"Nước và việc làm"

04:03, 27/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên Hiệp quốc đã công bố chủ đề Ngày nước thế giới (22.3) năm nay là “Nước và việc làm”. Chủ đề này được chọn nhằm tập trung vào vai trò của nước đối với việc làm cũng như sinh kế của người dân, nhất là khi nguồn nước ngọt đang dần suy giảm.

Thế giới hiện đang có 1,5 tỷ người làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến nước và hầu hết các công việc đều phụ thuộc vào nước. Trong đó, số người làm việc trong lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp lên đến 1 tỷ người.

Cuộc sống xanh.                                      Ảnh: Nguyễn Tấn Phát
Cuộc sống xanh. Ảnh: Nguyễn Tấn Phát

 

Nông dân hãy sử dụng nguồn nước một cách thông minh


“Nuôi sống hơn 7 tỷ người không phải là việc dễ dàng. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, vai trò của những người nông dân biết sử dụng nguồn nước một cách thông minh sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”. Đây là thông điệp mà Bộ TN&MT gửi đến thông qua sách mỏng giới thiệu Ngày nước Thế giới 2016.

Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, lượng nước sử dụng trong nông nghiệp đang chiếm đến 70% tổng lượng nước sử dụng trên toàn thế giới. Nếu không có biện pháp hữu hiệu thì việc tiêu thụ nước trong nông nghiệp dự kiến sau 34 năm nữa sẽ tăng thêm khoảng 20%.

Cung cấp đủ nguồn nước là điều kiện tiên quyết, quyết định đến đời sống, sinh kế của những lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Song, với tình hình biến đổi khí hậu ngày càng biểu hiện rõ nét; tình trạng người dân khai thác, sử dụng lãng phí nguồn tài nguyên nước không ngừng gia tăng... đã khiến nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp dần sụt giảm.

Ngay như Quảng Ngãi, mặc dù có nguồn nước ngọt dồi dào từ 4 con sông lớn Trà Câu, Trà Bồng, Trà Khúc và sông Vệ cung cấp khoảng 12 tỷ m3 nước mỗi năm, nhưng do lượng nước phân bố không đồng đều giữa mùa khô và mùa mưa. Cụ thể là, mùa khô kéo dài từ tháng 1 đến tháng 8, nhưng lượng nước chỉ khoảng 3,6 tỷ m3, còn mùa mưa chỉ kéo dài từ tháng 9 – 12, nhưng lại tập trung đến 8,4 tỷ m3 nước, nên tình trạng thiếu nước tưới vào mùa khô vẫn thường xuyên xảy ra. Nhất là khi biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng rõ nét, tình trạng thiếu nước vào mùa khô biểu hiện ngày càng gay gắt hơn.

Nếu như vào năm 1998 – thời điểm xảy ra hiện tượng ElNino khốc liệt, nhưng mực nước sông Vệ tại trạm An Chỉ (xã Hành Phước, Nghĩa Hành) vẫn đạt ngưỡng 4,26m. Thì liên tiếp 3 năm gần đây, con số trên chỉ dao động ở mức 3,50m. Ngay như thời điểm hiện tại, dù chưa bước vào cao điểm nắng nóng, nhưng mực nước sông Vệ đo tại trạm An Chỉ chỉ còn 3,28m. Trong khi đó, ở cùng kỳ năm ngoái, con số này vẫn còn ở mức 3,55m. Và theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh, từ nay đến hết tháng 5, dòng chảy tại các sông sẽ tiếp tục giảm dần và có khả năng thiếu hụt từ 30 – 70% so với trung bình cùng kỳ nhiều năm.

Tình trạng thiếu nước sản xuất, ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập, sinh kế bền vững của nông dân.
Tình trạng thiếu nước sản xuất, ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập, sinh kế bền vững của nông dân.


Đứng trước tình hình nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp đang dần sụt giảm, theo ông Nguyễn Mậu Văn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, để đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất, tỉnh đã và đang tăng cường triển khai tích trữ nước bằng các biện pháp công trình như hồ chứa, đập ngăn mặn. Hiện, toàn tỉnh có khoảng 75% diện tích gieo trồng được tưới tiêu bằng hệ thống thủy lợi kiên cố, 25% còn lại chủ yếu là diện tích hưởng nước trời hoặc được tưới bằng phương pháp thủ công như bơm tát, đắp đập bổi. Trong khi đó, tình hình biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta và có khả năng đạt cường độ của El Nino mạnh kỷ lục của năm 1997 – 1998. Vì vậy, trong thời gian đến, tỉnh sẽ phấn đấu nâng diện tích tưới bằng công trình thủy lợi kiên cố từ 75% lên 90% để đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân. Tuy nhiên, cũng theo ông Văn, ngoài các giải pháp công trình, mỗi người dân cần ý thức  tiết kiệm để bảo vệ nguồn tài nguyên nước, đảm bảo sinh kế lâu dài cho chính mình.
                      

Bài, ảnh: Ý THU
 


 


.