Truy lùng hung thủ gây án trong nhà trọ- Kỳ 2: Phá án sau 84 giờ

09:03, 17/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cho dù đối tượng tình nghi đã tìm cách xóa dấu vết và có cách đối phó về thời gian, nhưng với công tác tổ chức điều tra, xác minh chặt chẽ, khoa học kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các điều tra viên (ĐTV) và trinh sát hình sự (TSHS) của Phòng PC45 Công an tỉnh đã buộc đối tượng  phải cúi đầu nhận tội.


Sau khi tổng hợp đầy đủ các thông tin và chứng cứ, tối ngày 12.1.2011, cơ quan điều tra quyết định triệu tập Nguyễn Nam. Khi vừa bước vào phòng trực ban của phòng PC45, Nam tỏ thái độ, tâm lý bình thường, không tỏ ra lo lắng, sợ hãi... Không chỉ vậy, đối tượng còn trả lời rõ ràng các câu hỏi của ĐTV, bởi đối tượng luôn cho rằng mình có chứng cứ ngoại phạm. Tuy nhiên, hành vi của Nam đã bị lật tẩy,  dù Nam đã tạo chứng cứ ngoại phạm nhằm đối phó với công an. “Sau 2 giờ đấu tranh quyết liệt với phương pháp xét hỏi linh hoạt và sắc bén của các ĐTV, Nguyễn Nam đã phải cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi giết người, cướp tài sản của mình, tại nhà trọ 108 tối ngày 8.1” - thượng tá Nguyễn Thế Nhã - Phó trưởng phòng PC45, cho biết.

  Đối tượng Nam (bên phải) thú tội tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Nam (bên phải) thú tội tại cơ quan điều tra.


Theo lời khai của Nam, chiều 8.1, Nam uống rượu với ông chủ nhà cho thuê cửa hàng điện thoại. Đến 21 giờ, Nam nói về nhà mình (ở xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa-PV). Vì vợ đang có thai lại có men trong người, y tìm chỗ “giải sầu”. Nam chạy xe một mạch đến nhà trọ 108, đường Nguyễn Công Phương và yêu cầu gọi em út đến phục vụ (bà chủ nhà trọ gọi điện điều N.T.T đến để “tiếp khách”). Tuy nhiên, trong lúc “vui vẻ” thì xảy ra mâu thuẫn, tức giận Nguyễn Nam dùng 2 tay bóp cổ T. đến chết. Sau khi gây án, Nguyễn Nam bắt đầu thấy lo sợ, đồng thời tính toán, nghiên cứu kỹ không để lại dấu vết.
Một tiếng đồng hồ, bà chủ trọ đến cửa phòng gọi T. về, để đóng cửa nhà trọ, Nguyễn Nam đã dùng điện thoại của T. nhắn tin: “Cô ơi, cháu ngủ lại, sáng mai cháu trả tiền”. Nhận tin nhắn xong, nghĩ T. qua đêm với khách, bà chủ trọ liền ra về. Nam nằm bên nạn nhân cho đến 6 giờ sáng hôm sau, y đi ra quầy tính tiền và nói dối “T. còn đang ngủ”, nên tính tiền để về trước. Do thiếu tiền nên Nam thế chấp chiếc ĐTDĐ của mình và nói hôm sau sẽ đến trả đủ để chuộc lại. Vì thấy chiếc ĐTDĐ có giá trị gấp nhiều lần với số tiền thiếu nên bà chủ nhà trọ đồng ý và hoàn toàn không hay biết nó đã “4 không”, vì trước đó Nam đã chủ động xóa toàn bộ các dữ liệu lưu trong máy.

Kết thúc quá trình điều tra vụ án, Nguyễn Nam bị truy tố về tội “giết người, cướp tài sản”, còn bà chủ nhà trọ 108 bị truy tố về tội “chứa mại dâm”. “Ít ai biết rằng trong quá trình điều tra vụ án này, chúng tôi luôn bị áp lực là phải khám phá nhanh vì thời điểm vụ án xảy ra trước ngày diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Tết Nguyên đán năm 2011.

Trong suốt 84 giờ kể từ lúc nhận được tin báo vụ án mạng đến khi bắt được đối tượng tình nghi số 1 phải cúi đầu nhận tội, là khoảng thời gian các ĐTV, TSHS và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung tất cả trí tuệ, công sức và có những ngày, những đêm không ăn, không ngủ để có hướng điều tra nhanh nhất, truy tìm ra đối tượng gây án”, đại tá Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi (thời điểm tháng 1.2011 là Trưởng phòng PC45, là một trong những người trực tiếp chỉ đạo quá trình điều tra vụ án) chia sẻ thêm.

Bài, ảnh:  Trung Thành     

 


.