Tây Trà đẩy mạnh công tác phòng cháy chữa cháy rừng

04:03, 30/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm 2016 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Tây Trà đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng trên địa bàn huyện.

TIN LIÊN QUAN


Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể và các địa phương tổ chức 5 lớp tuyên truyền giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ rừng và PCCC rừng với 282 lượt người tham gia. Tổ chức 6 lượt tuần tra, 1 đợt kiểm tra, 1 đợt truy quét trên các tuyến đường liên xã trên địa bàn huyện và khu vực lòng hồ chứa nước Nước Trong. Qua đó phát hiện 2 vụ vi phạm, đang tạm giữ chờ xử lý  0,727m3 gỗ xẻ, 0,074m3 gỗ tròn và một xe ô tô vận chuyển gỗ keo thiếu hồ sơ, trình tự thủ tục quản lý.

Lực lượng Kiểm lâm diễn tập PCCCR. 		      Ảnh: N.K
Lực lượng Kiểm lâm diễn tập PCCCR. Ảnh: N.K


Bên cạnh đó, công tác PCCC rừng trong mùa khô đã được huyện Tây Trà triển khai bằng nhiều biện pháp tích cực. Hạt Kiểm lâm huyện đã rà soát lại phương án PCCCR của huyện để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCCR; tu sửa các bản cấp dự báo cháy rừng và chuẩn bị các máy móc, dụng cụ PCCCR để chủ động xử lý khi có cháy xảy ra và đã tổ chức tập huấn công tác PCCCR cho 9 xã hợp đồng công tác PCCCR trong 6 tháng mùa khô.

Đối với cấp xã, đã kiện toàn ban chỉ đạo PCCCR của 9 xã và 36 thôn. Mỗi thôn thành lập 1 tổ bảo vệ rừng và PCCCR có từ 15-20 người tham gia. Trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện phương châm "4 tại chỗ". Lực lượng kiểm lâm địa bàn còn tuyên tuyền và vận động đồng bào địa phương cam kết trước khi đốt rẫy phải dọn sạch đường ranh cản lửa rộng từ 8-10m; báo cáo với xã và kiểm lâm địa bàn; đốt rẫy theo hướng ngược chiều gió vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối khi gió nhẹ, nhằm tránh tình trạng cháy lan do đốt rẫy gây ra.

Ông Lê Văn Tuấn - Quyền Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tây Trà cho biết: Nhờ thực hiện nhiều biện pháp PCCCR, nên đã nâng cao được ý thức của người dân đối với công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Trong các tháng cao điểm mùa khô sắp tới, công tác này sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. Cùng với thường xuyên tổ chức tuần tra bảo vệ rừng, PCCCR còn phân công lực lượng kiểm lâm địa bàn và hợp đồng lao động trực PCCCR liên tục 24/24 giờ trong ngày để nắm vững diễn biến tình hình phá rừng, cháy rừng ở từng địa phương.
 

Nguyễn Khâm


 


.