi người xách một bao tải ra bãi Sau. 
 
Hai người đàn ông lụi cụi chậm rãi dò dẫm trên những phiến đá trầm tích núi lửa chông chênh, nơi chai lọ mắc vào, cúi xuống nhặt từng cái. Rồi hai ông lại xuống bãi biển, nhặt nốt vỏ những thùng bia bị vứt. Đến khi đầy một bao, hai ông đem nó lên bờ đến điểm tập kết, cứ thế đến khi trời tối. 
 
Ở khu vực bãi Sau đã có nhiều người dân bán quán nước và đặc sản Lý Sơn cho du khách, bởi thế giữ bãi biển sạch đẹp cũng là giúp bà con có thu nhập ổn định. Bà Trần Thị Mai, một người bán hàng ở đây cảm kích: “Nhờ công hai ông dọn rác buổi chiều mà đến sáng hôm sau bãi biển lại sạch để đón khách”.
 
Ông Tia và ông Nhơn đều dọn rác không công, hoàn toàn không hề có lương hay phụ cấp. Nhưng ông Tia bảo: “Làm cho đảo Bé, quê hương mình sạch đẹp là chúng tôi vui rồi”. Nhưng hai ông chỉ xử lý rác bằng cách đốt đi chứ không có giải pháp nào khác.
 
Ông Đặng Nhơn nhặt xốp mắc vào ghềnh đá ở khu vực bãi sau, đảo Bé. Ảnh: Hiền Linh
Ông Đặng Nhơn nhặt xốp mắc vào ghềnh đá ở khu vực bãi Sau, đảo Bé. Ảnh: Hiền Linh
 
 
Ông Trần Tia nhặt chai lọ do du khách vứt lại. Ảnh: Hiền Linh
Ông Trần Tia nhặt chai lọ do du khách vứt lại. Ảnh: Hiền Linh
 
Trước nguy cơ rác thải gây ô nhiễm, Tiến sĩ Vũ Thế Long - nguyên Trưởng ban nghiên cứu Con người và Môi trường (Viện Khảo cổ học Việt Nam) cho rằng cần phải có nhà máy xử lý rác thải để giữ môi trường bãi biển.
 
Còn ông Nguyễn Văn Lê-Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết, trước hành động đẹp của hai ông, xã dự tính đặt thùng tiền ở khu vực bãi Sau để du khách đóng góp, ủng hộ chi phí làm sạch môi trường, qua đó trích một phần phụ cấp cho hai ông.
 
UBND xã An Bình cũng kiến nghị huyện Lý Sơn đề xuất với tỉnh cho phép cộng thêm phí môi trường vào vé tàu ra đảo để có nguồn kinh phí giữ gìn môi trường đảo Bé xanh, sạch, đẹp.
 
Hiền Linh

.