"Cỏ Mỹ" đe dọa giới trẻ

10:04, 08/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Công an tỉnh, hiện nay, “cỏ Mỹ” - tên thường gọi của loại ma túy tổng hợp XLR-11, đã xuất hiện tại Quảng Ngãi. Điều đáng báo động là “cỏ Mỹ” đang len lỏi vào giới trẻ.
 
Hiểm họa từ “cỏ Mỹ”


 “Cỏ Mỹ” là chất ma túy tổng hợp XLR-11. Khi sử dụng, chất này sẽ kích thích mạnh thần kinh gây ảo giác, làm mệt mỏi ảnh hưởng đến kết quả lao động, học tập, không kiểm soát được hành vi, dễ dẫn đến tội phạm. Hút vào, ít thì tâm thần lo lắng sợ hãi, rơi vào hoảng loạn, nhìn mọi thứ thành các hình lego, rubik, âm thanh nghe đi nghe lại như đang rơi vào một thế giới khác, nhiều thì hoang tưởng, sợ cái gì thì nghĩ ra cái đó...

Theo Công an tỉnh, hiện nay, chất ma túy này xâm nhập vào Quảng Ngãi bằng đường bộ qua các phương tiện xe khách hoặc đường chuyển phát bưu kiện và được mua bán, tổ chức sử dụng nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Lực lượng phòng, chống ma túy Công an tỉnh đã phát hiện 45 học sinh của một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sử dụng chất ma túy này.

 Điều đáng nói là hiện nay, “cỏ Mỹ” dễ tìm, dễ mua bởi nó được rao bán, quảng cáo, tiếp thị công khai trên mạng xã hội Facebook. Sự chia sẻ của nhiều bạn trẻ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube... về việc họ thử và phê “cỏ Mỹ” khiến chúng ta không khỏi giật mình.

 Trước những hiểm họa về sức khỏe từ “cỏ Mỹ”, Bộ Công an và cơ quan chức năng đã đề nghị đưa “cỏ Mỹ” vào danh mục các chất ma túy. Chính phủ sau đó đã ban hành Nghị định số 126/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất; trong đó đáng chú ý có chất gây nghiện nguy hiểm có trong “cỏ Mỹ” đang được giới trẻ đua đòi sử dụng. Nghị định 126/2015/NĐ-CP nhằm bổ sung thêm cho Nghị định số 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã ban hành trước đây, theo đó cơ quan tố tụng và các lực lượng chức năng sẽ xử lý mọi hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép “cỏ Mỹ”.
 

Từ tháng 3 - 7.2016, Sở Tư pháp sẽ tổ chức 23 buổi sinh hoạt các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” và “Thanh niên với pháp luật” tại 7 Trường THPT và 16 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là “đợt cao điểm” tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhằm góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong mọi người dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh.

Theo Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh, từ ngày 1.2.2016, “cỏ Mỹ” chính thức nằm trong các danh mục chất ma túy và tiền chất gây nghiện. Do vậy, mọi hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép “cỏ Mỹ” sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị pháp luật nghiêm trị.

Chú trọng tuyên truyền, giáo dục

 Thời gian qua, Công an tỉnh đã tổ chức 4 đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật về chất ma túy “cỏ Mỹ” tại các xã, phường, thị trấn, trường học, khu dân cư, với trên 500 lượt người tham dự. Đối với các em học sinh bị phát hiện sử dụng “cỏ Mỹ”, lực lượng chức năng đã có biện pháp giáo dục, răn đe và phòng ngừa. Thời gian tới, để kiềm chế và ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp như “cỏ Mỹ”, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Đồng thời phối hợp với các trường học trên địa bàn tiến hành khảo sát nắm tình hình, lập danh sách các em có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy để có hướng giáo dục. Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy sẽ đẩy mạnh công tác nắm tình hình, lập án đấu tranh và điều tra, xử lý các đối tượng, các đường dây mua bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy; chú ý đối tượng có hành vi mua bán chất ma túy cho học sinh, sinh viên.

 Theo đại tá Võ Văn Dương, không có giải pháp nào khác hiệu quả hơn ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ - những người mà các đối tượng buôn bán “cỏ Mỹ” nhắm vào. Các bậc phụ huynh và nhà trường cần tăng cường quản lý, giáo dục con em, không để đối tượng phạm tội lôi kéo, xúi giục sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là khi ma tuý tổng hợp ngày càng biến tướng và len lỏi vào học đường một cách đáng sợ như hiện nay.          

NGUYỄN TRIỀU
 


.